Giá thuê nhà không thay đổi suốt 500 năm

GD&TĐ - Cho đến nay, điều kiện để được sống ở ngôi nhà này cũng như cách nay 500 năm: Phải là người Công giáo, phải sống ít nhất hai năm ở Augsburg và nghèo khổ nhưng không mắc nợ nần.

Khu nhà Fuggerei với kiến trúc như cách nay 500 năm
Khu nhà Fuggerei với kiến trúc như cách nay 500 năm

Vào thế kỷ 15 và 16, một gia đình thương nhân người Đức, được biết với cái họ Fugger, đã nổi lên trở thành một chủ ngân hàng và nhà tư bản đầy quyền lực ở châu Âu. Doanh nghiệp gia đình này là một đế chế khổng lồ, gồm hệ thống nhà cho thuê, xưởng sản xuất, ngân hàng và khai thác mỏ.

Sự thịnh vượng của gia đình Fugger phần lớn là nhờ vào sự nhạy bén trong kinh doanh của Jakob Fugger, người đã tích cóp để có được một tài sản khổng lồ. Ông được xem là người giàu nhất từ trước tới nay, với tài sản ước tính 400 tỷ USD (theo thời giá hiện nay).

 

Bắt đầu từ năm 1514, Jakob Fugger đầu tư một phần tài sản vào việc xây dựng nhà ở xã hội tại thành phố Augsburg, thuộc Bavaria, được đặt theo tên của ông là Fuggerei. Đây được xem là một khu phức hợp nhà ở xã hội đầu tiên trên thế giới, dành cho những công dân theo Công giáo nghèo khó nhưng làm việc chăm chỉ, sống lương thiện, những người lâm vào tình huống khó khăn mà không phải lỗi do họ.

Những gia đình như vậy có thể được ở tại Fuggerei với tiền thuê nhà một năm chỉ 1 Rheinoscher Gulden (tương đương 0,88 euro - hay 24 ngàn đồng ngày nay). Fugger nhấn mạnh rằng, tiền thuê nhà sẽ không bao giờ thay đổi, và thực tế đúng như vậy sau 500 năm. Ngay cả vào thời của Fugger, số tiền thuê này chỉ có ý nghĩa tượng trưng. Mỗi ngôi nhà ở đây rộng từ 45m2 đến 65m2, có bếp ăn, phòng ngủ, phòng khách và nhà kho.

Tượng đồng của ông Jakob Fugger, người xây dựng khu nhà ở xã hội đầu tiên trên thế giới

Phía sau có một sân vườn nhỏ. Mỗi căn nhà được lắp chuông cửa với hình dạng khác nhau để người ở có thể nhận diện trong bóng tối bằng sách sờ vào. Đây là sáng kiến hữu ích vì thời đó chưa có đèn đường.  Khu nhà Fuggerei được hoàn thành vào năm 1523 và được mở rộng vài lần trong những thế kỷ sau đó, lần cuối cùng là vào năm 1973. Trước đó, khu nhà ở này phải đại tu toàn bộ do bị tàn phá trong Thế chiến thứ hai. 

Cư dân nổi tiếng nhất ở đây là ông cố của Wolfgang Amadeus Mozart, một người thợ nề có tên là Franz Mozart. Ông này sống tại Fuggerei từ năm 1681 đến 1694 và sau khi chết được ghi tên vào một biển tưởng niệm bằng đá.  

Khu nhà này hiện có 150 người sinh sống, vẫn trả tiền thuê mỗi năm tương đương 1 gulden như cách nay 500 năm. Tuy nhiên, họ phải trả thêm các khoản phí khác như tiền tu sửa nhà thờ địa phương 0,88 euro/năm, bảo quản khu nhà và sưởi ấm 85 euro/năm. Fuggerei hiện vẫn do các hậu duệ của dòng họ Fugger quản lý.

Biển tưởng niệm ông Franz Mozart, cư dân khu nhà, ông cố của nhà soạn nhạc lừng danh Wolfgang Amadeus Mozart

Biển tưởng niệm ông Franz Mozart, cư dân khu nhà, ông cố của nhà soạn nhạc lừng danh Wolfgang Amadeus Mozart

Một trong những căn hộ được sửa lại thành bảo tàng, trưng bày những vật dụng trong gia đình vào thời Trung cổ

Một trong những căn hộ được sửa lại thành bảo tàng, trưng bày những vật dụng trong gia đình vào thời Trung cổ

Theo Amusingplanet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ