Chúng ta cần mạng 5G để làm gì?

Mạng 5G là rất cần thiết cho nhiều lĩnh vực tưởng chừng không bao giờ cần tới mạng.

Chúng ta cần mạng 5G để làm gì?

Qua nhiều thập kỷ, công nghệ di động đã đi từ khởi điểm 1G (analog), qua 2G (số hóa dữ liệu thoại), đến 3G (di động băng rộng), và 4G (Internet di động). Vậy 5G sẽ mang đến cho chúng ta điều gì?

Theo Qualcomm, 5G sẽ đảm bảo các kết nối “luôn luôn sẵn sàng”. Đầu tiên là di động băng rộng được cải thiện. Hiện, vi xử lý Snapdragon 835 của Qualcomm đã đáp ứng tốc độ 1Gbps với kết nối 5G, và trong tương lai tốc độ đó sẽ tăng lên nhiều Gbps.

Chung ta can mang 5G de lam gi? - Anh 1

5G sẽ phục vụ cho sự bùng nổ của Internet of Things (IoT), ước tính tới năm 2020 sẽ có 20 tỉ thiết bị IoT trên thị trường.

Theo hãng này, 5G thậm chí còn là "thuốc tăng lực" rất có giá trị dành cho các dịch vụ cứu hỏa, thiết bị bay không người lái khi bay qua các vùng nguy hiểm. Kết nối dành cho các tác vụ này phải là những kết nối tốc độ cao được đảm bảo và ổn định, khác so với việc kết nối các thiết bị thông thường, đó là một minh chứng cho câu hỏi "Chúng ta cần 5G để làm gì?".

Ngoài ra, có rất nhiều lĩnh vực khác có thể ứng dụng giải pháp kết nối 5G như an ninh công cộng, nông nghiệp thông minh để tiết kiệm chi phí sản xuất, sử dụng năng lượng hiệu quả, kết nối phương tiện, thành phố thông minh hơn.

Về kỹ thuật, một yếu tố quan trọng cho 5G là dải tần. Với 3G hay 4G, các nhà cung cấp dịch vụ phải cố gắng có thêm dải tần để tăng dung lượng, đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau. Công nghệ 5G cũng tương tự, để phát triển các giải pháp tốt hơn, 5G cần khai thác thêm nhiều dải tần.

Cụ thể, công nghệ 5G hoạt động trên nhiều dải tần khác nhau, thấp tần cho công nghệ di động băng rộng và IoT, trung tần và cao tần cho các công nghệ mới, kết nối cho mạng cốt lõi (mission-critical), v.v. Công nghệ 5G không phải là một công nghệ độc lập, mà nó dựa trên nền tảng đi trước; cũng như khi triển khai 4G thì 3G vẫn là một nền tảng quan trọng.

Hiện tại, các nhà mạng Việt Nam đang sẵn sàng triển khai công nghệ 4G cũng như các ứng dụng trên nền tảng này. Đây chính là những bước đi giúp hướng đến công nghệ 5G trong tương lai. Và Qualcomm không đứng tại chỗ trong xu hướng này, hãng cho biết đang bắt tay vào việc hợp tác với các đối tác để phát triển và triển khai 5G.

Vừa rồi, Qualcomm cũng đã công bố hỗ trợ các công ty thương mại và các nhà mạng để thử nghiệm 5G như Ericssion, AT&T, SKD trong năm 2017. Đồng thời, Qualcomm dự kiến sẽ công bố modem 5G đầu tiên vào nửa cuối năm nay. Và các sản phẩm mẫu thương mại đầu tiên dùng modem này sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2018, có khả năng hỗ trợ tốc độ tải lên đến 5Gbps và hỗ trợ dải tần 28GHz mmWave.

Qualcomm dự kiến đến năm 2019 sẽ có thử nghiệm và triển khai thử các công nghệ 5G trên thực tế. Giữa năm 2019 sẽ có các nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ