Bản in

Chuyện lạ

Thứ Sáu, 27/7/2018 11:28

Khách gọi đồ lễ phép được giảm giá bia 100 ngàn đồng

GD&TĐ - Một nhà hàng tại Nhật Bản đã đưa ra một bảng hiệu nhằm hạn chế những khách hàng thô lỗ, thiếu lịch sự bằng cách tính phí nhiều hơn khiến bất kể ai khi đọc qua cũng sẽ buồn cười.

Bức ảnh độc đáo chụp tại quán bia Konro-ya được đăng tải bởi một người dùng Twitter với chú thích “Tôi thích nó”.

Cụ thể, giá bia sẽ phụ thuộc vào cái cách mà khách hàng gọi đồ:

"BIA!!" - 1.000 yên (hơn 200 nghìn đồng)

"Cho chai bia" - 500 yên (hơn 100 nghìn đồng)

"Em ơi, cho anh một chai bia" - 380 yên (gần 80 nghìn đồng)

Khách hàng KHÔNG PHẢI LÀ THƯỢNG ĐẾ, nhân viên ở quán này KHÔNG PHẢI LÀ NÔ LỆ.

Ở đây, mỗi người đều là một kho báu quý giá

Cám ơn bạn vì đã hợp tác

Tình yêu từ Konro-ya

 Thông báo tại quán bia Konro-ya khiến khách hàng thích thú

Thông báo tại quán bia Konro-ya khiến khách hàng thích thú

Nhật Bản vốn nổi tiếng về sự tỉ mỉ và kiên nhẫn từ cách ứng xử đến chuyện ăn uống, dù trong tương lai, khi công nghệ tự động hóa phục vụ hoàn toàn, trở thành tiêu chuẩn mới trong các nhà hàng. Nhưng hiện tại, khách hàng đang được phục vụ bởi những con người “có cảm xúc” - những người mà hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt với những vị khách thiếu lịch sự - thì đối phó với những khách hàng đáng ghét như này là điều cần thiết.

 Quán cà phê lịch sự ở Virginia, Mỹ

Quán cà phê lịch sự ở Virginia, Mỹ

Hầu hết người dùng Twitter Nhật Bản bày tỏ sự ủng hộ Konro-ya.

"Ước gì tất cả những nhà hàng Nhật đều làm thế".

"Oh, với cách gọi đồ của tôi chắc bị tính thêm 10.000 yên mất".

"Đừng ai quên nói 'cảm ơn' sau khi tính tiền nhé".

"Thế lịch sự ngay từ đầu có được giảm giá không?".

Dù hiếm thấy, nhưng Konro-ya không phải quán đầu tiên và duy nhất đưa ra các quy định này.

 Quán cà phê lịch sự ở Virginia, Mỹ

Quán cà phê lịch sự ở Virginia, Mỹ

Một quán cà phê ở Virginia, Mỹ cũng có một chiến lược khéo léo để thuyết phục khách hàng lịch sự hơn..

Dựa vào cách gọi của thực khách, quán sẽ tính giá khác nhau.

“Cho một cốc cà phê nhỏ” - 5 đôla

"Vui lòng cho tôi một cốc cà phê nhỏ - 3 đôla

"Xin chào, vui lòng cho tôi một cốc cà phê nhỏ nhé" - 1,75 đôla

Một quán cafe tại Riviera, Pháp cũng trở nên nổi tiếng khắp thế giới sau khi nhắc nhở khách hàng để tâm tới cách cư xử của họ.

Giá của đồ uống cũng được tính dựa theo mức độ lịch sự khách yêu cầu:

"Cốc cà phê" - 7 euro

"Làm ơn cho cốc cà phê" - 4,25 euro

"Xin chào, làm ơn cho một cốc cà phê" - 1,4 euro

 Quán Pháp nổi tiếng với bản thông báo để đến đây, tất cả đều là những vị khách lịch sự

Quán Pháp nổi tiếng với bản thông báo để đến đây, tất cả đều là những vị khách lịch sự

Như vậy, việc khách hàng cư xử văn minh khi vào hàng quán luôn được lợi, thậm chí còn tiết kiệm được tiền. Sự lịch sự từ đó sẽ theo bạn cả chặng đường dài, dù chỉ là cử chỉ nhỏ với nhiều người, nhưng lại không dễ với một số người khác khi cần ghi nhớ về cách cư xử hợp lý để được hưởng ưu đãi. Ngay cả khi bạn đã có một ngày tồi tệ, thì việc đổ lên đầu nhân viên phục vụ cũng chẳng mang lại lợi ích gì.

Theo Nhật Linh
Dân trí