Chương trình GDPT mới: Môn học Tự nhiên và xã hội coi trọng trải nghiệm thực tế

Chương trình GDPT mới: Môn học Tự nhiên và xã hội coi trọng trải nghiệm thực tế

Môn học coi trọng việc tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế, tạo cho học sinh cơ hội tìm hiểu, khám phá thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn, học cách ứng xử phù hợp với tự nhiên và xã hội.

Nội dung giáo dục môn Tự nhiên và Xã hội được tổ chức theo các chủ đề: gia đình, trường học, cộng đồng địa phương, thực vật và động vật, con người và sức khoẻ, Trái Đất và bầu trời. Các chủ đề này được phát triển theo hướng mở rộng và nâng cao từ lớp 1 đến lớp 3.

Mỗi chủ đề đều thể hiện mối liên quan, sự tương tác giữa con người với các yếu tố tự nhiên và xã hội. Tuỳ theo từng chủ đề, nội dung giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống; giáo dục các vấn đề liên quan đến việc giữ gìn sức khoẻ, bảo vệ cuộc sống an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai,... được 4 thể hiện ở mức độ đơn giản và phù hợp.

Nội dung môn học ở lớp 1

Nội dung giáo dục môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 1 được tổ chức theo các chủ đề như sau:

Gia đình: Thành viên và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình; Nhà ở, đồ dùng trong nhà; sử dụng an toàn một số đồ dùng trong nhà; Sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.

Trường học: Cơ sở vật chất của lớp học và trường học; Các thành viên và nhiệm vụ của một số thành viên trong lớp học, trường học; Hoạt động chính của học sinh ở lớp học và trường học; An toàn khi vui chơi ở trường và giữ lớp học sạch đẹp.

Cộng đồng địa phương: Quang cảnh làng xóm, đường phố; Một số hoạt động của người dân trong cộng đồng; An toàn trên đường.

Thực vật và động vật: Thực vật và động vật xung quanh; Chăm sóc và bảo vệ cây trồng và vật nuôi.

Con người và sức khoẻ: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể; Giữ cho cơ thể khoẻ mạnh và an toàn.

Trái Đất và bầu trời: Bầu trời ban ngày, ban đêm; Thời tiết.

Nội dung môn học ở lớp 2

Nội dung giáo dục môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2 được tổ chức theo các chủ đề như sau:

Gia đình: Các thế hệ trong gia đình; Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình; Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà; Giữ vệ sinh nhà ở.

Trường học: Một số sự kiện thường được tổ chức ở trường học; Giữ an toàn và vệ sinh khi tham gia một số hoạt động ở trường;

Cộng đồng địa phương: Hoạt động mua bán hàng hoá; Hoạt động giao thông.

Thực vật và động vật: Môi trường sống của thực vật và động vật; Bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật;

Con người và sức khoẻ: Một số cơ quan bên trong cơ thể: vận động, hô hấp, bài tiết nước tiểu; Chăm sóc và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể.

Trái Đất và bầu trời: Các mùa trong năm; Một số thiên tai thường gặp.

Nội dung môn học ở lớp 3

Nội dung giáo dục môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 3 được tổ chức theo các chủ đề như sau:

Gia đình: Họ hàng nội, ngoại; Ngày kỉ niệm, sự kiện đáng nhớ của gia đình; Phòng tránh hoả hoạn khi ở nhà; Giữ vệ sinh xung quanh nhà.

Trường học: Hoạt động kết nối với xã hội của trường học; Truyền thống nhà trường; Giữ an toàn và vệ sinh ở trường hoặc khu vực xung quanh trường.

Cộng đồng địa phương: Một số hoạt động sản xuất; Một số di tích văn hoá, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên.

Thực vật và động vật: Các bộ phận của thực vật, động vật và chức năng của các bộ phận đó; Sử dụng hợp lí thực vật và động vật.

Con người và sức khoẻ: Một số cơ quan bên trong cơ thể: tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh; Chăm sóc và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể.

Trái Đất và bầu trời: Phương hướng; Một số đặc điểm của Trái Đất; Trái Đất trong hệ Mặt Trời.

Thời lượng thực hiện chương trình

Thời lượng thực hiện chương trình mỗi lớp là 70 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Ước lượng tỷ lệ % số tiết dành cho các chủ đề ở từng lớp như sau:

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ