Chúng ta có thể đọc toàn bộ các nghiên cứu của NASA một cách hoàn toàn miễn phí

NASA mới đây quyết định nới lỏng quyền truy cập của công chúng, cho phép tất cả mọi người tiếp cận đến nghiên cứu của họ mà không phải trả bất kỳ đồng phí dịch vụ nào.

Chúng ta có thể đọc toàn bộ các nghiên cứu của NASA một cách hoàn toàn miễn phí

NASA tìm ra Trái đất thứ 2! NASA tìm ra nước trên sao Hỏa! Bạn nhìn thấy, nghe thấy những tin tức này hàng ngày, nhưng đối với những người ham học hỏi và nghiên cứu thì thực sự chưa thể thỏa mãn. Vì rốt cục, chẳng ai biết được NASA đã làm gì, cụ thể như thế nào cả.

Tuy nhiên, tin mừng là bây giờ tất cả chúng ta có thể biết được điều này, vì NASA mới đây đã quyết định công bố toàn bộ những nghiên cứu đã thực hiện lên mạng. Và tuyệt hơn nữa, tất cả hoàn toàn miễn phí.

Chung ta co the doc toan bo cac nghien cuu cua NASA mot cach hoan toan mien phi - Anh 1

Cụ thể hơn, NASA đã xây dựng một trang portal mới mang tên Pubspace , trong đó công bố toàn bộ những nghiên cứu do NASA tài trợ. Mọi người, bất kể màu da, chủng tộc, đều có thể truy cập và đọc toàn bộ các văn bản có trong nghiên cứu, từ sự sống trên sao Hỏa, đến khả năng di cư lên các hành tinh khác của loài người.

Thành quả này xuất phát từ quyết định của Nhà Trắng vào năm 2013, chỉ đạo rằng NASA phải "thả" quyền truy cập vào các nghiên cứu của họ - thứ từ trước đến nay chỉ có thể trả phí để được tiếp cận.

Tất nhiên cũng có ngoại lệ với các nghiên cứu có liên quan đến an ninh quốc gia. Nhưng nhìn chung hiện tại có khoảng 850 nghiên cứu đã được công bố, và con số này đang tăng lên từng ngày.

Theo Ellen Stofan - trưởng nhóm khoa học của NASA: "Việc công bố miễn phí nguồn tư liệu của chúng tôi có thể tạo ảnh hưởng rất lớn đến các nghiên cứu về sau. Với tư cách là các kỹ sư và khoa học gia, chúng ta làm việc với nền tảng tương trợ lẫn nhau".

Đây cũng là xu hướng toàn cầu hiện nay, khi kiến thức cần được phổ cập đến công chúng một cách thuật tiện nhất. Tháng 5/2016, các thành viên EU đã đồng ý rằng đến năm 2020, toàn bộ nghiên cứu của Châu Âu phải được công bố miễn phí.

Chung ta co the doc toan bo cac nghien cuu cua NASA mot cach hoan toan mien phi - Anh 2

Giao diện của Pubspace

Để xem được nghiên cứu của NASA, bạn chỉ cần truy cập vào đây , bấm Browse all NASA articles in PMC và lựa chọn nghiên cứu mình muốn đọc.

Tuy nhiên xin lưu ý, bên cạnh đam mê, bạn tất nhiên phải có trình độ ngoại ngữ thuộc loại tốt mới có thể thẩm thấu được nguồn kiến thức "kinh khủng" mà NASA mang lại.

Theo Trí thức trẻ

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.