Chương trình luyện tập của NASA trợ giúp bệnh ung thư

GD&TĐ - Khoảng 90% bệnh nhân chiến thắng được ung thư trong giai đoạn sớm. Tuy nhiên hậu quả độc hại của hóa trị liệu và các hình thức điều trị khác có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khỏe của họ.

Các phi hành gia không ngừng luyện tập trong vũ trụ.
Các phi hành gia không ngừng luyện tập trong vũ trụ.

Bài tập dựa trên phác đồ của NASA nhằm giúp các phi hành gia không bị căng thẳng trong các chuyến bay vũ trụ có thể có tác dụng phục hồi đối với bệnh nhân sau khi chữa trị ung thư.

Bên ngoài khí quyển Trái đất, cơ thể phi hành gia phải hứng chịu tác động của vi trọng trường và mức phóng xạ cao. Điều này, theo các tác giả công trình nghiên cứu, có ảnh hưởng tích cực đến việc điều trị ung thư.

Thiếu vận động và sự thay đổi khối lượng cơ thể làm tăng tính hiệu quả của ảnh hưởng này đối với phi hành gia cũng như bệnh nhân mắc ung thư.

Kết quả là các triệu chứng như teo cơ, loãng xương, thiếu máu, rối loạn hệ miễn dịch thường được gặp ở những người thường xuyên ở trên quỹ đạo và những bệnh nhân ung thư được chữa trị bằng hóa trị, xạ trị, điều trị miễn dịch và các phương pháp điều trị khác.

“Các phi hành gia có thể trải nghiệm cái gọi là sương mù vũ trụ, khi họ gặp vấn đề về sự tập trung và trí nhớ. Điều này cũng xảy ra đối với một số bệnh nhân mắc ung thư” - bà Jessica Scott, đồng tác giả công trình nghiên cứu, cho biết như vậy.

Vào những năm 60, các nhà khoa học ở Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thấy rằng, các phi hành gia tham gia vào sứ mệnh Gemini bị giảm 25% khả năng tuần hoàn - hô hấp sau 4 ngày ở trong môi trường vi hấp dẫn (vi trọng lượng). Điều đáng chú ý là các phác đồ điều trị khác nhau gây ra suy hô hấp - tuần hoàn giống nhau.

Đưa ra phác đồ chống các hậu quả do các chuyến bay vũ trụ gây ra, NASA ủng hộ việc không sử dụng thuốc do những hậu quả tiềm tàng như gây buồn ngủ hay rối loạn nhịp tim.

Thay vào đó, NASA áp dụng chương trình tập luyện với mục đích tăng cường chăm sóc các hệ thống trong cơ thể trước chuyến bay vũ trụ, đồng thời cải thiện sức chịu đựng của phi hành gia.

Việc thực hiện các bài luyện tập này trong không gian vũ trụ sẽ giúp các phi hành gia duy trì hoạt động sinh lý học ở mức 75% so với trước khi bay. Sau khi phi hành gia quay về Trái đất, các bài tập này được tiếp tục thưc hiện để giúp phi hành gia lấy lại sức khỏe ban đầu. Một chương trình tương tự như vậy cũng có thể được áp dụng cho các bệnh nhân ung thư.

Các nhà khoa học ước tính, chương trình luyện tập của NASA có thể giúp khoảng 1 triệu người bị mắc ung thư ở Mỹ trong vòng 1 năm.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ