Chuyên gia Nga tiết lộ Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua Su-57 nếu không nhận được F-35

GD&TĐ - Thổ Nhĩ Kỳ có thể chuyển sang máy bay chiến đấu Su-57 của Nga nếu không nhận được F-35 của Mỹ, Viktor Nadein-Rayevsky, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế của Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết.

Máy bay chiến đấu đa năng Su-57.
Máy bay chiến đấu đa năng Su-57.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khi bình luận về việc Nga chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, Ankara sẽ không còn hy vọng về việc mua máy bay F-35 của Mỹ.

“Liệu thỏa thuận này có mang lại lợi nhuận cho họ (Thổ Nhĩ Kỳ), nếu họ mua máy bay Nga? Rõ ràng là có. Đầu tiên, vì khí tài của chúng tôi rẻ hơn nhiều, theo ước tính của các chuyên gia quân sự khoảng 30%. Máy bay chiến đấu Su-57 của Nga thuộc thế hệ mới nhất, chúng không thua kém F-35. Hơn nữa F-35 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, đã phát hiện một số lỗ hổng của hệ thống cần phải được khắc phục", Nadein-Rayevsky nói với RIA Novosti.

Ngoài ra, theo chuyên gia, việc hợp tác với Nga cũng có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ vì Nga cung cấp các khoản vay, minh chứng là các điều khoản của thỏa thuận về S-400 đã được ký kết. "Thổ Nhĩ Kỳ đã thanh toán một phần số tiền, và phần còn lại là khoản vay được phải trả trong một số năm nhất định. Các điều khoản tương tự sẽ được sử dụng cho việc bán vũ khí tiếp theo", chuyên gia tin tưởng.

Đánh giá về nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị trục xuất khỏi NATO vì thương vụ S-400, Nadein-Rayevsky bày tỏ quan điểm rằng điều này sẽ không xảy ra, vì "không có ai thay thế Thổ Nhĩ Kỳ ở sườn phía đông của liên minh".

"Đây là đội quân lớn nhất về quân số sau quân đội Hoa Kỳ, nó vượt trội hơn hẳn Bundeswehr (lực lượng vũ trang của Đức) và không thua kém anh ta bởi các kỹ năng. Các phi công Thổ Nhĩ Kỳ được coi là tốt nhất trong NATO kể từ năm 1974 đến giờ. Không ai có thể thay thế Thổ Nhĩ Kỳ, và tất nhiên, Mỹ sẽ không muốn mất đi một đối tác chiến lược quan trọng như Thổ Nhĩ Kỳ”, chuyên gia nói thêm.

Hợp đồng cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ bốn tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga với số tiền 2,5 tỷ USD đã được ký kết vào năm 2017. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự trả một phần giao dịch, một phần là khoản Nga cho vay. Sau khi thỏa thuận được ký kết, Hoa Kỳ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ S-400 của Nga và thay vào đó mua các tổ hợp Patriot của Mỹ. Washington cũng đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Ankara, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ từ chối nhượng bộ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi thỏa thuận S-400 là quan trọng nhất trong lịch sử nước này.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ