Những điều không tưởng về 4 món ăn, thức uống đắt đỏ nhất thế giới

Đằng sau những món ăn, thức uống đắt đỏ nhất thế giới này chứa đựng những câu chuyện thú vị. Trong đó, có những chuyện làm người ta cảm thấy hứng thú nhưng cũng có những điều khiến người ta xót xa.

Những điều không tưởng về 4 món ăn, thức uống đắt đỏ nhất thế giới

1. Cà phê chồn hảo hạng

Cà phê chồn hay còn gọi là Kopi Luwak là loại cà phê độc đáo và đắt đỏ nhất thế giới. Khởi nguồn của loại cà phê “có một không hai” này là Indonesia. Địa điểm được các đại gia đến thưởng thức cà phê chồn hảo hạng nhiều nhất tại đất nước này là khu trồng trọt Wedang Sari.

Khi đến Wedang Sari bạn có thể đi dạo quanh những khu vườn trồng đủ loại cây, trái như ca cao, gừng, sả… Tất cả chúng được trồng với một lý do duy nhất là sẽ được chiết xuất, bổ sung hương vị cho những tách cà phê của khách.

Nhung dieu khong tuong ve 4 mon an, thuc uong dat do nhat the gioi - Anh 1

Loại cà phê đắt đỏ nhất thế giới.

Vào thời kỳ thực dân Hà Lan đô hộ Indonesia, người Hà Lan nhận thấy món lợi từ cà phê nên ra sắc lệnh cấm người dân địa phương tự thu hoạch cà phê. Tuy nhiên, người dân đã tìm các cách “qua mặt” sắc lệnh này. Họ cho cầy vòi hương ăn hạt cà phê rồi lấy chất thải từ phân của chúng để chế biến. Họ cũng không thể ngờ, với cách này, hương vị của cà phê lại tăng lên gấp bội.

Về sau, "chiêu trò" này được nhiều nước khác trên thế giới sử dụng. Do nhiều nước không có loài cầy này nên họ chuyển đổi loài vật thành chồn. Tuy nhiên, cà phê loài cầy vòi hương ăn rồi được người dân bản địa pha chế vẫn ngon hơn so với cà phê được loài chồn ăn. Mặc dù vậy, mọi người vẫn quen gọi loại cà phê đắt giá này là cà phê chồn.

Nhung dieu khong tuong ve 4 mon an, thuc uong dat do nhat the gioi - Anh 2

Cà phê được "thải" từ loài cầy có hương vị đặc biệt hơn so với loài chồn. Tuy nhiên, mọi người vẫn thường quen miệng cho rằng, loại cà phê đắt giá này là cà phê chồn

Cà phê chồn Kopi Lawak là loại hiếm nhất thế giới, có giá dao động từ 100 đến 600 USD. Chỉ một cốc cà phê cũng có giá lên đến 50 USD (hơn 1 triệu đồng).

Sushi cá ngừ vây xanh

Cá ngừ vây xanh được tìm thấy chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Thỉnh thoảng, loại cá này cũng xuất hiện tại Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Trưởng thành, nó có thể nặng lên đến 450 kg. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cá ngừ vây xanh có nguồn dinh dưỡng rất lớn, có lợi cho sức khỏe.

Nhung dieu khong tuong ve 4 mon an, thuc uong dat do nhat the gioi - Anh 3

Một con cá ngừ vây xanh có giá tầm 40 tỉ đồng.

Nhung dieu khong tuong ve 4 mon an, thuc uong dat do nhat the gioi - Anh 4

Trước đây, cá ngừ vây xanh được làm thức ăn cho chó mèo, nhưng về sau lại có giá cao ngất ngưỡng.

Một điều khá thú vị, vào thập niên 60, mọi người không quan tâm nhiều đến loại cá này. Mọi người cho rằng, loài cá này có quá nhiều chất béo, nhiều dầu, nấu lên vị nhạt nhẽo nên được dùng làm thức ăn cho chó, mèo. Tuy nhiên, về sau, loài cá này được người Nhật Bản chế biến thành sushi thì lại được đẩy giá trị lên cao gấp bội. Thậm chí, cá ngừ vây xanh giờ đã trở thành một trong những nguyên liệu đắt giá hàng đầu thế giới. Có thời điểm, giá mỗi con cá này lên đến 1,76 triệu USD (tương đương gần 40 tỉ đồng).

Gan ngỗng béo

Gan ngỗng béo hay còn gọi là Foie Gras là tinh túy hàng đầu của ẩm thực Pháp. Nó quý giá đến mức người Pháp ghi vào luật pháp rằng: “Gan ngỗng béo là di sản văn hóa và ẩm thực được nước Pháp bảo vệ”.

Người nuôi vỗ béo, nhồi cho ngỗng ăn quá mức để có bộ gan “khổng lồ”. Để có những lá gan chất lượng tốt, mỗi con ngỗng sẽ bị banh miệng, nhét ống kim loại vào sâu trong cổ và bơm vào hơn 2 kg ngũ cốc. Hành động này được lặp đi lặp lại từ 2 đến 4 lần trong ngày.

Nhung dieu khong tuong ve 4 mon an, thuc uong dat do nhat the gioi - Anh 5

Để có những chiếc gan đặc biệt, chú ngỗng bị hành hạ mỗi ngày.

Sau quá trình lâu dài, các con ngỗng được vỗ béo bằng cách này có lá gan gấp 10 lần so với ngỗng bình thường. Tuy nhiên, lá gan quá lớn có thể sẽ đè vào phổi khiến chúng chết. Trong trường hợp ngỗng quá mập cũng dẫn đến tình trạng gãy chân. Rất nhiều con ngỗng do bị ép ăn quá mức đã dẫn đến tình trạng bị điên hoặc cắn lẫn nhau dẫn dến bị thương. Chính cách vỗ béo tàn nhẫn khiến món ăn này vừa được giới nhà giàu ưa chuộng lại vừa bị dư luận lên án mạnh mẽ.

Nhung dieu khong tuong ve 4 mon an, thuc uong dat do nhat the gioi - Anh 6

Công nghệ vỗ béo vô nhân tính...

Gan ngỗng béo có vị hoàn toàn khác với gan ngỗng thông thường. Nó có cấu trúc mềm mại như lụa, vị béo ngậy nhưng rất tinh tế. Nó được chế biến ở dạng nguyên bản hoặc dùng làm pate, hoặc món tráng miệng.

Loại thức ăn này được xem là món ăn sành điệu, dành cho những dịp sang trọng của giới đại gia. Nó được đánh giá là món ăn đắt giá nhất nước Pháp và nằm trong top món ăn đắt đỏ nhất thế giới.

Súp vi cá mập

Loại súp này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nó được mệnh danh là thức ăn được dát vàng. Theo một số khảo sát, cá mập được xem là loại thức ăn được săn đón nhiều nhất. Trong đó, vi cá mập lại được săn gấp 100 lần thịt. Thịt của nó được xếp vào loại đắt đỏ nhất thế giới với 8,8 triệu đồng/kg. Riêng súp vi cá mập có giá khoảng 1,5 đến 3 triệu đồng một bát nhỏ.

Nhung dieu khong tuong ve 4 mon an, thuc uong dat do nhat the gioi - Anh 7

Mỗi tô súp vi cá mập có giá từ 1,5 đến 3 triệu đồng.

Sở dĩ vi cá mập có giá đắt đỏ là do có giá trị chất đạm cao, được đồn đại chữa trị tốt các bệnh ung thư, bệnh về mắt và xương khớp. Với lời đồn đại này, nhu cầu người sử dụng tăng cao đã đẩy giá thành nó lên cao ngất ngưởng.

Nhung dieu khong tuong ve 4 mon an, thuc uong dat do nhat the gioi - Anh 8

Nhiều chuyên gia khoa học từng cảnh báo vi cá mập có thể gây hại cho sức khỏe.

Giới khoa học nhiều lần cảnh báo vi cá mập có thể gây hại cho sức khỏe vì chứa một lượng lớn thủy ngân do ô nhiễm nước trong các đại dương, cơ thể cá mập có nồng độ thủy ngân cao hơn phần lớn động vật biển khác nhưng trên thực tế, món súp vi cá mập vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt với người sành ăn.

Theo Phụ Nữ News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ