“Chưa ăn đã no”, dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh ung thư nguy hiểm, nhiều người chủ quan

Dấu hiệu này khiến nhiều người nhầm lẫn với các bệnh liên quan đến việc rối loạn đường tiêu hóa.

Ung thư dạ dày xếp thứ 3 trong số các bệnh ung thư phổ biến tại Việt Nam nhưng tỷ lệ phát hiện sớm bệnh rất thấp.
Ung thư dạ dày xếp thứ 3 trong số các bệnh ung thư phổ biến tại Việt Nam nhưng tỷ lệ phát hiện sớm bệnh rất thấp.

Theo số liệu của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 10.400 người ung thư dạ dày được phát hiện, dự báo tăng lên khoảng 11.500 ca vào năm 2020.

Ung thư dạ dày xếp thứ 3 trong số các bệnh ung thư phổ biến tại Việt Nam nhưng tỷ lệ phát hiện sớm bệnh rất thấp. Phần lớn người bệnh khi đến bệnh viện điều trị đều ở giai đoạn muộn, mất cơ hội điều trị trong thời gian vàng.

Nếu được phát hiện kịp thời, tỷ lệ khỏi bệnh trên 90% sau 5 năm. Người bệnh không cần hóa trị mà chỉ cần điều trị bằng phẫu thuật.

Triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với những bệnh khác.

Tuy nhiên nếu thấy xuất hiện những biểu hiện dưới đây, bạn nên đi tầm soát ung thư ngay.

Ăn nhanh no, chưa ăn đã no

Bạn ngồi đói nhưng khi ngồi vào bàn ăn, gắp được vài miếng đã thấy no. Hiện tượng này được gọi là "no sớm" và là một triệu chứng có thể báo hiệu ung thư dạ dày.

Đặc biệt nếu bạn cảm thấy nhanh no hơn hẳn trước đây, thì đó là điều không nên bỏ qua.

Sụt cân không rõ lý do

Nếu thấy cân nặng giảm trong khi không ăn kiêng, không tập luyện thì cần chú ý. Bạn không nên chủ quan coi thường nếu giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân.

Giảm cân là biểu hiện của nhiều bệnh như đái tháo đường týp 1, bệnh Addison, bệnh Crohn và  ung thư dạ dày.

Thường xuyên đau bụng

Theo các bác sĩ, các cơn đau bụng của bệnh nhân thường xảy ra ở vùng thượng vị - khu vực nằm ở giữa ngay dưới đáy xương sườn. Hiện tượng đau này có thể do khối ung thư phát triển trong dạ dày gây ra. Trong các trường hợp khác, hiện tượng đau có thể gây ra bởi khó tiêu, viêm túi thừa hoặc sỏi thận.

Nhiều bệnh nhân thường chủ quan, không đi khám sớm. Chỉ khi đến lúc quá đau bụng hoặc đau liên tục trong nhiều ngày mới tới bệnh viện thì bệnh đã tiến triển nặng. Bạn nên đi khám bác sĩ nếu những cơn đau bụng dữ dội dai dẳng lặp lại nhiều lần.

  dau-hieu-ung-thu-da-day-02

Ợ nóng không dứt

Ợ nóng, khó tiêu và các triệu chứng chung khác của rối loạn tiêu hóa cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày. 

Ợ nóng có thể là triệu chứng ung thư đồng thời cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này. Ợ nóng thường đi kèm với cảm giác đau ở vùng bụng hoặc vùng thượng vị.

Những người bị ợ nóng cũng thường bị loét đường tiêu hóa, nghĩa là có nhiều axit hơn mức bình thường trong dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. 

Chướng bụng, tiêu chảy và táo bón

Ung thư phát triển trong dạ dày có thể gây cảm giác đầy bụng, hoặc làm rối loạn nhu động ruột.

Trong khi từng triệu chứng riêng lẻ không phải là dấu hiệu chắc chắn của ung thư dạ dày. Nhưng nếu những dấu hiệu này thường xuyên xuất hiện cùng nhau, trong một khoảng thời gian dài, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để các bác sĩ tìm ra nguyên nhân.

Khó nuốt

Khi khối u dạ dày phát triển và chèn ép thực quản sẽ gây ra hiện tượng khó nuốt. Người bệnh thường có cảm giác thức ăn bị tắc nghẽn trong cổ họng, hoặc bị ho, sặc khi ăn hoặc uống.

Trong một số trường hợp, người bệnh sẽ có cảm giác như thức ăn bị trào ngược không lâu sau khi ăn. Chứng ợ nóng cũng thường đi kèm với khó nuốt.

Máu trong phân hoặc nôn ra máu

Nếu đi ngoài ra máu hoặc nôn ra máu, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra ngay. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang bị bệnh. Nó có thể là viêm đại tràng, bệnh Crohn hoặc ung thư dạ dày.

Nếu chảy máu có liên quan đến ung thư dạ dày, máu trong phân sẽ có màu nâu sẫm như bã cà phê hoặc đen như nhựa đường (vì máu đã bị tác động của men tiêu hóa). Còn máu trong chất nôn sẽ có màu đỏ tươi, và có thể lẫn với màu cà phê vì đã bị tiêu hóa một phần.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ