"Quái vật" đào hầm 1.200 tấn của tỷ phú Mỹ bắt đầu hoạt động

Cỗ máy "quái vật" dài 120 m, nặng 1.200 tấn của ông chủ công ty SpaceX bắt đầu thi công đường hầm giải quyết tắc nghẽn giao thông dưới lòng thành phố Los Angeles.

"Quái vật" đào hầm 1.200 tấn của tỷ phú Mỹ bắt đầu hoạt động

Công ty đào hầm của tỷ phú Elon Musk bắt đầu mở đường hầm đầu tiên bên dưới thành phố Los Angeles, California, Mỹ, kéo dài từ LAX đến Sherman Oaks khi hoàn thành, theo Business Insider.

Cách đây 6 tháng, Musk lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch xử lý tắc nghẽn giao thông ở Los Angeles. Theo Musk, hiện nay, lỗ hạ thổ, khu vực thi công và cỗ máy khoan đầu tiên mang tên Gadot đã được hoàn thiện.

Trước đó, những ý kiến chỉ trích cho rằng kế hoạch này hoàn toàn phi thực tế do đòi hỏi thủ tục cấp phép và tính phức tạp do không thể lường trước những gì bên dưới lòng đất.

Trong loạt chia sẻ hôm qua trên mạng xã hội Twitter, Musk cung cấp hình ảnh đầu tiên về quá trình hiện thực hóa đường hầm dưới lòng đất, bước đầu tiên nhằm tạo ra mạng lưới bao phủ toàn bộ Los Angeles.

Musk cũng tiết lộ buổi chạy thử nghiệm tấm trượt điện cho đường hầm, giúp chở xe ở tốc độ 200 km/h để đưa hành khách từ Westwood đến LAX chỉ trong 5 phút. Tấm trượt điện sẽ vận chuyển xe trong đường hầm hẹp bên dưới thành phố trước khi đưa xe lên mặt đường thông thường trong khu vực rộng bằng hai chỗ để xe.

Trong một bức ảnh, các bộ phận của cỗ máy đào hầm được hạ xuống đường hầm đầu tiên. Musk cho biết những bộ phận này đang trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng.

Musk cũng chia sẻ video quay đầu khoan vận hành ở tốc độ công nghiệp tiêu chuẩn và nhấn mạnh công ty đang lên kế hoạch tăng tốc độ lên gấp 10 lần.

Cỗ máy đào hầm Gardot của Musk có đường kính 8 mét, dài khoảng 120 mét và nặng 1.200 tấn, do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất. Cỗ máy từng được cơ quan cấp nước Washington sử dụng để đào một đường hầm ngăn nước cống chảy tràn xuống sông Anacostia.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ