Kỳ lạ những phiên chợ không có đàn ông

GD&TĐ - Có dịp về thăm quê ngoại tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, tôi không khỏi ngạc nhiên về những phiên chợ nơi đây.

Chợ Mộc Bài được xây dựng khá lâu nên có dáng dấp cổ kính
Chợ Mộc Bài được xây dựng khá lâu nên có dáng dấp cổ kính

Đó là chợ Mộc Bài nằm trên địa bàn thị trấn Tăng Bạt Hổ (Hoài Ân, Bình Định), được xây dựng khoảng hơn 40 năm trước nên quang cảnh có phần hơi cổ kính nhưng không khí người mua, người bán khá tấp nập.

Các hàng hóa được bày bán rất phong phú, đa dạng với đầy đủ chủng loại, từ hàng điện tử, quần áo, hoa quả, đến thực phẩm tươi sống; so với các phiên chợ ở các tỉnh miền Bắc thì hàng hóa ở đây được bán rất rẻ.

Nhưng điều kỳ lạ ở chợ Mộc Bài là không có đàn ông; tất cả người mua, người bán đều là phụ nữ. Nếu có đàn ông xuất hiện trong chợ thì chủ yếu là khách du lịch hoặc số ít đàn ông từ các tỉnh phía Bắc vào làm ăn buôn bán.

Nếu có đàn ông đi chợ chủ yếu là khách du lịchNếu có đàn ông đi chợ chủ yếu là khách du lịch

Bà Trần Xuân Bang, quê ở huyện Thanh Trì, Hà Nội vào thị trấn Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân, Bình Định) sinh sống từ năm 1976, cho biết: “Theo quan niệm ở đây, đàn ông chủ yếu lo đảm nhiệm các công việc nặng nhọc, còn công việc nội chợ đều do phụ nữ thực hiện”. Do đó khi thấy chúng tôi đi chợ, mọi người đều rất ngạc nhiên và họ nhận ra ngay là khách du lịch.

Được biết, không chỉ duy nhất ở huyện Hoài Ân có phiên chợ như vậy, mà theo người dân ở đây thì hầu hết các phiên chợ tại các huyện trên địa bàn tỉnh Bình Định đều không có đàn ông đến mua, bán tại chợ. Có lẽ sự khác biệt ấy, đã tạo nên nét văn hóa chợ đặc sắc của người dân vùng Nam Trung Bộ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…