Chuyên gia chỉ ra những lý do tuổi teen hành động dại dột mà cha mẹ nên biết

GD&TĐ - Dạy con là hành trình gian khó, thử thách nhưng đầy ý nghĩa đối với các bậc cha mẹ. Đặc biệt, giai đoạn con tuổi teen – tuổi dậy thì, nổi loạn khiến cha mẹ “đau đầu” hơn cả. TS. Vũ Thu Hương chia sẻ những điều cha mẹ nên tránh để cùng con bước qua gia đoạn tâm lý nhiều biến động với những kỷ niệm đẹp đẽ làm hành trang trưởng thành.

Do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, teen dễ đẩy cảm xúc lên cực đoan.
Do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, teen dễ đẩy cảm xúc lên cực đoan.

Nói về tâm lý lứa tuổi, TS. Vũ Thu Hương cho biết: Tuổi teen có đặc trưng là “ăn chưa no, lo chưa tới”, phát triển nhanh về thể chất nhưng tầm suy nghĩ còn nhiều hạn chế. Tuổi này hoocmon tăng trưởng đang dồi dào, dễ đẩy cảm xúc lên cực đoan. Hầu hết các bạn chỉ nhìn đến hết tuần này, tuần sau hay tháng sau còn xa hơn thì chưa rõ. Chính vì thế, tuổi teen dễ đẩy chuyện đơn giản thành bi kịch.

Quá trình xâu chuỗi, đúc rút từ các vụ việc, TS. Vũ Thu Hương nhận định, có 5 lý do cơ bản khiến teen hành động dại dột mà cha mẹ nên lưu ý để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra:

Cảm thấy bị oan uổng: Với đặc trưng bồng bột, teen thường không nghĩ xa và hay đẩy bi kịch lên cực đoan. Vì thế, có thể chỉ 1 vụ bị đổ oan cũng có thể làm nguyên nhân tự tử. Dĩ nhiên đó phải là vụ lớn như ăn trộm tiền, trộm đồ hay vụ việc khiến bạn ấy có thể bị đuổi học, truy cứu hình sự...

Chứng kiến bố mẹ bất hòa kéo dài: Đây là nguyên nhân chiếm đa số các vụ tự tử. Thực ra, tâm trạng là thứ dễ lây lan. Khi bố mẹ ức chế với nhau, cãi vã nhau mà không giải quyết dứt điểm, con cái dễ bị ức chế theo. Thêm vào đó là cảm giác bất lực hoặc nghĩ mình có lỗi kiểu tại vì đẻ ra mình nên bố mẹ phải lấy nhau hay bố mẹ li hôn là vì mình... đã khiến các bạn muốn chấm dứt cuộc đời.

Bởi vậy, các cặp đôi cố sống với nhau vì con hết sức cẩn thận, bọn trẻ không suy nghĩ được như người lớn đâu nhé.

Cha mẹ nên tránh những bất hòa làm tổn thương tâm hồn con trẻ (Ảnh minh họa)
 Cha mẹ nên tránh những bất hòa làm tổn thương tâm hồn con trẻ (Ảnh minh họa)

Bị bôi nhọ hình ảnh: Đã có những bạn trẻ bị cắt ghép ảnh nóng và tung lên mạng đã tự tử vì nghĩ mình không còn trong sạch. Hoặc bạn có vấn đề tổn thương như bị xâm hại mà có người biết mà chế nhạo cũng là lý do khiến các bạn tự tử.

Có bạn đơn giản bị thầy cô chế nhạo, bạn quay clip và tung lên mạng cũng tìm đến cái chết. Khi xảy ra các vụ việc tương tự, ngay lập tức cha mẹ phải cách ly con, đưa con đi thật xa, xử lý tâm lý con trước khi làm việc khác. Nếu không, có thể việc coi thường các tổn thương của con chính là lý do để chúng ta ân hận cả đời đấy.

Bị bố mẹ ép uổng hoặc xâm phạm đời tư: Cha mẹ không nên đọc tin nhắn, nhật kí của con, đừng ép con theo ý mình. Trẻ teen dễ có hành động dại dột khi thấy bản thân không được tôn trọng. Hãy dạy con theo luật gia đình, phần khác thì nên tôn trọng con hoàn toàn là cách ứng xử của các bậc cha mẹ thông minh.

Bị trầm cảm: TS. Vũ Thu Hương khuyến cáo, cha mẹ nên lưu ý, các bạn mà hay mút tay, mút môi, gãi 1 chỗ nào đó trên cơ thể, hay có 1 tật xấu khó bỏ…đều có thể là biểu hiện trầm cảm và cô đơn. Các bạn hay chúi vào 1 góc nhỏ riêng tư, rất ngại ra ngoài cũng là 1 biểu hiện trầm cảm. Các bạn mất ngủ triền miên hoặc hay nói một mình thì càng đáng sợ. Ngay lập tức cha mẹ cần đưa con đi khám, đừng để đến khi quá muộn.

“Trẻ teen hay hành động bốc đồng. Vì thế các mẹ cẩn thận và gần gũi con hơn. Hành động theo quy định từ trước, tôn trọng con, làm bạn với con... chính là cách cha mẹ nên áp dụng để con bước qua “tuổi nắng mưa” một cách nhẹ nhàng và ý nghĩa nhất”, TS. Vũ Thu Hương nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ