Chuyên gia chỉ rõ dấu hiệu nhận biết đông trùng hạ thảo tốt

GD&TĐ - "Có thể sản xuất được đông trùng hạ thảo tốt hay không thì tối thiểu phải đo được về độ an toàn, độc tính trên tế bào, động vật thậm chí ở người...", TS Nguyễn Thị Liên Thươngcho biết tại tọa đàm "Công dụng thật sự của đông trùng hạ thảo và giải pháp chọn mua sản phẩm chất lượng, hiệu quả, an toàn".

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm do Liên Hiệp các Hiệp Hội Khoa Học&Kỹ Thuật Bình Dương phối hợp cùng trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức. 

TS.BS Lương Lễ Hoàng - Khoa Nghiên cứu Dược lý lâm sàng&Điều trị kết hợp đông tây y, Trung tâm Oxy Cao Áp, TPHCM - cho biết: Đông trùng hạ thảo có tác dụng trên bệnh nhân tim mạch (không có nghĩa là ngừa tai biến), hậu ung thư, chấn thương, vừa trải qua giải phẫu và bệnh mãn tính.

Dược liệu này giúp thu ngắn thời gian phục hồi, giúp bệnh nhân sớm trở lại với cuộc sống, trẻ em suy dinh dưỡng và bổ sung sau sốt xuất huyết...

TS Nguyễn Thị Liên Thương (ngoài cùng bên trái) chia sẻ về quá trình nuôi trồng, chăm sóc đông trùng hạ thảo.

TS Nguyễn Thị Liên Thương (ngoài cùng bên trái) chia sẻ về quá trình nuôi trồng, chăm sóc đông trùng hạ thảo.

Theo TS. Nguyễn Thị Liên Thương - Giám đốc TT Nghiên cứu & Thực nghiệm, Trường ĐH Thủ Dầu Một, để đông trùng hạ thảo có hàm lượng dược chất cao nhất, các nhà khoa học của trường ĐH Thủ Dầu Một đã rất chú trọng đến từng giai đoạn trong quá trình phát triển và hình thành sản phẩm.

Trong đó, con giống được nhập khẩu từ ATCC - Ngân hàng giống Hoa Kỳ uy tín nhất thế giới. Kiến tạo môi trường nuôi trồng vô trùng, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng thông qua hệ thống giám sát có thể thiết lập chế độ tự động hoặc điều khiển bằng smartphone thông qua ứng dụng di động.

Môi trường nuôi trồng được thiết lập giống với môi trường sinh trưởng của đông trùng hạ thảo trong tự nhiên.

Cuối cùng là các công nghệ chiết xuất nhiệt lạnh và cô đặc chân không. Ở giai đoạn này, các nhà khoa học của trường ĐH Thủ Dầu Một và TT Nghiên cứu Thực nghiệm chỉ sử dụng quả thể còn tươi để chiết xuất, tuyệt đối không dùng cồn công nghiệp trong quá trình chiết xuất.

Bên cạnh đó, dây chuyền chiết xuất phân tử cũng được nhập khẩu từ Hàn Quốc giúp mang đến sản phẩm cuối cùng có độ hòa tan và thẩm thấu nhanh.

Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thanh Bình - Viện trưởng Viện Phát triển KHCN  trường ĐH Thủ Dầu Một cũng giới thiệu về định hướng chiến lược của nhà trường cũng như của Viện Phát triển KHCN trong việc nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ nuôi trồng đông trùng hạ thảo cho các đối tác uy tín.

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo của trường cũng đã đạt Chứng nhận, danh hiệu sản phẩm uy tín chất lượng.
Sản phẩm Đông trùng hạ thảo của trường cũng đã đạt Chứng nhận, danh hiệu sản phẩm uy tín chất lượng.
Quá trình thí nghiệm từ sinh hóa, lý hóa, y sinh rất nghiêm ngặt tại khu nuôi trồng Đông trùng hạ thảo tại ĐH Thủ Dầu Một.
Quá trình thí nghiệm từ sinh hóa, lý hóa, y sinh rất nghiêm ngặt tại khu nuôi trồng Đông trùng hạ thảo tại ĐH Thủ Dầu Một.
Sản phẩm được bảo quản trong môi trường hoàn toàn tự nhiên.
 Sản phẩm được bảo quản trong môi trường hoàn toàn tự nhiên.
Theo TS Nguyễn Thị Liên Thương, đông trùng hạ thảo tại Trường ĐH Thủ Dầu Một được trải qua quá trình thí nghiệm từ sinh hóa, lý hóa, y sinh rất nghiêm ngặt, đánh giá rất nhiều chỉ tiêu để lượng giá chứ không chỉ nhìn màu sắc, hình dáng. 

"Có thể sản xuất được đông trùng hạ thảo tốt hay không thì tối thiểu phải đo được về độ an toàn, độc tính trên tế bào, động vật thậm chí ở người. Và chúng tôi đã chứng minh được tất cả các yếu tố này. Ngoài ra, dược liệu để nuôi dưỡng nấm cần có nguồn gốc rõ ràng, luôn sẵn sàng đáp ứng", TS Thương đánh giá.

Nếu cơ sở bên ngoài muốn nuôi nhưng không đủ tiêu chuẩn máy móc, trang thiết bị thì có thể mua nấm đã lên chồi để tiết kiệm công sức, cũng như yêu cầu kỹ thuật cho người vận hành sẽ dễ hơn nhiều. Tương tự như Trường ĐH Thủ Dầu Một đang thiết lập cho các công ty dược liệu ở Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.