(GD&TĐ) - Là một trong số 8 trường ĐH đại diện của cả nước, ĐH Thái Nguyên được chọn lựa với nhiệm vụ rà soát năng lực GV và cung cấp các khóa bồi dưỡng tốt nhất, đảm bảo từng bước chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ cho GV phổ thông các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây cũng là chủ đề Hội thảo mà nhà trường tổ chức sáng ngày 9/8 tại Thái Nguyên, do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì. Tham dự còn có chuyên gia, đại diện 13 sở GD-ĐT.
Chuẩn bị mọi nguồn lực thực hiện Đề án
Tại Hội thảo, PGS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị tốt mọi nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ của Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 giao cho. Hiện trường có 142 GV tiếng Anh cơ hữu, trong đó 74 GV có trình độ thạc sĩ, 17 nghiên cứu sinh. Ngoài ra còn có các chuyên gia, GV Anh ngữ, các tình nguyện viên quốc tế đến từ các trường ĐH, viện nghiên cứu và tổ chức quốc tế có hợp tác song phương và đa phương với ĐH Thái Nguyên như: Đại học Hawaii, Đại học Pacific Hawaii, Đại học Cambridge, Viện Giáo dục Úc, Đại học Monash- Úc…
ĐH Thái Nguyên sẵn sàng cung cấp các chương trình bồi dưỡng và đào tạo ngoại ngữ phục vụ các đối tượng trong và ngoài khuôn khổ Đề án ngoại ngữ 2020 bằng nguồn lực trong và ngoài nước để có được những chương trình bồi dưỡng và đào tạo chất lượng và phù hợp nhất, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản như: Phù hợp với trình độ của người học; Thể hiện được sự tiến bộ của người học trong quá trình đào tạo; Thể hiện rõ mục tiêu đầu ra; Hệ thống đánh giá độc lập.
Theo đó, mọi chương trình bồi dưỡng và đào tạo ngoại ngữ đều được tạo điều kiện CSVC và trang thiết bị theo tiêu chuẩn quy định của Đề án ngoại ngữ 2020. phòng học đáp ứng tiêu chuẩn giảng dạy ngoại ngữ. Hệ thống máy chiếu, màn chiếu phục vụ công tác giảng dạy. Phòng máy tính kết nối Internet và cài đặt các phần mềm để học viên học và thực hành trong thời gian đào tạo. Hệ thống thư viện với các đầu sách đa dạng giúp học viên không chỉ tham khảo để nâng cao năng lực tiếng Anh mà còn có cơ hội tìm hiểu về văn hóa các quốc gia khác nhau cũng như các phương pháp giảng dạy tiên tiến trên thế giới. có môi trường nói tiếng Anh 100% giúp học viên không ngừng rèn luyện các kỹ năng Anh ngữ ngoài thời gian trên lớp với giáo viên.
Từ năm 2011 đến nay ĐH Thái Nguyên đã triển khai đào tạo, bồi dưỡng GV tiếng Anh cho 10 tỉnh trung du và miền núi phía bắc theo Đề án. Riêng năm 2012 đã đào tạo được 160 GV THCS và 380 GV tiểu học, đạt tiêu chuẩn.
Các đại biểu dự Hội thảo |
Cần thiết bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ GV
Đó là mong muốn chung nhất mà đại diện các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc chi sẻ tại Hội thảo. Bên cạnh khó khăn về CSVC, phòng học ngoại ngữ thì đội ngũ Gv tiếng Anh các tỉnh hiện rất yếu.Bà Nguyễn Mai Phương- Trưởng phòng GD Chuyên nghiệp- Sở GD-ĐT Cao Bằng cho biết: tỉnh rất khó khăn về đội ngũ GV để triển khai dạy tiếng Anh từ lớp 3 cho HS tiểu học. Năm học này toàn tỉnh mới có 31/215 trường dạy tiếng Anh theo hình thức tự chọn với thời lượng 2 tiết/tuần. Đã vậy chủ yếu GV tiếng Anh chuyển từ tiếng Nga sang, hoặc đào tạo không chính qui, tỉnh lại có đông HS dân tộc nên chất lượng dạy và học tiếng Anh chưa cao. Đây cũng là trăn trở mà Phó GĐ Sở GD-ĐT Lào Cai Hoàng Văn Dương đề xuất.
Các đại biểu mong muốn, nếu triển khai dạy ngoại ngữ theo Đề án với mức 4 tiết /tuần cho HS tiểu học, rất cần Bộ GD-ĐT tăng cường chỉ tiêu biên chế cho các nhà trường. Bởi nếu định mức 1,5 mới chỉ đáp ứng dạy 35 tiết
Đội ngũ GV tiếng Anh là khâu then chốt quyết định chất lượng đào tạo. Song thực tế, trình độ đội ngũ chưa đáp ứng chuẩn yêu cầu. Theo PGS.TS Phan Quế, cán bộ Đề án cho biết: năm trước khảo sát một số đơn vị cho thấy GV THPT có tới 98% chưa đạt yêu cầu. Bởi yêu cầu đặt ra GV phải có trình độ C1 nhưng chủ yếu là B1 và B2. Hiện nay năng lực ngoại ngữ của Gv đang ở mức dưới chuẩn và cận chuẩn. Do vậy nâng cao trình độ GV là vấn đề cấp bách, nhất là GV tiếng Anh các tỉnh miền núi. Tuy nhiên, việc đào tạo, bồi dưỡng phải kết hợp 3 trong một tức vừa đào tạo bồi dưỡng năng lực phải kèm thêm phương pháp và tăng cường khả năng sử dụng thiết bị dạy học hiện đại cho GV.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phải coi trọng chất lượng và hiệu quả. Nguyên tắc chung là GV phải có trình độ cao hơn trình độ đào tạo 2 bậc. Nơi nào có điều kiện thì triển khai, song quán triệt chủ trương XHH, thực hiện bằng nhiều nguồn lực khác nhau. Nội dung, chương trình phải đảm bảo tính hiện đại, tiên tiến quốc tế, đồng thời tạo môi trường sử dụng ngoại ngữ cả trong và ngoài nhà trường. GV tiếng Anh cần học tập suốt đời, đã đạt chuẩn vẫn tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn.
Thứ trưởng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở GD-ĐT khi triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia: Nếu tiến hành dạy ngoại ngữ cho HS từ lớp 1-12 phải theo chương trình mới, tiến độ tùy thuộc vào khả năng địa phương nhưng đảm bảo chất lượng; bắt đầu từ trường chuyên nên mở rộng dạy một số môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh; Trong hệ thống GDTX Bộ đã ban hành chương trình dạy tiếng Anh theo 6 bậc, tiến tới sẽ kiểm tra, đánh giá cấp chứng chỉ. Các địa phương có trường TCCN càn quan tâm nâng cao trình độ cho đội ngũ GV...vv.
Việt Hoa