Chưa hè đã rộ các lớp học kỹ năng

GD&TĐ - Học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 mới đi được nửa chặng đường, nhưng ngay từ bây giờ, nhiều phụ huynh đã tranh thủ lên các diễn đàn, mạng xã hội tìm hiểu thông tin về các khóa học kỹ năng cho trẻ trong dịp hè.

Cần tìm hiểu kỹ các chương trình kỹ năng hè trước khi “chọn mặt gởi vàng” (Trong ảnh: Trẻ trải nghiệm kỹ năng với việc tập làm lính cứu hỏa).	Ảnh: T.G
Cần tìm hiểu kỹ các chương trình kỹ năng hè trước khi “chọn mặt gởi vàng” (Trong ảnh: Trẻ trải nghiệm kỹ năng với việc tập làm lính cứu hỏa). Ảnh: T.G

Lo tìm chỗ học cho con

Còn hơn một tháng nữa mới nghỉ hè, thế nhưng nhiều phụ huynh tại TPHCM đã “chạy đôn chạy đáo” tìm hiểu thông tin và đăng ký sẵn cho con học hè. Nắm bắt được nhu cầu này, hàng loạt trung tâm Anh ngữ, trường học đã công bố các khóa học hè.

Chị Nguyễn Thanh Tâm, phụ huynh có con đang học tiểu học tại quận Bình Thạnh, cho biết, hè năm nay chị quyết định gửi con tham gia khóa bán trú tại Trường ngoại khóa Tomato. Theo chị, đây là một trong những đơn vị tổ chức khóa hè từ khá sớm, dự kiến khai giảng từ ngày 20/5. Khóa học sẽ kéo dài trong 12 tuần đến giữa tháng 8. Như vậy, “ngay sau khi lịch học ở trường kết thúc, con có thể tham gia khóa hè, ba mẹ không phải lo lắng việc phân công ở nhà giữ con”, phụ huynh này cho biết.

Tương tự, anh Văn Thảo, phụ huynh có con đang học một trường mầm non tư thục tại quận Thủ Đức, cho biết ngay từ cuối tháng 2/2019, vợ chồng anh đã quyết định sẽ đăng ký cho cô con gái 5 tuổi tham gia khóa hè bán trú tại Trung tâm ngoại ngữ NewSky (cơ sở đặt tại Nhà Thiếu nhi quận Tân Bình). Chương trình hè bắt đầu từ đầu tháng 6 và kéo dài đến hết tháng 7/2019, học phí hơn 7 triệu đồng/trẻ. Anh Trung chia sẻ, con sẽ được gửi cả ngày từ 8 giờ đến hơn 16 giờ, học từ thứ Hai đến thứ Sáu như trong năm học nên không gây xáo trộn trong việc đưa đón.

Ghi nhận cho thấy các trung tâm Anh ngữ như Ila, Apollo đều tổ chức khóa hè kết hợp học Anh văn với các môn năng khiếu bằng cả 2 hình thức: Học một buổi/ngày và học bán trú. Nếu chú trọng bổ sung kiến thức các môn Toán và Công nghệ, phụ huynh có thể tìm hiểu khóa hè tại các trung tâm chuyên về Toán học và đào tạo kỹ năng sống như Titan Education, Kumon, Ten Plus, Stem Center…

Bên cạnh đó, các hệ thống trường tư thục như Vinschool, Á Châu, Trường Tiểu học và Trung học Tây Úc đều tổ chức chương trình hè, không phân biệt đối tượng học sinh đang theo học tại trường hoặc đến từ các trường học khác.

Thận trọng “chọn mặt gửi vàng”

Nếu lướt qua có thể thấy chương trình học (được quảng cáo qua tờ rơi, poster, website chính thức của các đơn vị) các đơn vị đều na ná nhau, song học phí lại khá chênh lệch.

Chương trình, khóa học thì nhiều, nhưng theo kinh nghiệm của những người từng cho con học kỹ năng sống, người học không nên quá kỳ vọng vào những mục tiêu GD chương trình đưa ra vào đầu khóa học mà chỉ nên xem đây là một trong những hình thức giúp các em vui chơi, giải trí, giải tỏa áp lực tâm lý sau cả năm học tập vất vả. Bởi theo lời khuyên của các chuyên gia, học kỹ năng sống là quá trình, phải học cả đời, không thể chỉ trông chờ vào một, hai khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn ngày như lời quảng cáo của các trung tâm. Các trung tâm mở lớp học chỉ na ná giống nhau: Trang bị kỹ năng nắm bắt tâm lý, giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề… để có thêm cơ hội thành công trong cuộc sống...

Từ thực tế kinh nghiệm của mình, chị Hoàng Thị Liên, phụ huynh có 2 con đang học tiểu học tại quận 9 cho biết, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ về chương trình học và đội ngũ giáo viên trước khi đăng ký cho con theo học. Bởi theo chị Liên kể, hè năm ngoái, hai vợ chồng đăng ký cho con học bán trú tại một trung tâm Anh ngữ khá có tiếng với học phí không rẻ. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần đi học, chiều nào về bé cũng than đói và tỏ ra mệt mỏi. Qua tìm hiểu, hai vợ chồng mới ngã ngửa khi chương trình học hầu hết chỉ triển khai trong buổi sáng với đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm. Còn lại mọi sinh hoạt ăn, ngủ buổi trưa và vui chơi trong buổi chiều đều do các trợ giảng, là những sinh viên làm việc bán thời gian hoặc nhân viên bảo mẫu đảm nhận nên thiếu kiến thức và kỹ năng sư phạm.

Ở góc độ khác, để giúp con có mùa hè lành mạnh và bổ ích, phụ huynh không nên đặt nặng mục tiêu kiến thức, con phải học được một kỹ năng mới hoặc môn năng khiếu gì đó, mà cần tạo điều kiện cho con khám phá, phát triển năng lực bản thân, tham gia các hoạt động hè trên tinh thần “học mà chơi”, tái tạo năng lượng sau một năm học chính khóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ