Chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện” đạt giải thưởng Hồ Hảo Hớn

GD&TĐ - 10 năm qua, hàng ngàn trí thức khoa học trẻ đã đến với nhiều miền đất xa xôi, khó khăn về kinh tế, thậm chí là những đồng bào dân tộc ít người để chuyển giao tiến bộ công nghệ, tập huấn tăng năng suất, tạo sân chơi khoa học cho thiếu nhi,…

Trí thức trẻ hướng dẫn chuyên đề khoa học vui cho học sinh TPHCM.
Trí thức trẻ hướng dẫn chuyên đề khoa học vui cho học sinh TPHCM.

Chính những việc làm lan tỏa đó đã được ghi nhận và chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện” vinh dự đạt giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2019, do Thành đoàn TPHCM trao tặng.

Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức trong chương trình kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26/3/1930 – 26/3/2019).

“Trí thức khoa học trẻ tình nguyện” được ra đời từ năm 2009 với mục tiêu phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của nhà khoa học trẻ đem kiến thức khoa học kỹ thuật ,hướng dẫn, chuyển giao, nhằm đóng góp vào quá trình phát triển TPHCM, đặc biệt là là những địa bàn ngoại thành, vùng sâu, vùng xa.

Trí thức trẻ hướng dẫn làm thí nghiệm khoa học vui dành cho học sinh tại huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông - năm 2018.

Trí thức trẻ hướng dẫn làm thí nghiệm khoa học vui dành cho học sinh tại huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông - năm 2018.

Riêng năm 2018, 200 trí thức trẻ đã tham gia chương trình, 31 đội hình khoa học, thực hiện 50 chuyên đề tư vấn, chuyển giao kỹ thuật và sân chơi khoa học, phục vụ hơn 13.150 người dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Tại lễ ra quân chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện” năm 2019 đã có 35 đội hình trí thức trẻ tham gia với 14 chuyên đề chuyển giao kỹ thuật, tư vấn kiến thức nông nghiệp, tâm lý xã hội cho thanh thiếu nhi và người dân có nhu cầu tại 06 quận huyện TPHCM. Chương trình sẽ diễn ra liên tục trong cả năm 2019 với nhiều hoạt động thiết thực.

Từ năm 2002, Thành đoàn TPHCM đã ban hành quy chế về giải thưởng Hồ Hảo Hớn nhằm ghi nhận những cá nhân, tập thể có sáng kiến mới áp dụng thành công vào thực tiễn hoặc có đề tài nghiên cứu về công tác thanh niên, đóng góp cho sự phát triển của tổ chức đoàn.

Tri thức trẻ hướng dẫn chuyên đề trồng rau sạch cho thanh niên ngoại thành -TPHCM
 Tri thức trẻ hướng dẫn chuyên đề trồng rau sạch cho thanh niên ngoại thành -TPHCM

Thông qua giải thưởng Hồ Hảo Hớn, nhiều sáng kiến, mô hình, giải pháp đạt giải thưởng gắn với từng đối tượng thanh thiếu nhi và giúp thanh thiếu nhi, đoàn viên, hội viên, đội viên rèn luyện, từng bước trưởng thành và lan tỏa những hình ảnh đẹp của tổ chức Đoàn – Hội – Đội đến với cộng đồng.

Qua 17 năm, giải thưởng đã được trao cho 101 tập thể và 44 cá nhân. Nhiều mô hình, chương trình, công trình sau khi nhận giải thưởng đã không ngừng tự làm mới mình, được nhiều đơn vị học tập kinh nghiệm và nhân rộng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên cả nước.

Năm 2019, từ 60 hồ sơ đề cử (gồm 35 tập thể, 25 cá nhân) từ 31 đơn vị gửi về, ngày 13.3, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã xét chọn, quyết định trao Giải thưởng Hồ Hảo Hớn cho 8 mô hình tiêu biểu, hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố.

Giải thưởng Hồ Hảo Hớn mang tên người Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Bí thư đầu tiên của Khu đoàn Sài Gòn - Gia Định (nay là Thành đoàn TPHCM).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.