Đàn trăn phối hợp tạo thành "lưới tử thần" để săn mồi

Những con trăn biết ẩn nấp ở những vị trí khác nhau, phối hợp nhịp nhàng để không cho con mồi có cơ hội chạy thoát.

Đàn trăn phối hợp tạo thành "lưới tử thần" để săn mồi

Trong chương trình BBC Earth phát sóng tháng 11 năm ngoái, người xem rất ngạc nhiên khi chứng kiến một đàn rắn racer dường như biết phối hợp với nhau để săn những con cự đà mới nở.

Tuy nhiên, giới khoa học chưa chắc chắn liệu các loài rắn và trăn có khả năng phối hợp săn mồi theo đàn như vậy hay không, hay đây chỉ là một hiện tượng cá biệt.

Để tìm hiểu hiện tượng này, nhà tâm lý học động vật Vladimir Dinets ở Đại học Tennessee, Mỹ đã đến Công viên Quốc gia Desembarco del Granma ở Cuba để tìm hiểu về cách thức loài trăn Nam Mỹ săn mồi, theo Sun.

Trong nghiên cứu mới đăng trên Animal Behavior và Cognition, Dinets phát hiện đàn trăn Nam Mỹ cùng phục sẵn trên miệng hang vào lúc bình minh và hoàng hôn, tạo ra một lớp "lưới tử thần" để săn dơi Jamaica.

Những con trăn này nằm chờ đợi ở những vị trí nhất định dọc miệng hang. Khi một con dơi bay vào hang, lũ trăn lần lượt tung người ra ở những thời điểm khác nhau, giúp chúng đớp con mồi ở nhiều góc độ, khiến con dơi gần như không có cơ hội chạy thoát. Dinets cho rằng đây chính là hành động phối hợp săn mồi, giống như đàn sói trong rừng.

Để kiểm chứng giả thuyết này, Dinets liên tục quan sát 16 cuộc săn của đàn trăn trong 8 ngày liền và nhận thấy cứ mỗi lần vào hang săn mồi, những con trăn lại vào một vị trí nhất định.

"Con trăn đến khu vực săn mồi sẽ chọn vị trí nằm giữa những con trăn khác, tạo thành một "hàng rào" dọc hang, nhắm vào đường bay của con mồi một cách hiệu quả, tăng hiệu suất tấn công", Dinets giải thích.

Theo Dinets, đi săn theo đàn phản ánh khía cạnh phức tạp chưa được chú ý đến ở loài bò sát này.

"Phối hợp đi săn yêu cầu sự phức tạp hơn trong hành vi vì mỗi con vật phải xét đến hành động của kẻ đi săn khác", Dinets cho hay. "Có khả năng các cuộc đi săn theo đàn không hiếm ở loài rắn, nhưng sẽ phải rất kiên nhẫn quan sát thực tế để phát hiện".

Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc đi săn theo đàn không nhất thiết giúp tăng lượng thức ăn của tất cả những kẻ tấn công mà có thể nhằm thực hiện một chức năng xã hội. Nghiên cứu của Dinets là công trình đầu tiên trình bày về hiện tượng này ở loài rắn.

Video đàn rắn săn cự đà của BBC Earth

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ