Chim trời húc thủng mũi máy bay Trung Quốc

GD&TĐ - Chiếc máy bay của Air China có lỗ thủng rộng 1 m phần mũi sau cú va chạm với con chim.

Chim trời húc thủng mũi máy bay Trung Quốc
Chiếc máy bay bị lỗ thủng lớn ở phần mũi. Ảnh: Shanghaiist

Chiếc máy bay bị lỗ thủng lớn ở phần mũi.

Theo Shanghaiist, con chim đã lao thẳng vào mũi chiếc Boeing 737 của hàng không Air China, khởi hành từ thành phố Thiên Tân tới Hong Kong hôm 22/3. Sau khi hạ cánh an toàn ở sân bay vào khoảng 13h15 cùng ngày, các nhân viên nhìn thấy một lỗ thủng rộng khoảng một mét trước mũi máy bay. 

Phi công chuyến bay số hiệu CA103 đã lập tức thông báo cho dịch vụ khẩn cấp Hong Kong về vụ va chạm trên không này, và ngay khi vừa hạ cánh đã được hỗ trợ. Air China sau đó gửi thông báo trên Weibo cho biết không có ai bị thương trong sự cố này, ngoài con chim xấu số.

Những vụ va chạm trên không giữa chim và máy bay không phải là chuyện hiếm gặp đối với các chuyến bay thương mại. Năm 2016, có 8 trong số 10.000 chuyến bay của Anh va phải chim. Việc này chủ yếu xảy ra khi máy bay đang cất cánh hoặc hạ cánh, ngoài ra chỉ 5% trong số đó gây thiệt hại nặng cho máy bay. 

Một con chim trời có cân nặng trung bình có thể va vào máy bay với lực tương đương 23 kg. Tuy có thể làm thủng máy bay hoặc gây tắc nghẽn động cơ, những cú đâm này sẽ không bao giờ có thể gây tai nạn. Nhưng nếu không chỉ một con, mà nhiều con chim, cùng va chạm thì rủi ro cũng cao hơn. 

Năm 1960, một chiếc máy bay của Eastern Airlines đã đâm vào một đàn sáo đá. Sau cú va chạm đó, động cơ số một bị tắt, động cơ số hai và bốn bị ảnh hưởng dẫn đến tai nạn nghiêm trọng khiến 62 người trên tổng số 72 có mặt trong máy bay thiệt mạng.

Theo Ngôi sao

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.