Hết rắn và trăn “khủng”, người dân An Giang lại phát hiện rùa lạ hiếm

Ông Quang phát hiện 1 con rùa lạ trong ruộng lúa nhà mình nên bắt đem về cho bà con lối xóm đến chiêm ngưỡng.

Hết rắn và trăn “khủng”, người dân An Giang lại phát hiện rùa lạ hiếm

Ngày 25-5, ông Phạm Văn Quang (53 tuổi; ngụ ấp Thanh Niên, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết đang nuôi giữ 1 cá thể rùa lạ nặng 1 kg mà nhiều người cho là rùa nắp (hay rùa hộp lưng đen).

Hết rắn và trăn khủng, người dân An Giang lại phát hiện rùa lạ hiếm - Ảnh 1.

Cá thể rùa này được xác định là rùa nắp quý hiếm đang được ông Quang nuôi giữ. Ảnh: Hiền Huynh

Theo đó, vào chiều 24-5, trong lúc đang bơm nước vào ruộng lúa, ông Quang đi dọc theo các bờ để kiểm tra thì phát hiện 1 con rùa khá to bò ngang trước mặt. Nghe tiếng động, con rùa này rút đầu và chân vào trong nằm im.

Khi nhặt rùa lên, ông Quang nhìn thấy phần đầu và cổ rùa có 3 sọc vàng, trong đó có 1 sọc vàng nổi bật kéo dài từ cổ đến mũi và phía trên mắt. Mai rùa hình vòm nhô lên có màu xám đậm đến đen. Yếm rùa có 2 mảnh màu vàng cử động như được gắn "tấm bản lề" giúp rùa đóng mở cơ thể một cách dễ dàng. Khi nghe tiếng động, rùa rút đầu và chân vào trong rồi đóng nắp lại bằng cách khép chặt 2 mảnh yếm để tự bảo vệ mình.

Hết rắn và trăn khủng, người dân An Giang lại phát hiện rùa lạ hiếm - Ảnh 2.

Ông Quang khẳng định sẽ giao nộp cho ngành kiểm lâm để thực hiện công tác bảo tồn đối với cá thể rùa quý hiếm này. Ảnh: Hiền Huynh

"Nhất định tôi sẽ không bán hoặc làm thịt con rùa này mà giữ lại nuôi để cho bà con lối xóm cùng đến xem cho biết với người ta. Trong trường hợp ngành kiểm lâm có yêu cầu bảo tồn loài rùa quý hiếm này thì tôi cũng sẵn sàng giao nộp thôi chứ không có vấn đề gì", ông Quang chia sẻ.

Được tận mắt chứng kiến con rùa lạ, cụ Phạm Văn Gạo (81 tuổi; gần nhà ông Quang) cho rằng từ trước đến nay cụ cũng có nghe nói nhiều về loài rùa có nắp đậy kỳ lạ nhưng nay mới thấy.

"Hồi nào tới giờ tôi chỉ nghe tên rùa nắp chứ chưa được nhìn thấy nó. Nay chắc có duyên lắm mới được tận mắt thấy loài rùa vừa lạ vừa ngộ như vầy"- cụ Gạo khẳng định

Ông Trần Phú Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh An Giang, cho biết rùa nắp được xếp vào nhóm động vật quý hiếm nhưng nếu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì người dân có quyền đăng ký nuôi vì mục đích thương mại chứ không được giết làm thịt. Còn nếu người dân tự bắt rùa ở môi trường tự nhiên như trường hợp ông Quang thì ngành kiểm lâm sẽ vận động ông này giao nộp để phục vụ công tác bảo tồn theo quy định.

Mới đây, tại An Giang cũng xôn xao trước việc phát hiện 2 con rắn hổ mây "khủng" ở khu du lịch và một con trăn "khủng"  ở chùa khiến các ngành chức năng phải "đau đầu" tìm hướng xử lý.

Theo Nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ