Cao thêm 5cm sau một năm sống trên Trạm vũ trụ quốc tế

Phi hành gia Scott Kelly và người anh sinh đôi của ông từng có cùng chiều cao. Nhưng điều này sẽ không còn đúng nữa khi hai người đứng bên nhau lần đầu tiên sau một năm xa cách.

Cao thêm 5cm sau một năm sống trên Trạm vũ trụ quốc tế
Scott Kelly trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi trở lại Trái đất (Nguồn: CNN)

Quan chức Jeff Williams của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho hãng tin CNN biết rằng Scott Kelly đã cao lên tới 5cm trong thời gian ở trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Tuy nhiên Williams nói rằng sự cao lên này không hề bất thường. "Các phi hành gia thường cao lên khi bay vào không gian, do cột sống của họ bị kéo dài ra," Williams nói, "nhưng họ sẽ trở lại chiều cao bình thường khoảng một thời gian ngắn sau khi trở lại Trái ​Đất."

Trước khi trở lại chiều cao bình thường, Kelly vẫn có chút thời gian để "hả hê" với anh trai. Ông và anh trai đã có kế hoạch gặp gỡ nhau tại Houston.

Bức ảnh chụp TP. Hồ Chí Minh vào ban đêm, được Scott chụp từ ISS (Ảnh: Scott Kelly)

Dù không còn là một phi hành gia nữa, Mark Kelly đã tình nguyện tham gia dự án "Nghiên cứu cặp sinh đôi" của NASA cùng em trai. Qua nghiên cứu này, NASA muốn biết các cặp sinh đôi sẽ có những khác biệt gì sau một năm ở hai môi trường không giống nhau: Scott ở trong không gian và Mark ở dưới Trái ​Đất.

Scott Kelly đã trở lại Trái ​Đất sau 340 ngày ở trên IS. Như thế Kelly đã trở thành phi hành gia Mỹ có thời gian ở trong không gian dài nhất.

Theo vietnamplus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.