Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều

Có những loại nấm được dùng để điều chế thuốc, chế biến thức ăn, tuy nhiên có những loại nấm xinh đẹp nhưng vô cùng độc đến mức bạn đừng dại mà ăn phải nó.

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều

Nhắc đến nấm, mọi người vẫn thường nghĩ đến những cây nấm trắng muốt nhỏ xinh hay với gam màu trắng kết hợp với nâu thông thường. Tuy nhiên, thế giới của loài nấm lại đa dạng hơn bạn tưởng nhiều. 

Chúng không chỉ đa dạng về hình dáng, kích thước mà về bản chất cũng vậy. Một số loài rất có ích cho con người khi có thể dùng để điều chế thuốc và thức ăn, tuy nhiên một số thì luôn biết cách đánh lừa người khác bằng vẻ hào nhoáng nhưng lại vô cùng độc. 

Sau đây, bạn sẽ thấy được một thế giới khác của những loại nấm mà có thể bạn chưa từng biết tới, chúng đều có vẻ đẹp lung linh như thể được lấy ra từ truyện cổ tích.

1. Nấm Rhodotus palmatus

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 1.

Thế giới của những cây nấm thật sự đa dạng đến kinh ngạc.

Bạn có thể đoán đây là gì? Hạt của một quả đào hay một thứ gì đó kỳ quặc được phóng to dưới kính hiển vi? Đây chính xác là hình ảnh của một loại nấm mang tên Rhodotus palmatus.

Theo nghiên cứu của trường đại học Messiah (Mỹ), những cây nấm Rhodotus palmatus có nhiều rãnh màu phớt hồng trên mũ. Chúng chỉ phát triển tốt nhất ở môi trường kết hợp giữa cả ẩm và khô.

Chúng được tìm thấy ở một số vùng nước Anh và miền trung nước Mỹ. Rhodotus palmatus là một loại nấm rất hiếm, thậm chí nó còn được liệt vào danh sách những loài đang bị đe dọa tuyệt chủng tại châu Âu.

2. Nấm Sarcoscypha coccinea

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 2.

Những cây nấm này còn được mọi người biết đến với tên gọi là những cốc rượu đỏ. Nhìn hình dáng và màu sắc của chúng thì bạn sẽ hiểu tại sao.

Loại nấm này mang tên Sarcoscypha coccinea. Chúng có hình dạng của một chiếc cốc và bên trong nhuộm một màu đỏ rực. Cây nấm này có đường kính khoảng 4cm và chúng sẽ ngả sang màu cam khi về già.

Loại nấm Sarcoscypha coccinea có thể phát triển ở mọi châu lục trên thế giới ngoại trừ Nam Cực. Chúng thích nghi với khu vực ẩm ướt, thường mọc trên những cành cây và giữa những chiếc lá trong rừng.

3. Nấm Amanita muscaria

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 3.

Có phải đây chính là những cây nấm bạn đã gặp trong truyện cổ tích? Chúng có vẻ ngoài thực sự xinh đẹp với thân trắng, mũ đỏ với những đốm trắng mọc bên trên. Tuy nhiên bạn đừng để vẻ ngoài vô tội của nó đánh lừa, loại nấm có tên Amanita muscaria này có chứa chất gây kích thích thần kinh và gây ảo giác.

Màu sắc của chúng cũng khá đa dạng, ngoài màu đỏ ra thì loại nấm này còn có màu cam và màu vàng. Màu sắc của chúng cũng được phân bố theo vị trí địa lý.

Theo nghiên cứu của đại học Wisconsin (Mỹ), những cây nấm màu đỏ chủ yếu được tìm thấy ở phía tây và sâu về phía Nam nước Mỹ, màu cam được tìm thấy ở vùng Trung Tây và Đông, màu vàng thì hầu hết ở phía Đông. 

Loại nấm này thậm chí có cả màu trắng và phân bố đều trên khắp đất nước Mỹ. Chúng có thể phát triển rất tốt, những chiếc mũ nấm có thể đạt đến kích cỡ to bằng một chiếc đĩa lớn.

Ở một số vùng, người ta đặt loại nấm này vào trong những đĩa thức ăn để thu hút ruồi, những cây nấm sẽ khiến lũ ruồi choáng váng và người ta có thể dễ dàng xử lý chúng.

4. Nấm thạch anh tím

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 4.

Loại nấm này còn được biết đến với tên gọi là thạch anh tím. Chúng có kích thước rất nhỏ xinh, thường chỉ cao từ 2-6cm.

Tên khoa học của nó là Laccaria amethystina. Chúng thường chỉ mọc trong rừng, giữa các tán lá, trên đất trống hoặc đất mùn.

Tuy nhiên, chúng không thể duy trì màu tím xinh đẹp này suốt cuộc đời của mình. Khi già, những cây nấm nay sẽ chuyển sang màu nâu.

Theo The Wildlife Trusts, loại nấm này có thể ăn được, tuy nhiên bạn rất có thể nhầm lẫn nó với một loại nấm độc cũng có màu tím mang tên Lilac fibrecap.

5. Nấm Hydnellum peckii

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 5.

Chúng ta có thể nhìn thấy những tia đỏ như máu mọc trên nền trắng. Điều này khiến nhiều người cảm giác như chúng đang bị chảy máu vậy.

Vì vậy mà người ta còn đặt cho nó một cái tên nghe không mấy dễ chịu như là "chiếc răng chảy máu". Một số cái tên khác nghe có vẻ đáng yêu hơn như viên kem hoặc nấm dâu tây.

Dĩ nhiên chất lỏng màu đỏ của loại nấm này không phải là máu. Theo Hiệp hội Phát triển Khoa học Mỹ (American Association of the Advancement of Science), đó chính là nhựa của cây nấm được ép ra ngoài.

Đó là khi phần đất xung quanh rễ cây quá ẩm ướt, qua quá trình thẩm thấu, nó ép nước vào trong rễ vào tạo ra áp lực trong toàn bộ cây nấm, tới mức có thể ép nhựa đi qua các lỗ nhỏ xíu trên bề mặt cây nấm. Màu đỏ là màu của sắc tố được tìm thấy trong cây nấm.

Nấm Hydnellum peckii chỉ được tìm thấy ở Bắc Mỹ, châu Âu, Iran và Hàn Quốc. Mặc dù có thể ăn được nhưng với vẻ ngoài đáng sợ của nó, thêm vào đó là vị đắng thì có lẽ chẳng ai muốn nếm thử loại nấm này.

6. Nấm san hô

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 6.

Cây nấm này thuộc loại nấm san hô, bạn có thể nhận ra điều này thông qua vẻ ngoài đặc biệt của nó trông giống như những cây san hô, ít ai có thể nghĩ nó là một cây nấm ngay từ lần nhìn thấy đầu tiên.

Trang MushroomExpert.com miêu tả loài nấm này trông như một bộ sừng hươu nhỏ màu tím, chúng được tìm thấy ở các gối cây sồi và hồ đảo ở miền đông nước Mỹ. Khi trưởng thành chúng có thể cao tới hơn 10cm.

7. Nấm Entoloma hochstetteri

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 7.

Loại nấm có màu xanh kỳ lạ này thường thường tìm thấy tại New Zealand. Tính từ gốc cho đến mũ thì loại nấm này chỉ cao khoảng hơn 2cm. Một kích thước khá nhỏ xinh để dễ dàng cho vào miệng nhưng tốt hơn hết là bạn không nên ăn chúng.

8. Nấm hải quỳ

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 8.

Với hình dáng như thế này thì chẳng mấy ai có thể nghĩ rằng đây lại là một cây nấm. Người ta có thể nhầm lẫn chúng với một bông hoa, một loại rong biển hay thậm chí là một con sao biển.

Loại nấm này phát triển phổ biến ở Australia, chúng thích mọc trên những mùn cưa, rơm hay cỏ, nơi mà chúng có thể dễ dàng thu hút những con ruồi bay tới và lan truyền những bào tử của nó đi nơi khác và tiếp tục sinh sôi.
Bề mặt của loại nấm này được phủ một lớp chất nhầy màu nâu. Chúng cũng có chiều cao khá ấn tượng, có thể đạt tới khoảng 10cm.

9. Nấm Clathrus ruber

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 9.

Không chỉ có vẻ bề ngoài kỳ lạ mà mùi hương của chúng cũng không có vẻ gì là giống với một loại nấm.

Theo một hiệp hội sinh học chuyên nghiên cứu về nấm (Bay Area Mycological Society), loại nấm này có một mùi hương không có gì dễ chịu, đó là mùi thịt phân hủy.

Loài ruồi thường bị hấp dẫn bởi mùi hôi, chúng hạ cánh và đánh chén cây nấm, sau đó thì mang theo những bào tử của cây nấm đi lan truyền và giúp loài nấm này sinh sôi, phát triển.

Loài nấm Clathrus ruber có thể được tìm thấy ở vùng Địa Trung Hải, Châu Âu và một số bờ biển Bắc Mỹ. Khi còn non, những cây nấm này có vẻ ngoài trông như những quả trứng và dần thay đổi về màu sắc và hình dạng khi chúng trưởng thành.

10. Nấm Clavulinopsis sulcata

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 10.

Một loại nấm họ hàng với loại nấm san hô tím. Nhưng chúng có một màu sắc mới mẻ hơn, đó là màu vàng cam. Tên khoa học của nó là Clavulinopsis sulcata.

11. Nấm Panellus Stipticus 

Đâu chỉ hoa mới có màu sắc rực rỡ, nhiều loại nấm còn lộng lẫy hơn nhiều - Ảnh 11.

Nếu bạn nhìn thấy nấm Panellus Stipticus vào ban ngày, bạn có thể nghĩ rằng chúng thật tầm thường, chẳng có điều gì đặc biệt. Chúng thường mọc trên các thân cây và các khúc gỗ. Loài nấm này có màu be, mũ của nó rộng 1-3cm.

Bạn sẽ phát hiện ra điều đặc biệt khi nhìn thấy loài nấm Panellus Stipticus vào ban đêm. Theo đại học Cornell (Mỹ), vào ban đêm, loài nấm này sẽ phát quang, tỏa ra một ánh sáng màu xanh huyền bí.

Mặc dù họ hàng của loài nấm này có thể được tìm thấy ở Châu Âu và Tây Bắc Thái Bình Dương, tuy nhiên những cây nấm có khả năng tỏa sáng ban đêm này lại chỉ có ở Đông Bắc nước Mỹ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ