Nữ hoàng Elizabeth II và những kỉ lục vô tiền khoáng hậu

Nữ hoàng 89 tuổi là quốc vương nhiều tuổi nhất của Anh. Vào ngày 9/9/2015, lúc 17 giờ 30 (16.30 GMT), bà sẽ nắm giữ ngôi vua tròn 63 năm, 7 tháng, 2 ngày, 16 giờ và 23 phút.

Nữ hoàng Elizabeth II và những kỉ lục vô tiền khoáng hậu

Thời thơ ấu

Nữ hoàng Elizabeth II tên thật là Elizabeth Alexandra Mary, sinh ngày 21/4/1926 tại London với tên gọi công chúa Elizabeth xứ York.

Thưở nhỏ bà được những người thân trong gia đình gọi bằng cái tên "Lilibet" do bà không thể phát âm chính xác tên "Elizabeth" của mình khi ấy.

Khi chỉ mới 2 tuổi, bà được mô tả là "Cô bé phảng phất uy quyền và chín chắn một cách đáng ngạc nhiên."

Bà là con gái đầu lòng của Công tước Albert và nữ Công tước xứ York. Sau này cha mẹ bà được phong vương trở thành Vua George VI và Hoàng hậu Elizabeth. Kể từ lúc đó, Công chúa Elizabeth trở thành người kế vị số một.

Công chúa Elizabeth kế vị ngai vàng nước Anh, trở thành Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 6/2/1952 sau khi Vua George VI băng hà và chính thức lên ngôi vào ngày 2/6/1953.

Sức ảnh hưởng toàn cầu

Sau hơn 63 năm trị vì, sự ủng hộ đối với bà vẫn rất cao. 71% người Anh trưởng thành hài lòng với cách thức bà xử lý các công việc của hoàng gia.

“Sự khéo léo, đức tin và tính kiên nhẫn, luôn biết rõ những điều đúng và cần phải làm” - được xem là những bí quyết căn bản giúp Nữ hoàng Elizabeth II luôn là đức quân vương được kính trọng.

Thủ tướng David Cameron từng đến thăm Nữ hoàng và tuyên bố hàng triệu người Anh sẽ ăn mừng "thời khắc lịch sử" khi bà trở thành người trị vì lâu nhất.

Ông nói: "Trong suốt 63 năm qua, Nữ hoàng luôn kiên định trong một thế giới luôn thay đổi, ý thức phụng sự hết lòng với trọng trách của bà đã giành được sự ngưỡng mộ không chỉ ở Anh, mà còn trên toàn cầu".

Theo thăm dò dư luận của báo Sunday Times, người dân xứ sương mù đánh giá Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị là nữ hoàng vĩ đại nhất của đất nước, xếp trên cả Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất và Nữ hoàng Victoria.

Những kỷ lục vô tiền khoáng hậu

1. Trở thành vị quân vương của nước Anh đồng thời cũng là Nữ hoàng của 16 quốc gia độc lập thuộc khối thịnh vượng chung Anh, Nữ hoàng Elizabeth II lập kỷ lục:

"Nữ hoàng là nguyên thủ của nhiều quốc gia và có lãnh thổ cai trị lớn nhất thế giới".

Bà đứng đầu các triều đình riêng rẽ và ngang nhau, thực hiện các nhiệm vụ cho mỗi quốc gia.

Đồng thời cũng đóng vai trò là người đứng đầu khối thịnh vượng chung, lãnh đạo tối cao giáo hội Anh, công tước xứ Rormandy, chúa tể xứ Mann, thủ lĩnh tối cao xứ Fiji.

2. Theo Reuters, nữ hoàng 89 tuổi cũng là quốc vương nhiều tuổi nhất của Anh. Vào ngày 9/9/2015, lúc 17h30 (16h30 GMT), bà sẽ nắm giữ ngôi vua tròn 63 năm, 7 tháng, hai ngày, 16 giờ và 23 phút.

Quãng thời gian này vượt qua kỷ lục được thiết lập trước đó bởi cụ kỵ của bà, Nữ hoàng Victoria.

3. Ngoài kỳ tích cầm quyền trong thời gian dài nhất, Nữ hoàng Elizabeth II còn là nguyên thủ quốc gia Anh đi công cán nhiều nhất cả ở trong và ngoài nước.

Với tổng chiều dài quãng đường lên đến 200.000 dặm (hơn 320.000km), gấp 8 lần chu vi Trái đất.

Trong suốt thời gian trị vì, bà đã thực hiện gần 300 chuyến đi hải ngoại chính thức đến khoảng gần 130 quốc gia.

Bà là nhân vật hoàng gia đầu tiên đến Trung Đông vào năm 1979, thăm Giáo hoàng John Paul đệ II tại Vatican vào năm 1980.

Và Nelson Mandela ở Nam Phi vào năm 1995. Mỗi năm, Nữ hoàng Elizabeth II thường tổ chức khoảng 425 cuộc tiếp đón chính thức.

4. Hơn 6 thập kỷ cầm quyền, Nữ hoàng Elizabeth II xứng danh danh hiệu “Diamond Jubilee” (Cầm quyền Kim cương), được phong tặng gần 400.000 danh hiệu và giải thưởng.

Bà còn được đánh giá như biểu tượng sống của sức mạnh đoàn kết các xứ sở hợp thành Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Theo Soha

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ