Chung kết English Champion 2019: Kịch tính với những vấn đề nóng

GD&TĐ - Ngày 7/4, Vòng Chung kết cuộc thi English Champion 2019 do IvyPrep Education và iSMART Education đồng tổ chức, vừa khép tại Học viện Quốc tế Anh Quốc UK Academy (TPHCM) với những màn thi đấu đầy kịch tính. 

Ban tổ chức tuyên dương các thí sinh tại vòng chung kết
Ban tổ chức tuyên dương các thí sinh tại vòng chung kết

Gay cấn cùng nhiều phần thưởng

Theo Ban tổ chức, trước khi tham gia chung kết, các thí sinh đã trải qua 02 ngày vui chơi và làm việc tại Nhà chung với nhiều hoạt động dưới sự dẫn dắt của các chuyên gia nước ngoài. Điểm khác biệt so với mọi năm là đề thi chỉ được công bố khi thí sinh bước vào phần tham gia Nhà chung. Tại buổi chung kết, các thí sinh đã tham gia phần thi hùng biện (đối với các thí sinh khối 4, 5) và tranh biện (đối với các thí sinh khối 6, 7, 8).

Tại Vòng Chung kết, các thí sinh thể hiện quan điểm và góc nhìn của thế hệ trẻ trước những vấn đề nóng của xã hội.

5 Quán quân của 5 khối thi
 5 Quán quân của 5 khối thi

Ông Trương Minh Châu – Giám đốc đào tạo iSMART Education, Trưởng ban cố vấn chuyên môn cuộc thi English Champion 2019 cho biết: “Các chuyên gia nước ngoài sẽ đóng vai trò người hướng dẫn và định hướng giúp các em biết cách xây dựng kế hoạch dự án. Chỉ với 36h, các thí sinh sẽ tự nghiên cứu, tìm tài liệu để xây dựng bài thuyết trình hoặc củng cố luận điểm cho phần tranh biện. Đây là một thử thách không hề đơn giản, đòi hỏi thí sinh có thói quen chủ động và có các kỹ năng quan trọng như: kỹ năng quản lý thời gian, xây dựng và quản lý dự án… Sân khấu sẽ là nơi các thí sinh không chỉ phô diễn tiếng Anh mà còn thể hiện được bản lĩnh, kiến thức vững chắc về nhiều lĩnh vực, tư duy nhiều chiều trước những vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm”.

Kết quả, 5 Giải Nhất – Quán quân toàn quốc mỗi khối, lần lượt thuộc về: Quán quân Khối 4 thuộc về Dương Trọng Việt đến từ Trường Tiểu học Nghĩa Đô (Hà Nội);  Quán quân Khối 5 thuộc về Hồ Viết Minh đến từ Trường Quốc tế Việt Úc (TPHCM); Quán quân Khối 6 thuộc về Nguyễn Vỹ Phong đến từ Trường Ngôi Sao (Hà Nội); Quán quân Khối 7 thuộc về Đoàn Trần Bảo Giang đến từ Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring (TPHCM); Quán quân Khối 8 thuộc về Nguyễn Hải Dương đến từ Trường THCS Lê Lợi (Hà Nội).

Quán quân toàn quốc mỗi khối nhận được Cúp Vàng English Champion 2019 và học bổng IvyPrep Education trong 1 năm lên tới 60 triệu đồng, một năm sử dụng sữa từ Nhà tài trợ Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP, một máy đọc sách Kindle Paperwhite, sách tặng từ iSMART Education “Ai và Ky đến từ xứ sở những con số” của GS Ngô Bảo Châu. Các Á quân sẽ nhận được Cúp Bạc cuộc thi và học bổng IvyPrep trong 6 tháng trị giá 30 triệu đồng, đồng hồ sức khỏe thông minh – Misfit Ray, sách  tặng từ iSMART Education, 6 tháng sử dụng sữa từ Nhà tài trợ Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP. Top 3 thí sinh thắng giải Vòng thi phụ “Video được yêu thích nhất” được nhận phần quà có giá trị từ BTC English Champion 2019.

Góc nhìn của thí sinh trước những vấn đề nóng của xã hội

Quán quân Khối 4 - Dương Trọng Việt trình bày phần thi
 Quán quân Khối 4 - Dương Trọng Việt  trình bày phần thi

Trình bày quan điểm về chủ đề Ứng dụng công nghệ để giải quyết những bất cập về giao thông ở TPHCM, Quán quân Khối 4 - Dương Trọng Việt bày tỏ: TPHCM là một thành phố lớn tập đông đúc dân cư, nhà máy, các khu sản xuất. Điều này khiến cho môi trường của chúng ta bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hiện nay các tài xế phải tốn gần 20 phút để tìm chỗ đậu xe. Kẹt xe gây ô nhiễm môi trường, khói bụi gây ra nhiều loại bệnh và cả nguy cơ tai nạn. Chúng ta nên tự tìm cách giải quyết đừng chờ đợi ai cả.

Tôi đề xuất ứng dụng “Phương tiện thông minh – Smart vehicle” với các tính năng: Đặt xe, theo dõi thời tiết, tìm đường…

Quán quân Khối 5 - Hồ Viết Minh trình bày phần thi

Với chủ đề “A plan for recycling batteris” - Kế hoạch tái chế pin tại địa phương, Quán quân Khối 5 - Hồ Viết Minh trình bày quan điểm: Chất thải trong các cục pin cũ là chất thải độc hại, có thể gây ô nhiễm môi trường đất, nước, bầu không khí. Chúng ta cần phải tìm mọi cách để bảo vệ môi trường. Chúng ta có thể đặt những hộp tái chế dành cho những cục pin đã cũ và liên hệ các công ty môi trường, xử lý rác thải để phân loại các viên pin này chứ không xả vào môi trường sống. Nếu cần thiết phải áp dụng luật lệ để hướng dẫn mọi người sử dụng pin đúng cách. 

Trình bày quan điểm về chủ đề “Tiền bạc có thể mua được hạnh phúc”, ở góc nhìn phản đối, Quán quân Khối 6 - Nguyễn Vỹ Phong cho rằng: “Tiền bạc sẽ không bao giờ là đủ. Khi con người có nhiều tiền thì sẽ lại muốn có nhiều hơn nữa. Càng ngày họ càng lún sâu vào việc sử dụng tiền để mua những thứ làm họ hài lòng và nếu không có thì họ sẽ bắt đầu mượn tiền từ những người khác. Điều này không bao giờ là tốt, nó sẽ dẫn đến nợ nần. Theo một thống kê, cứ 1 trong 3 người trúng vé số mỗi năm sẽ rơi vào cảnh nợ nần”.

Với chủ đề “We are more alike than we are different” - Con người có nhiều điểm chung hơn là điểm khác biệt, Quán quân Khối 7 - Đoàn Trần Bảo Giang trình bày quan điểm: “Con người khi sinh ra đều cơ bản là giống nhau, đều có những nhu cầu giống nhau như: sự ấm no, tình yêu, sự che chở, bảo vệ…  Mặc dù chúng ta có thể khác nhau về màu da, về phong cách sống, về nơi sinh ra, nhưng đó không phải là tất cả. Thực tế ai trong chúng ta cũng đều mong muốn được sống và hạnh phúc”.

Ban tổ chức tuyên dương Quán quân và Á quân khối 8
 Ban tổ chức tuyên dương Quán quân và Á quân khối 8

Trình bày quan điểm về chủ đề: “We should give up privacy for security” – Sự riêng tư về an toàn và bảo mật của thông tin, Quán quân Khối 8 - Nguyễn Hải Dương cho rằng: “Tôi không đồng ý chia sẻ thông tin cá nhân để phục vụ mục tiêu an toàn. Một khi thông tin cá nhân của tôi bị tiết lộ thì nó có thể bị chia sẻ khắp nơi, trên mạng xã hội hoặc bị một công ty nào đó sở hữu và sử dụng vào những mục đích thương mại mà chúng ta không kiểm soát được. Và như vậy cũng không đảm bảo chúng ta an toàn hơn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ