Chuyên gia Úc “gieo mầm” cảm hứng thay đổi ở trường đại học

GD&TĐ - Thầy giáo Vũ Trọng Lưỡng – Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Tây Bắc – vừa kết thúc khóa học về lãnh đạo quản trị và lập kế hoạch chiến lược do ĐH Sunshine Coast (Ausstralia) tổ chức trong khuôn khổ chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills).

Thầy Vũ Trọng Lưỡng (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp và chuyên gia Úc trong buổi làm việc nhóm
Thầy Vũ Trọng Lưỡng (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp và chuyên gia Úc trong buổi làm việc nhóm

Hào hứng chia sẻ những kết quả đạt được sau khóa học với các chuyên gia đầy kinh nghiệm của Úc, thầy Vũ Trọng Lưỡng kể hai câu chuyện về việc vận dụng các kiến thức sau khoa học vào thực tiễn Trường ĐH Tây Bắc nơi thầy đang công tác.

Cách thức tiếp nhận, xử lý ý kiến trái chiều

Thầy Vũ Trọng Lưỡng tự nhận trước khi đến với khóa học, thầy là người có phần “cứng nhắc, ngại thay đổi”.  Trước đây, khi nhận những phản hồi, những ý kiến trái chiều trong lãnh đạo, điều hành đơn vị hoặc trong làm việc nhóm, thầy Lưỡng cảm giác đôi lúc khó chịu và có những phản ứng nóng nảy.

Nhưng khi được tham gia khóa học, hiểu biết thêm về kiến thức lãnh đạo, quản lý và cách làm việc khoa học tôn trọng sự khác biệt, thầy nhận ra rằng trong nhóm làm việc, nếu biết lắng nghe, chia sẻ với những ý kiến trái chiều sẽ rất có lợi. Ý kiến đa chiều giúp ta nhìn nhận chân thực hơn, khách quan hơn về một vấn đề muốn giải quyết.

Thầy Lưỡng chia sẻ: Khi hiểu được điều đó, tôi biết được cách thức tiếp nhận, xử lý ý kiến trái chiều, đó là đặt câu hỏi: Tại sao anh lại đưa ra ý kiến như vậy, nó có lợi ích gì? Khi họ đưa ra câu trả lời, sẽ lại tiếp tục hỏi, và khoảng 2 – 3 lần hỏi như vậy, sẽ thấy được ý kiến trái chiều đó rất có lợi, rất hay, vừa làm cho mình bình tĩnh lại, vừa làm cho mình thỏa mãn mong muốn, đi đến nhận thức chung giữa hai bên để tìm ra một phương pháp tốt nhất,hiệu quả cao nhất trong giải quyết công việc của cơ quan.

Theo thầy Vũ Trọng Lưỡng, đây là khóa học thay đổi bản thân trong công việc quản lý. Chuyên gia Tami Harriot – Quản lý Dự án toàn cầu về phát triển, Ban Phát triển Quốc tế ĐH Sunshine Coast (Ausstralia), chuyên gia trực tiếp giảng dạy khoa học cũng rất ấn tượng với sự thay đổi của học viên đến từ Trường ĐH Tây Bắc này.

Bà Tami kể lại: Ngay từ ngày đầu tiên khi gặp tôi, nghe những nội dung chuyên gia trình bày, thầy đã nói: Cái này Việt Nam không làm được đâu! Thế nhưng đến ngày hôm nay, thầy đã khẳng định: Bây giờ tôi thấy những điều này có thể thay đổi được!

Thầy Vũ Trọng Lưỡng nhận chứng chỉ sau khi kết thúc khóa học từ chuyên gia Tami Harriot
 Thầy Vũ Trọng Lưỡng nhận chứng chỉ sau khi kết thúc khóa học từ chuyên gia Tami Harriot 

Khơi cảm hứng về sự thay đổi trong nhà trường đại học

Câu chuyện thứ hai được thầy Lưỡng chia sẻ là thầy được các chuyên gia Úc khơi cảm hứng về sự thay đổi trong nhà trường đại học, cụ thể là xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển cho Trường ĐH Tây Bắc.  

Trước đây, khi chưa tham gia khóa học này, Trường ĐH Tây Bắc cũng đề ra một kế hoạch chiến lược với tầm nhìn, mục tiêu giải pháp chưa bám sát thực tế, còn làm theo quán tính và cách thức vận hành chiến lược có phần rời rạc.

Khi đi học về, thầy Lưỡng đã trình bày với Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các phòng ban đơn vị và cán bộ nhân viên trong trường hiểu tầm quan trọng của kế hoạch chiến lược, từ đấy được sự ủng hộ nhất trí rất cao và nhà trường xác định lập kế hoạch chiến lược, điều chỉnh mới này là kim chỉ nam cho tất cả hành động.

Được sự chỉ đạo, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, vận dụng tất cả các kiến thức được học và sự tư vấn từ các chuyên gia Úc, trường ĐH Tây Bắc đã lập ra một kế hoạch chiến lược vừa cụ thể, vừa thiết thực và phù hợp với tình hình đổi mới giáo dục và việc cạnh tranh toàn cầu, sự suy giảm về lượng tuyển sinh và chất lượng đào tạo.

Với sự ủng hộ từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường ĐH Tây Bắc, nguồn cảm hứng về sự thay đổi được  thầy Vũ Trọng Lưỡng lan tỏa sang các đồng nghiệp. Và ngay trong buổi thuyết trình kết thúc khóa học, thầy Lưỡng tự hào giới thiệu với các chuyên gia và bạn học kế hoạch chiến lược với tầm nhìn rộng mở của đơn vị mình công tác.

Chuyên gia Úc “gieo mầm” cảm hứng thay đổi ở trường đại học ảnh 2
Một số người nói học ngắn hạn là đi để biết chứ khó lắm, không áp dụng được đâu! Nhưng những gì thu nhận được sau khóa học quả thật quý giá. Điều quan trọng là các giảng viên luôn thôi thúc và khiến học viên tin tưởng rằng mình có thể làm được. Khóa học đã cho tôi những kỹ năng rất quan trọng. Dưới “bàn tay phù thủy” của các chuyên gia Úc, những kỹ năng đã trở thành cảm hứng, như gieo hạt và được chăm bẵm thường xuyên để hạt này mầm, thành cây. Để kết thúc khóa học, không còn chuyên gia nữa nhưng với những kiến thức và cảm hứng của mỗi học viên, cái cây đó vững chãi lớn lên tiếp!" - Thầy Vũ Trọng Lưỡng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ