Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo xử lý dứt điểm sự việc báo GD&TĐ nêu

GD&TĐ - Ngày 20/10, tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn số: 1723 /UBND-VX ký ngày 17/10/2016 về việc “chấm dứt tình trạng học sinh không được học vì thiếu giáo viên” mà báo GD&TĐ đã phản ánh...

Báo cáo kiểm tra sự việc báo nêu của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình gửi UBND tỉnh.
Báo cáo kiểm tra sự việc báo nêu của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình gửi UBND tỉnh.

Tại công văn này, ông Hoài đã khẳng định: Hiện nay ở một số trường trên địa bàn huyện Minh Hóa xảy ra tình trạng học sinh không được học hoặc học thiếu tiết đối với một số môn như Ngữ Văn, Toán, Sử, Hóa, Âm nhạc, Tin học... do thiếu giáo viên.

Đồng thời, để khắc phục tình trạng trên, đảm bảo quyền lợi cho học sinh, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Minh Hóa: “Khẩn trương chỉ đạo bố trí đủ giáo viên đứng lớp đối với các môn học còn thiếu giáo viên; hoàn thành việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho các trường trên địa bàn để đảm bảo ổn định dạy học”.

Bên cạnh đó, ông Hoài cũng chỉ đạo các trường huy động mọi nguồn lực để tổ chức dạy bù cho học sinh các môn chưa được học hoặc học thiếu tiết, bảo đảm đến 30/10/2016 các môn học chưa dạy, các môn học thiếu tiết phải đuổi kịp chương trình theo kế hoạch thời gian năm học đã quy định.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp rà soát, chỉ đạo các trường học trên địa bàn đảm bảo không để xảy ra tình trạng học sinh không được học hoặc học thiếu tiết do thiếu giáo viên.

Yêu cầu UBND huyện Minh Hóa khẩn trương triển khai thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 01/11/2016.

Liên quan đến việc này, tại công văn số 2246/SGDĐT-TTr về việc báo cáo sự việc báo Giáo dục và Thời đại nêu do ông Trần Thanh Văn ký ngày 12/10 khẳng định: Sự việc báo GD&TĐ nêu tại Trường THCS thị trấn Quy Đạt huyện Minh Hóa học sinh không được học hoặc thiếu tiết đối với những môn như Ngữ văn, Toán, Lịch sử… bởi vì không có giáo viên là có.

Qua nắm bắt thực tế theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình tại công văn số 2234/VPUBND_VX ngày 4/10/2016 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng ký, đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình khẳng định:

Tổng số biên chế ngành GD&ĐT huyện Minh Hóa đến ngày 30/9/2016 là 1.328 biên chế. Trong đó Mầm non 488/522; Tiểu học là 385/410; THCS 218/228; TH&THCS là 237/249.

So với biên chế thì hiện tại ngành GD&ĐT huyện Minh Hóa còn thiếu 81 người trong đó: Cán bộ quản lý thiếu 12 người; Giáo viên thiếu 65 người; nhân viên thiếu 4 người.

Riêng đối với Trường THCS thị trấn Quy Đạt còn thiếu 4 giáo viên (gồm: 1 giáo viên Nhạc + môn khác; 1 giáo viên Tin học + môn khác; 1 giáo viên Hóa + môn khác; 1 giáo viên Sinh + môn khác) và 1 nhân viên văn phòng.

Sau khi báo GD&TĐ nêu lên sự việc vào ngày 2/10/2016 thì ngày 4/10/2016 UBND huyện Minh Hóa bổ sung 2 giáo viên hợp đồng cho trường (1 giáo viên Tin học và 1 giáo viên Lịch Sử).

Tuy vậy, đến ngày 11/10/2016, trường THCS thị trấn Quy Đạt vẫn còn thiếu 2 giáo viên (đó là giáo viên dạy Nhạc và Sinh học) cùng 1 nhân viên văn phòng.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến thực trạng mà báo GD&TĐ đã nêu, tại công văn của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình gửi UBND tỉnh là do UBND huyện Minh Hóa đã có công văn số 377/UBND_NV ngày 27/7 yêu cầu các trường chấm dứt hợp đồng đối với giáo viên, nhân viên mà các trường đã ký hợp đồng lao động để UBND huyện bố trí viên chức đã trúng tuyển trong kỳ xét tuyển viên chức năm 2016 về làm việc. 

Việc bố trí, tuyển dụng hoặc hợp đồng viên chức của huyện tiến hành chậm, chưa bắt kịp với yêu cầu triển khai nhiệm vụ dạy học tại các trường học trên địa bàn theo quy định biên chế năm học của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Quảng Bình nên dẫn đến tình trạng trên.

Tại công văn này, ông Trần Thanh Văn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình - đề nghị tổ chức hội nghị liên ngành gồm: Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ, Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện Minh Hóa để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong công tác tổ chức cán bộ đối với ngành GD&ĐT huyện Minh Hóa…

Như vậy, sự việc mà báo GD&TĐ nêu đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Bình vào cuộc kiểm tra và chỉ đạo sát sao. Hy vọng rằng, đến 30/10 những học sinh tại các trường ở Minh Hóa sẽ sớm được dạy bổ sung những môn chưa được học hoặc thiếu tiết để đảm bảo đúng với quy định của Bộ GD&ĐT đã ban hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ