Chuyển đổi số điện thoại 11 số: Ngân hàng sẽ ngừng dịch vụ nếu khách hàng chưa đăng ký

GD&TĐ - Sau 3 ngày bắt đầu tiến hành chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số, theo quan sát của phóng viên, tình hình hoạt động của các ngân hàng vẫn diễn ra bình thường. Dù như Báo GD&TĐ đã phân tích, trước thời điểm 15/9/2018 nhiều ngân hàng vẫn chưa có thông báo chính thức về hình thức chuyển đổi cho khách hàng.  

Từ ngày 15/11/2018, ngân hàng sẽ ngừng dịch vụ nếu khách hàng chưa đăng ký chuyển đổi số điện thoại từ 11 số sang 10 số
Từ ngày 15/11/2018, ngân hàng sẽ ngừng dịch vụ nếu khách hàng chưa đăng ký chuyển đổi số điện thoại từ 11 số sang 10 số

Chốt các thời điểm

Đến đầu tuần này, hầu hết các ngân hàng đã thông tin tới khách hàng (vốn đăng ký điện thoại di động 11 số trong giao dịch trước đây) phương án, phạm vi các dịch vụ cần đăng ký chuyển đổi số điện thoại, bao gồm: Toàn bộ dịch vụ ngân hàng điện tử; thông tin về số điện thoại liên lạc của khách hàng đối với tất cả các dịch vụ, bao gồm tài khoản, thẻ và các dịch vụ khác.

Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử, như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại (qua website, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking...), nhằm bảo đảm thuận tiện cho khách hàng.Yêu cầu đối với các ngân hàng là phải triển khai việc chuyển đổi này bảo đảm an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ.

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số đã được thực hiện từ 0 giờ ngày 15/9 với 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu, có thể quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới) bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ hay mới thì cuộc gọi đều thành công.

Ở giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi, từ 0 giờ ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường. Các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi, đồng thời hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Từ sau ngày 30/6/2019, thông báo như vậy sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Cho tới thời điểm này, khách hàng của nhiều ngân hàng khác nhau đã nhận được hướng dẫn khá chi tiết về thời điểm “chốt” chuyển đổi số điện thoại giao dịch ngân hàng theo quy định chung.

Nhiều hình thức hỗ trợ khách hàng

Để đảm bảo giao dịch ngân hàng của khách hàng không bị gián đoạn, cũng như tuân thủ quy định về thay đổi thông tin khách hàng, theo thỏa thuận đã ký (giữa

Vietcombank và khách hàng), ngân hàng này đã đưa ra cách thức hỗ trợ khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại liên quan đến các dịch vụ tại đây.

Các kênh hỗ trợ đăng ký đổi số điện thoại được Vietcombank công bố, bao gồm: Kênh hỗ trợ ngày bắt đầu 15/9/2018, ngày kết thúc 30/6/2019, khách hàng nhắn tin SMS; hoặc qua VCB-iB@nking, VCB-Mobile B@nking, VCBPAY. Riêng thực hiện trực tiếp tại quầy giao dịch, khách hàng có thể đến bất kỳ điểm giao dịch của Vietcombank để đăng ký chuyển đổi.

Đối với khách hàng tổ chức, Vietcombank cho biết sẽ có thông báo hướng dẫn cụ thể, để khách hàng xác nhận bằng văn bản và thực hiện thay đổi trực tiếp, tại bất kỳ điểm giao dịch nào của Vietcombank trên toàn hệ thống.

Vietcombank thực hiện các hỗ trợ theo 2 giai đoạn: Từ 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018, duy trì tất cả các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại. Từ 00 giờ 00 ngày 15/11/2018, ngừng duy trì các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa đăng ký chuyển đổi số điện thoại; Riêng đối với Smart OTP, khách hàng của ngân hàng này có thể sử dụng dịch vụ theo số điện thoại 11 số cho đến thời điểm ứng dụng yêu cầu kích hoạt lại tại điểm giao dịch Vietcombank.

Cũng tương tự Vietcombank, ngân hàng Agribank công bố sẽ duy trì dịch vụ với khách hàng chưa đăng ký đổi số điện thoại đến ngày 14/11/2018. Tính từ thời điểm 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018, khách hàng cá nhân của Agribank dùng các dịch vụ ngân hàng điện tử có thể đến 1 trong 2.300 chi nhánh, điểm giao dịch của ngân hàng này để đăng ký chuyển đổi số điện thoại từ 11 số sang 10 số.

Riêng dịch vụ thẻ, khách hàng của Agribank phải đến chi nhánh nơi đăng ký dịch vụ để thực hiện chuyển đổi. Để đảm bảo an toàn dịch vụ cho khách hàng khi chuyển đổi số điện thoại, Agribank lưu ý khách hàng lựa chọn, chủ động đăng ký chuyển đổi số điện thoại (theo hướng dẫn của ngân hàng kể từ ngày 15/9/2018).

Trong khi đó, Vietinbank có 3 cách để khách hàng đăng ký lại số điện thoại sau chuyển đổi 11 số sang 10 số. Khách hàng của Vietinbank có thể lựa chọn 1 trong 3 cách để đăng ký lại số điện thoại được chuyển đổi: Đăng ký trên website qua thiết bị di động hoặc máy tính, đăng ký số điện thoại mới và xác nhận mã OTP để hoàn tất xác thực số điện thoại mới; khách hàng có thể nhắn tin SMS (sau đó VietinBank sẽ chủ động nhắn tin cho các khách hàng để xác nhận lại đăng ký theo số điện thoại sau chuyển đổi đầu số); hoặc khách hàng có thể đến điểm giao dịch đăng ký trực tiếp lại số điện thoại mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.