Giải mã bí ẩn Đảo Phục Sinh

GD&TĐ - Các nhà khảo cổ học người Mỹ đã giải thích cách cư dân của Đảo Phục Sinh học cách chiết xuất nước ngọt từ đại dương. Thực tế trên Đảo Phục Sinh không hề có sông ngòi hay ao hồ, vì vậy phương pháp mà những người cổ đại đảm bảo nước ngọt cho mình đã trở thành một bí ẩn trong thời gian dài. – Thông tin đăng trên trang web Đại học Binghamton.

Giải mã bí ẩn Đảo Phục Sinh

Theo lời đồng tác giả nghiên cứu Carl Lipo, người đã dành 20 năm để nghiên cứu về đời sống của người bản địa tại Đảo Phục Sinh thì đất xốp từ núi lửa nhanh chóng hấp thụ nước mưa, còn các hồ nhỏ không thể đảm bảo đủ lượng nước cần thiết. Các chuyên gia đã đo mức độ chứa muối tại các bờ biển và đi đến kết luận rằng nó rất phù hợp để sử dụng nước ngầm.”

“Mạch nước ngầm chảy ra biển theo sườn dốc. Trong thời gian thủy triều, dòng nước ngọt đổ thẳng ra biển. Kết quả là người dân có thể sử dụng nguồn nước này để lấy làm nước sử dụng hằng ngày.” – Lipo cho biết.

Điều này đã được khẳng định trong ghi chép của các nhà nhiên cứu trong thế kỷ thứ 18, các nhà nghiên cứu này đã khẳng định rằng những người bản địa đã không uống nước biển. Dựa vào những phát hiện này, các nhà khoa học đã lên kế hoạch kiểm tra việc liệu có tồn tại liên hệ giữa vị trí nguồn nước ngọt và bức tượng Moai dưới dạng đầu người khổng lồ nằm trên thân hình bị cắt ngắn hay không. 

Theo Lenta.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...