Chung cư Hateco Hoàng Mai (Hà Nội): Dân xin dừng cấp sổ đỏ vì căn hộ thiếu diện tích

GD&TĐ - Phát hiện căn hộ đang ở thiếu hụt diện tích so với hợp đồng mua bán, hàng trăm hộ dân sinh sống tại tòa chung cư Hateco Hoàng Mai - Hà Nội đã có đơn xin dừng cấp sổ đỏ để làm rõ nguyên do và trách nhiệm liên quan.  

Cư dân Hateco Hoàng Mai kêu cứu về việc chủ đầu tư “ăn gian” diện tích
Cư dân Hateco Hoàng Mai kêu cứu về việc chủ đầu tư “ăn gian” diện tích

Hợp đồng một đằng, đo thực tế một nẻo

Dự án phát triển nhà ở Hateco Hoàng Mai (do Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội làm chủ đầu tư) được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2016. Sau một thời gian nhận nhà, nhiều người phát hiện căn hộ của mình thiếu hụt về diện tích so với hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Anh Phong, chủ nhân căn hộ B11-14 cho biết: “Theo hợp đồng mua bán với Hateco, diện tích sử dụng căn hộ của gia đình tôi là 107,1m2 với giá 19,952 triệu/m2. Tuy nhiên, khi Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ về đo lại, căn hộ của tôi chỉ còn 103,7m2, tức là thiếu 3,4m2. Với diện tích thiếu hụt này, gia đình tôi phải trả gần 70 triệu đồng một cách vô lý”.

Anh Phong cũng cho biết, chủ đầu tư có mời đơn vị đo đạc về đo lại phần diện tích của các căn hộ, nhưng số liệu cả 2 lần đo đều khác nhau. Chính vì thế, gia đình anh đã tự mời đơn vị đo đạc độc lập (Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ) đo lại. “Và kết quả mà đơn vị gia đình tôi mời đo không đúng như những gì mà đơn vị của Hateco mời về đo. Có hay không sự “đi đêm” giữa chủ đầu tư và đơn vị được mời đo đạc?” - anh Phong đặt nghi vấn.

Một trường hợp khác là căn hộ có diện tích (trong hồ sơ mua bán) là 76,4m2. Kết quả đo đạc lần đầu, diện tích căn hộ vẫn đủ 76,4m2, nhưng đo lại lần hai, chỉ còn 75,1m2. “Trong hợp đồng mua bán diện tích là 76,4m2, tuy nhiên, khi chủ đầu tư đo lại lần 1 thì đúng, đo lần 2 thì gia đình tôi thiếu đi 1,3m2. Đơn vị đo đạc là do chủ đầu tư thuê, nhưng hai lần cho 2 kết quả khác nhau. Tại sao lại như vậy?”, chủ căn hộ hỏi.

Theo khảo sát, hiện tại có khoảng 150 căn hộ tại chung cư này rơi vào tình trạng thiếu hụt về diện tích. Các căn hộ còn lại, người không lên tiếng, người chép miệng cho qua vì “nhà mình cũng ở rồi, thiếu tí không sao”. Cực chẳng đã, các hộ dân đã mời một đơn vị đo đạc độc lập để đo lại diện tích. “Khi đo, diện tích nhà tôi thiếu hụt 1,8m2, tức là chỉ còn 79,3m2.

Với phần kinh phí, chúng tôi phải mua từ chủ đầu tư là 20 triệu/1m2, thiếu hụt như vậy, đương nhiên nhà tôi phải trả cho thêm chủ đầu tư 40 triệu đồng”, một chủ hộ cho biết. “Sau rất nhiều lần chúng tôi yêu cầu, chủ đầu tư mới thuê đơn vị đo lường về đo lại, tuy nhiên cả hai lần đo đều cho những con số khác nhau. Bởi vậy, chúng tôi tự thuê đơn vị độc lập thì chủ đầu tư không công nhận kết quả” - người dân bức xúc.

Cư dân chỉ những phần tính sai của chủ đầu tư Hateco Hoàng Mai cho phóng viên
  • Cư dân chỉ những phần tính sai của chủ đầu tư Hateco Hoàng Mai cho phóng viên

Xin dừng cấp sổ

Trước thực trạng hàng trăm căn hộ bị thiếu hụt diện tích, chủ đầu tư vẫn hối thúc các gia đình ký vào biên bản nhận sổ đỏ. Tuy nhiên, các hộ gia đình đã gửi đơn đến chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội) xin được dừng cấp sổ để giải quyết về vấn đề diện tích. “Chúng tôi gửi đơn xin tạm dừng cấp sổ để chủ đầu tư và các hộ dân đo đạc, làm rõ diện tích căn hộ bị thiếu hụt. Chứ không phải chúng tôi không muốn nhận sổ” - cư dân cho biết.

Theo Thông tư 03, sửa đổi, bổ sung của Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Khoản 2: Diện tích căn hộ được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Lý giải về phần diện tích thiếu hụt của từng căn hộ, theo người dân ở đây cho biết, chủ đầu tư đã đo toàn bộ diện tích mặt sàn căn hộ, chứ không bóc tách phần diện tích chung phía trong. “Tòa nhà không sử dụng ban công, mà sử dụng lô gia.

Tuy nhiên, theo Quy chuẩn 04 và Thông tư 03 của Bộ Xây dựng quy định, diện tích hộp kỹ thuật của chúng tôi sẽ chỉ tính phần vỏ ngoài chứ không thể tính phía trong phần hộp; Lôgia cũng được tính phần sàn bên trong, chứ không thể tính phần ra ngoài. Tuy nhiên, khi đo, chủ đầu tư đã đo cả những phần đó và đương nhiên chúng tôi đã phải gánh thêm cả phần này” - chủ căn hộ số B2203 cho biết.

Một vị trong Ban quản trị tòa nhà cho biết, đến thời điểm hiện tại có khoảng hơn 150 căn hộ có đơn yêu cầu làm rõ việc diện tích căn hộ của họ bị thiếu hụt. Ban quản trị tòa nhà cũng đã nhiều lần làm công văn, yêu cầu chủ đầu tư làm rõ phần diện tích căn hộ mà người dân phản ánh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa được giải quyết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ