Ngồi tù oan suốt 17 năm vì có tên và ngoại hình giống hệt thủ phạm

Một người đàn ông sống tại thành phố Kansas (bang Kansas, Mỹ) vừa được phóng thích sau 17 năm ngồi tù oan vì có tên và ngoại hình giống hết thủ phạm thực sự của một vụ án.

Ngồi tù oan suốt 17 năm vì có tên và ngoại hình giống hệt thủ phạm

Richard Anthony Jones, sống tại thành phố Kansas (bang Kansas, Mỹ) đã bị bắt giữ vào năm 1999 khi một nhân chứng cho biết nhìn thấy anh thực hiện một vụ cướp có vũ trang. Jones sau đó đã bị kết án tù 19 năm, nhưng anh này kháng cáo nhiều lần và khẳng định rằng mình không hề thực hiện vụ cướp nào.

Richard Anthony Jones (phải) có ngoại hình rất giống với Ricky (trái), nghi phạm thực sự của vụ cướp diễn ra vào năm 1999
 Richard Anthony Jones (phải) có ngoại hình rất giống với Ricky (trái), nghi phạm thực sự của vụ cướp diễn ra vào năm 1999 

Tuy nhiên cách đây 2 năm, Jones nghe nói về trường hợp một người đàn ông khác cũng vừa bị bắt giữ, mà người này có ngoại hình và tên giống của anh. Nhận thấy rằng người này có thể liên quan đến vụ án của mình, Jones đã liên lạc với Midwest Innocent Project, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ pháp lý cho người bị kết án sai, để xin trợ giúp về trường hợp của mình.

“Chúng tôi đã thực sự giật mình về sự giống nhau của họ”, một luật sự làm việc trong vụ án của Jones thừa nhận sự giống nhau giữa Jones và người đàn ông có tên Ricky bị bắt giữ 2 năm trước vì liên quan đến một vụ án khác.

Một phiên toà sau đó được diễn ra để xét xử đơn kháng cáo của Jones. Tại phiên toà này, cả Jones lẫn Ricky đều xuất hiện. Jones đã nêu rõ bằng chứng ngoại phạm của mình đó là anh đã có mặt cùng bạn gái và gia đình của cô khi vụ cướp có vũ trang xảy ra vào năm 1999, bên cạnh đó nhân chứng của vụ cướp cũng không thể nhận ra được Jones hay Ricky mới thực sự là thủ phạm của vụ án vì cả 2 rất giống nhau.

Thẩm phán sau đó đã ra phán quyết trả tự do cho Jones vì không có bằng chứng vật lý, DNA hay dấu vân tay nào để kết tội Jones thực hiệp vụ cướp. Bên cạnh đó, trong khi Jones sống ở phía bên kia thành phố Kansas, cách xa hiện trường xảy ra vụ cướp thì Ricky, người có ngoại hình giống Jones, lại sống chung khu vực xảy ra vụ cướp. Dù vậy hiện Ricky đã phủ nhận thực hiện vụ cướp và cảnh sát đang tiến hành điều tra xem tên này có phải là thủ phạm của vụ cướp hay không.

Jones hạnh phúc khi được quay trở về với gia đình và người thân
 Jones hạnh phúc khi được quay trở về với gia đình và người thân 

Jones cho biết mình cảm thấy rất hạnh phúc khi được quay trở về với gia đình và các con, đặc biệt sau khoảng thời gian 17 năm ngồi tù oan. Hiện Jones đang thực hiện một chiến dịch gây quỹ cộng đồng để có tiền làm lại cuộc đời mình.

“Tôi không tin rằng mình may mắn, tôi tin rằng mình đã được Chúa phù hộ”, Jones chia sẻ. “Thật khó để giải thích với con của tôi khi phải ngồi tù, nhưng giờ đây chúng đã hiểu tất cả”.

Jones cũng cho biết anh thông cảm với nhân chứng của vụ cướp khi nhìn nhầm anh với thủ phạm thực sự, bởi lẽ ngay cả bản thân anh cũng thấy mình rất giống với Ricky.

Theo Dantri.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).