Chủ sắm biệt thự nửa triệu đô cho chó cưng ở Bắc Kinh

GD&TĐ - Khu đất rộng hơn 8.000 m2 vốn là một nhà kho bỏ hoang trở thành nơi ở mới cho Sylar với hồ bơi, spa, thảm cỏ xanh mướt.

Chủ sắm biệt thự nửa triệu đô cho chó cưng ở Bắc Kinh
Zhou gọi Sylar xuống hồ bơi chơi đùa.

Suốt năm ngoái, thợ xây đã biến khu đất bỏ hoang ở Bắc Kinh thành "thiên đường" cho Sylar, chú chó giống Border Collie - loài chó chăn gia súc nổi tiếng thông minh có nguồn gốc từ Anh. Cửa ra vào khu biệt thự có hàng rào gỗ bao quanh, theo Washington Post.

Trong biệt thự có một spa, một tấm bạt lò xo, một hồ bơi trong nhà, hai bức tranh tường vẽ mặt Sylar và một phòng tiệc tùng có tường là bảng đen, trên bảng viết nguệch ngoạc chữ: "Anh yêu em, chó cưng".

Sylar dừng lại ngắm nghía một dòng chữ, sau đó nghếch chân lên đi tiểu. Đó là những gì mà số tiền nửa triệu đôla có thể mua được cho một con chó Border Collie ở Bắc Kinh. Biệt thự là biểu tượng của tình yêu, tiến trình làm giàu và sức mạnh độc nhất vô nhị của Internet có thể khiến một người hay con vật bất ngờ nổi tiếng chỉ qua một đêm.

"Trước khi có Sylar, tôi cứ sống vất vưởng, không mục đích", Zhou Tianxiao, 31 tuổi, chủ nhân của Sylar, vừa tâm sự vừa gãi tai chó cưng. "Nó cho tôi mục đích sống".

Thanh niên Trung Quốc đang ngày càng chi tiêu nhiều hơn vào nuôi động vật. Euromonitor, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Đức, dự kiến Trung Quốc sẽ chi 7 tỷ USD cho những con thú cưng có lông vào năm 2022, so với 2,6 tỷ USD năm ngoái.

Dù giấy phép nuôi chó tốn hàng trăm đôla, nhưng rất nhiều người vẫn chấp nhận và tận tâm nuôi nấng thú cưng, nhất là người giàu. Có rất nhiều giả thiết nhằm giải thích nguyên nhân được đưa ra, nhưng các nhà phân tích cho rằng chính sách một con có hiệu lực từ năm 1979 đến đầu năm 2016 là nguyên nhân chính.

Tỷ lệ kết hôn và sinh đẻ đã sụt giảm trong những năm gần đây ở Trung Quốc, khi một thế hệ đều là con một, không có anh chị em ruột, chịu áp lực phải giỏi giang của cả một gia đình, đang theo đuổi việc học hành và cạnh tranh không ngừng, Cheng Li,học giả Trung Quốc tại Viện nghiên cứu Brookings ở Washington cho biết.

"Họ ý thức được bản thân chỉ có một mình", Li nói, "nhưng vẫn muốn một người bạn đồng hành".

Zhou là con một, lúc nào cũng cảm thấy cô đơn. 4 năm trước, chàng trai người Bắc Kinh này thất nghiệp, sống ở trung tâm thành phố cùng bà nội. Zhou bỏ học từ năm 15 tuổi, phần lớn thời gian lang lang ở các quán trò chơi điện tử và cà phê Internet.

Zhou sợ hãi, sợ cuộc đời mình sẽ vĩnh viễn trôi theo cách đó, khi suốt ngày suốt đêm nhìn chằm chằm vào màn hình, sau đó úp mặt lên gối, tắt máy, ngủ một giấc, tồi tiếp tục lặp lại.

Một ngày nọ, một người bạn nhờ Zhou đi xem chó cùng. Zhou mô tả điều tiếp theo xảy ra là chuyện kỳ diệu. Đập ngay vào mắt Zhou là một con chó nhỏ xíu như cục bông đen trắng mềm mại. Cái đuôi nhỏ của nó vẫy vẫy, tràn đầy niềm vui mà Zhou luôn ao ước.

"Đó là tình yêu sét đánh", Zhou nhớ lại. Anh đặt tên chú cún là Sylar, nhân vật hoạt hình trong show truyền hình "Anh hùng" của Mỹ mà Zhou yêu thích. Sylar là một thợ sửa đồng hồ, luôn "khát khao trở thành người đặc biệt" nên đã học cách giết chết các siêu nhân và đánh cắp năng lực của họ.

Zhou tưởng tượng phiên bản chó anh hùng sẽ sử dụng sức mạnh của mình vào việc thiện. Anh xem video huấn luyện chó ở Mỹ trên YouTube, nghiên cứu kỹ thuật của họ suốt ngày đêm. Zhou dạy Sylar biết đập tay, giả chết, đi bộ hai chân như người và nhảy lên bàn.

Zhou dùng điện thoại ghi hình các pha biểu diễn của Sylar, biên tập kèm âm nhạc của Lady Gaga, và đăng video lên Meipai, trang mạng xã hội chuyên chia sẻ video tương tự YouTube.

Video nhanh chóng được đón nhận, số người xem tăng lên 10, rồi 1.000, và cuối cùng lên tới cả triệu lượt. Sylar có gần 800.000 người theo dõi trên mạng xã hội. Người hâm mộ khắp Trung Quốc viết thư cho Sylar, vẽ tranh về nó, đòi gặp mặt.

Chủ sắm biệt thự nửa triệu đô cho chó cưng ở Bắc Kinh ảnh 2

Zhou, 31 tuổi, ôm Sylar, 4 tuổi rưỡi, trên ghế sofa đầy gấu bông trong biệt thự.

Mạng xã hội Trung Quốc đang phát cuồng vì các con vật của giới giải trí như con chó giống Eskimo có tên Niuniu, hay con mèo giống Scotland có tên Duanwu. Mỗi con vật có lượng người theo dõi còn lớn hơn cả Kanye West, ca sĩ, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ với gần 28 triệu người hâm mộ trên mạng xã hội.

Amy Huilin Tsang, nhà xã hội học nghiên cứu bản sắc giai cấp ở Trung Quốc, nhận xét việc thanh niên ở quốc gia này hâm mộ thú cưng thái quá có thể liên quan tới năng lực biểu đạt tự thân của họ.

"Con chó có thể là một tuyên ngôn về thời trang", Tsang nói. "Hoặc là biểu tượng trạng thái mới nhất".

Đối với thành viên của thế hệ con một ở Trung Quốc, vật cưng đáng giá được cưng chiều không tiếc tiền.

"Họ sống cuộc đời bị bao bọc thái quá, nên họ đã chuyển sự bao bọc đó lên thú cưng", Andrew Atkinson, nghiên cứu viên thị trường chó mèo ở Thượng Hải, nói.

Sylar nổi tiếng khiến Zhou có động lực mở một cửa hàng thực phẩm và đồ chơi cho chó trên Taobao, mạng mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Tới năm 2017, anh đã đủ tiền bắt đầu cuộc sống mới.

Zhou cảm ơn thú cưng bằng cách xăm tên nó lên tay trái. Nhưng vẫn không cảm thấy đủ, Zhou tự hỏi: Một con chó thực sự mong muốn điều gì? Câu trả lời là không gian, không gian càng rộng càng tốt.

Chủ sắm biệt thự nửa triệu đô cho chó cưng ở Bắc Kinh ảnh 3

Nhân viên của Zhou chuẩn bị cho buổi chụp ảnh chó con.

Zhou tìm thấy một nhà kho cũ ở Thuận Nghĩa, một quận cận nội thành Bắc Kinh, và tự thiết kế lại. Liu Wei, 37 tuổi, bạn gái của Zhou, giúp người yêu điều hành khu vực này và đội ngũ nhân viên 10 người sống lân cận.

Trước khi có Sylar, Zhou "cực kỳ lười, dành hầu hết thời gian tỉnh táo để chơi điện tử", Liu nói. "Bây giờ anh ấy sống rất tích cực và chu đáo".

Họ mở cửa biệt thự Sylar hồi tháng 5. Những người yêu chó có thể mang thú cưng tới đây "tắm thảo dược" trong spa với giá 175 tệ (26 USD), hoặc "mát xa tinh dầu" giá 400 tệ.

Khách hàng chó có thể nghỉ qua đêm trong phòng có điều hòa đầy ắp gối ôm khổng lồ. Còn chủ của nó có thể cùng bơi với thú cưng trong bể, miễn họ không bận tâm đến chuyện bơi cùng những cục lông đen mềm nổi lềnh phềnh xung quanh.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.