Chợ đạo cụ cho... phù thuỷ

GD&TĐ - Thị trấn Mercado de las Brujas ở La Paz, Bolivia không chỉ nổi tiếng về những khu phố cổ, mà nó còn được nhiều người biết đến với ngôi chợ kỳ lạ có tên là chợ Phù thủy.

Một góc chợ Phù thủy ở La Paz
Một góc chợ Phù thủy ở La Paz

Chợ bán mọi thứ mà một phù thủy mong muốn, chẳng hạn như bùa mang lại may mắn, thảo dược, con tatu và ếch khô, cặp đôi khỏa thân bằng sứ, các công thức chế biến thuốc kích dục, lông con cú, rùa, sao biển phơi khô và một thứ ưa thích nhất của người Bolivia: bào thai lạc đà sấy khô.

Một số trong những thứ này được dùng trong các nghi lễ tôn giáo, tôn vinh những vị thần linh của tôn giáo Aymara. Một số khác được cho là có khả năng mang lại sức khỏe, tình yêu, sự thông minh, hạnh phúc, giàu có và trường thọ cho con người. Một trong những món hàng bán chạy nhất là thảo dược đóng hộp từ Brazil và Peru, được quảng cáo là có tác dụng cải thiện đời sống tình dục.

Mặc dù đại đa số người Bolivia theo đạo Thiên chúa, nhưng người dân địa phương ở đây vẫn theo các truyền thống cổ, thường đi xem bói toán và tìm đến các thầy phù thủy để chữa bệnh và cầu may mắn. Những thầy lang huyền bí này có thể dễ dàng được nhận ra trong đám đông với những chiếc mũ màu đen trên đầu, mang theo bên mình những túi nhỏ chứa bùa chú và bột mang lại may mắn, sắc đẹp và sinh sản.

Với mức giá hợp lý, những thầy thuốc tà thuật này có thể yểm bùa kẻ thù của bạn hoặc làm cho con bạn học giỏi. Một số người ngay cả còn bán bùa mê đóng gói và các liều thuốc độc để xử lý những vấn đề khác nhau.  

Một trong những mặt hàng đặc trưng ở chợ này là bào thai lạc đà sấy khô. Theo niềm tin cổ xưa, các gia đình phải làm một lễ vật dâng lên nữ thần Pachamaman bằng cách chôn một bào thai lạc đà dưới nền nhà để được bảo vệ, được sức khỏe, hạnh phúc và may mắn. Người ta nói rằng gần như mỗi hộ gia đình người Bolivia đều có bào thai lạc đà sấy khô dưới nền nhà.

Nguồn cung cấp bào thai lạc đà không thiếu. Nó đến từ các bào thai bị sảy tự nhiên, hoặc mới ra đời đã chết của loài vật này. Ở chợ Phù thủy, bào thai lạc đà sấy khô được bày bán với nhiều kích cỡ khác nhau.

Trong những năm gần đây, khách hàng của chợ Phù thủy ngoài người dân địa phương đến để được điều trị những vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, còn có rất đông du khách tham quan và mua những mặt hàng kỳ lạ được bày bán ở đây mang về nhà làm kỷ niệm.

Chợ đạo cụ cho... phù thuỷ ảnh 1Chợ đạo cụ cho... phù thuỷ ảnh 2Chợ đạo cụ cho... phù thuỷ ảnh 3Chợ đạo cụ cho... phù thuỷ ảnh 4Chợ đạo cụ cho... phù thuỷ ảnh 5
Theo Amusingplanet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.