Lạ kì bộ lạc di cư mỗi khi có người qua đời

Bộ lạc Raute có truyền thống chôn người chết trong tư thế thẳng đứng với mong muốn họ sẽ nhanh chóng được lên thiên đàng. Sau khi hoàn tất việc mai táng, tất cả các cư dân của bộ lạc Raute sẽ bỏ đi nơi khác sống để tránh tà ma.

Lạ kì bộ lạc di cư mỗi khi có người qua đời
La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 1

Ẩn sâu trong dãy núi Himalaya, khu vực thuộc lãnh thổ Nepal tồn tại một bộ lạc du mục mang tên Raute, nổi tiếng với nhiều phong tục sống kì lạ.

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 2

Bộ lạc Raute không có một nơi ở cố định. Mỗi khi trong bộ lạc có người qua đời, toàn bộ các cư dân sẽ bỏ nơi ở cũ và tìm một nơi ở mới để tránh tà ma.

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 3

Đặc biệt, người Raute có tục chôn cất người chết theo phương thẳng đứng (thay vì nằm ngang như thông thường) và đâm xuyên giáo qua sọ người chết với mong muốn họ sẽ sớm được lên thiên đàng.

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 4

Người Raute sống dựa vào việc săn bắt, hái lượm. Họ ăn thịt voọc và khỉ – một việc gây tranh cãi tại Nepal, nơi đạo Hindu chiếm ưu thế và khỉ được coi là hiện thân của Thần Hanuman.

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 5

Những bức ảnh này được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Đan Mạch Jan Møller Hansen. Theo Jan, bộ lạc Raute tự coi mình là Vua của núi rừng. Ông cho biết: “Nhưng người Raute muốn sống hòa hợp với các bộ lạc khác nhưng họ sợ đi học và sợ cuộc sống định cư. Họ cho rằng tổ tiên của mình là hoàng gia và thuộc đẳng cấp cao.”

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 6

Người Raute không có nhiều tài sản. Họ chỉ sở hữu nhưng gì họ có thể mang theo trên lưng. Vào mùa mưa, họ thường chọn nơi cao ráo để sống. Đến mùa đông, họ chuyển đến sống tại cánh rừng nhiệt đới.

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 7

Khi Jan tiếp cận tộc Raute, tổng cộng họ chỉ có 156 người. Những người khác đã được chính phủ Nepal hỗ trợ tái định cư.

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 8

Người Raute rất hạn chế tiếp xúc với người ngoài. Nhiếp ảnh gia Jan đã phải mang một con gà trống đến cống nộp cho Tộc trưởng Mayn Bahadur Kalyal để xin phép ông này cho vào làng tiếp xúc với người dân.

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 9

Những người Raute không có sách vở ghi lại lịch sử, do đó họ chỉ nhớ được tổ tiên khoảng 4 thế hệ đổ lại.

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 10

Người Raute tôn thờ thần mặt trời, mặt trăng và cũng có cách riêng để tiếp cận với các vị thần linh.

La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 11
La ki bo lac di cu moi khi co nguoi qua doi - Anh 12

Dù cuộc sống du mục gặp rất nhiều khó khăn khi nguồn nước ngày càng ô nhiễm, nhiều khu rừng bị tàn phá..., nhưng người Raute vẫn kiên quyết và nỗ lực không ngừng để giữ gìn những bản sắc của riêng mình.

Theo Tiền Phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ