Chuyển biến mới trong xu hướng chọn sách đọc

GD&TĐ - Từ Hội sách TPHCM năm 2018 đang diễn ra, có thể thấy thị hiếu của độc giả hiện nghiêng về các dòng sách phát triển bản thân, kỹ năng sống, khởi nghiệp. Sách công nghệ và sách ngoại văn cũng được đón nhận nồng nhiệt, thay cho các dòng sách ngôn tình ủy mị vốn thống trị hội sách những năm trước.

Chuyển biến mới trong xu hướng chọn sách đọc

Sách có giá trị ứng dụng lên ngôi

Dạo quanh các gian hàng trong hội sách TPHCM 2018 năm nay, điều dễ nhận thấy nhất là có rất nhiều độc giả cầm trên tay những quyển sách về phát triển bản thân, dạy kỹ năng sống, kinh doanh và khởi nghiệp.

Trên tay 8 quyển sách kinh tế và kỹ năng, Nguyễn Trần Khánh Duy, sinh viên năm 2 khoa Thương mại Trường ĐH Văn Lang cho biết: “Trước đây, quyển Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie đã giúp ích rất nhiều trong việc học tập cũng như cuộc sống của em. Đến với hội sách năm nay, em hy vọng tìm thêm được những quyển sách tương tự để phát triển các kỹ năng học tập và làm việc, sẵn sàng cho tương lai”.

Dù thời tiết giữa trưa nắng nóng nhưng khu vực sách phát triển bản thân và khởi nghiệp của gian hàng tiki vẫn đông nghẹt khách đến tham quan chọn sách. Điều tương tự cũng diễn ra tại gian hàng của vinabook.com.

Anh Nguyễn Hoàng Minh, Phó Tổng Giám Đốc cho biết dòng sách nâng cao tri thức gồm kỹ năng sống, phát triển bản thân, kinh doanh, khởi nghiệp ngay từ những ngày đầu tiên của hội sách đã có doanh số bán ra vượt trội hơn các dòng sách giải trí.

Ngoài ra, các dòng sách mới về công nghệ blockchain, tiền điện tử, kinh doanh trên internet do vinabook phân phối cũng được rất nhiều độc giả quan tâm. Điều này chứng tỏ thị hiếu của người đọc đã thay đổi, giờ đây họ quan tâm đến các dòng sách có giá trị ứng dụng cao hơn là những tác phẩm giải trí đơn thuần như dòng sách Ngôn tình đam mỹ trước đây.

Có thể thấy xu hướng tự hoàn thiện và phát triển các kỹ năng phục vụ cho sự nghiệp tương lai trong người Việt trẻ đang ngày càng nở rộ.

Đặc biệt, dòng sách phát triển bản thân vốn trước đây đa số được dịch từ các tác giả quốc tế thì ở hội sách năm nay, các tác phẩm do tác giả Việt Nam cũng bắt đầu nhận được sự quan tâm lớn của người đọc.

Đơn cử như quyển “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” của Trác Nhã xếp thứ 2 với hơn 600 quyển được bán ra chỉ sau 2 ngày tại hội sách theo thống kê của Ban tổ chức.

Người trẻ lựa chọn sự lạc quan

Độc giả trẻ luôn là đối tượng được các đơn vị xuất bản quan tâm nhiều nhất. Hội sách TPHCM lần X năm nay cũng không ngoại lệ. Trong số hơn 50 đầu sách mới được đặt làm tâm điểm của các đơn vị xuất bản lần này, các tác phẩm hướng đến giới trẻ chiếm số lượng áp đảo.

Điểm chung trong các tác phẩm này là phong cách lạc quan, hướng tới những điều tích cực trong cuộc sống và tương lai tốt đẹp. Ví dụ như trong cuốn “Có một ai đó đã đổi thay", tác giả Iris Cao khuyến khích mọi người chấp nhận sự đổi thay của mọi thứ xung quanh để trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn, sẵn sàng đối diện với những điều mới trong cuộc sống.

Quyển tự truyện của Đức Phúc là hành trình đấu tranh để theo đuổi đam mê ca hát của chàng ca sĩ có ngoại hình xấu xí khó gần. Hay như quyển sách “Bão lửa U23 - Thường Châu tuyết trắng” viết về sự đoàn kết, tinh thần quyết tâm và nghị lực vượt khó của tập thể thầy và trò U23 Việt Nam để làm nên lịch sử tại vòng chung kết U23 châu Á.

Điều đáng mừng là sự đón nhận nồng nhiệt của các đọc giả trẻ với dòng sách mang tư tưởng lạc quan này. Các buổi giới thiệu sách và giao lưu với tác giả thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia và lượng đặt mua tăng cao.

Tiêu biểu như trong buổi ra mắt tác phẩm mới của của Hamlet Trương, Iris Cao, chỉ trong thời gian ngắn, hơn 200 bạn trẻ mến mộ đã tập trung lại để giao lưu cùng tác giả.

Năm nay, Hội sách TPHCM quy tụ gần 40 nhà xuất bản (NXB) nước ngoài. Không ít các du khách quốc tế đang lưu trú tại TPHCM đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi tìm thấy nhiều đầu sách hay được viết bằng tiếng Đức, Pháp, Anh, Nhật Bản ngay tại hội sách TPHCM 2018.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...