Cụ rùa già nhất thế giới 183 tuổi vẫn đang sống khỏe mạnh

Chế độ thức ăn tăng calo đang giúp đỡ cụ rùa già nhất thế giới và cũng là động vật sống lâu nhất thế giới có được sức khỏe tốt.

Cụ rùa già nhất thế giới 183 tuổi vẫn đang sống khỏe mạnh

Jonathan, con rùa cuối cùng sống sót trong số ba con rùa trên đảo St Helena năm 1882. Vào thời điểm đó, Jonathan ít nhất 50 tuổi, do đó, tuổi hiện giờ của cụ khoảng 183. Jonathan đã sống qua tám đời hoàng đế Anh (từ vua George IV tới Elizabeth II hiện tại). Jonathan là con rùa nhiều tuổi nhất đảo St Helena, và sống thọ nhất trên thế giới".

Ở tuổi 183, Jonathan hiện vẫn sống khỏe mạnh và ăn uống như một ông hoàng. Trước đó, "cụ" Jonathan từng phải ăn chế độ thiếu dinh dưỡng với cành cây, lá và cỏ. Đây là chế độ ăn hết sức thiếu dinh dưỡng với một con rùa khổng lồ và già như vậy. Bây giờ, cụ Jonathan đã được ăn uống đầy đủ với thực đơn giàu dinh dưỡng hơn gồm táo, cà rốt, dưa chuột, chuối và ổi, theo National Geographic.

Cụ rùa Jonathan hiện đang là con rùa sống lâu nhất thế giới.

Cụ rùa Jonathan hiện đang là con rùa sống lâu nhất thế giới.

Bác sỹ thú y Joe Hollins, người chuyên chăm sóc Jonathan, cho biết trong một bài báo năm 2012, trước khi thay đổi chế độ ăn, phần mỏ khoằm bằng keratin của Jonathan bị mềm và thẳng khiến cụ không thể ăn uống hiệu quả được. Thế nhưng chế độ ăn mới đã giúp chú rùa này có khả năng cắn hiệu quả hơn.

Bác sỹ Hollins cho biết: "Sau khi phần mỏ khoằm của con rùa chắc trở lại, Jonathan lại mắc thêm chứng thiếu vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng."

Cuộc đời của cụ rùa già nhất thế giới này không hề bình yên. Sinh ra tại quần đảo Seychellers thuộc Ấn Độ Dương, năm 1882, cụ được đem tặng cho một thống đốc của đảo St. Helena, một hòn đảo rộng hơn đảo Manhattan một chút và đã từng là nơi Napoleon Bonaparte cùng 5.000 tù nhân chiến tranh Boer đã sống.

Lúc đến đảo St. Helena, Jonathan đã được 50 tuổi. Sau đó những con rùa khác bao gồm David, Emma, Frederika và Myrtle đã được đưa về sống cùng Jonathan. Tuy nhiên do thuộc giống rùa khổng lồ Aldabra, những con rùa kia không thể giao phối với Jonathan.

Ở tuổi 183, cụ rùa này đã bị đục thủy tinh thể và mất khả năng ngửi. Tuy nhiên, khả năng nghe của cụ vẫn rất tuyệt vời. Hollins viết trong một báo cáo: "Mỗi tuần một lần, tôi cho cụ ăn bằng tay để tăng khả năng hấp thụ calo của cụ. Sau bữa ăn, tôi lau cằm cho cụ, gãi cổ và chúc cụ khỏe mạnh".

Theo Wikipedia, cụ rùa già nhất thế giới từ trước đến nay được ghi nhận trong sách Kỷ lục Guiness là Tui Malila. Tuy nhiên cụ rùa này đã qua đời năm 1965 thọ 189 tuổi. Adwaita, một con rùa thuộc giống rùa khổng lồ Aldabra đã qua đời năm 2006 tại Vườn thú Alipore Zoological Gardens thuộc Kolkata, Ấn Độ được cho là đã sống tới 255 tuổi nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

Giống rùa Seychelles khổng lồ có tuổi thọ trung bình khoảng 150 nhưng Jonathan là một trường hợp ngoại lệ. Một số loài động vật sống lâu khác bao gồm hydra (một loài thủy sinh bất tử) và loài san hô sống trong đáy biển sâu ở Hawaii có tuổi thọ 4.200 năm.

Người thọ nhất thế giới hiện đang còn sống là bà Susannah Mushatt Jones sống tại Brooklyn, New York, Mỹ đang ở tuổi 116. Con mèo sống thọ nhất là 26 tuổi còn con gấu trúc thọ nhất sống trong môi trường nuôi nhốt là 37 tuổi.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.