Chủ quán cà phê Xin Chào sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại

Sau khi nhận các quyết từ Viện kiểm sát nhân nhân về việc hủy bản án và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Ông Nguyễn Văn Tấn tiếp tục nhờ tới luật sư để bảo vệ quyền lợi về bồi thường thiệt hại.

Chủ quán cà phê Xin Chào sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại

Ngày 25/4, tổ công tác của Viện KSND huyện Bình Chánh trao quyết định khẳng định vô tội cho ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê Xin Chào) cũng như đình chỉ mọi hoạt động tố tụng, đình chỉ bị can và quyết định hủy bỏ biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, khôi phục các quyền lợi pháp lý.

Chủ quán cà phê Xin Chào sẽ tiếp tục nhờ tới luật sư để bảo vệ quyền lợi cho mình trong vấn đề bồi thường.

Được biết, ông Tấn đã mời luật sư Nguyễn Duy (công ty TNHH MTV Duy Nguyễn, TP.HCM - là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Tấn) để tiếp tục bảo vệ ông Tấn trong vấn đề yêu cầu bồi thường thiệt hại. Hiện nội dụng và các tình tiết liên quan tới vấn đề bồi thường vẫn đang được chuẩn bị.

Chủ quán cà phê Xin Chào sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại - Ảnh 1

Ông Tấn vui mừng sau khi được trao quyết định vô tội.

Trước đó, ngày 23/4, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND đã có cuộc họp với lãnh đạo Viện KSND TP.HCM và VKSND huyện Bình Chánh để làm rõ quá trình tố tụng truy tố hình sự đối với hành vi “Kinh doanh trái phép” của ông Tấn.

Tại cuộc họp, sau khi nghe các đơn vị báo cáo về quá trình tố tụng và hành vi của ông Tấn, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã xác định hành vi “Kinh doanh trái phép” của ông Nguyễn Văn Tấn không phạm tội tại Điều 159 Bộ luật hình sự.

Ông yêu cầu Viện trưởng VKSND TP.HCM chỉ đạo Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn, đồng thời tiến hành công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Nguyễn Văn Tấn theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu Viện trưởng VKSND TP.HCM tạm đình chỉ công tác đối với đồng chí Kiểm sát viên và Lãnh đạo Viện KSND huyện Bình Chánh trực tiếp tiến hành tố tụng đối với vụ án trên để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ quán cà phê Xin Chào sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại - Ảnh 2

Quán cà phê Xin Chào đối diện Công an huyện Bình Chánh bị khởi tố hình sự làm dậy sóng dư luận thời gian qua.

Về vấn đề bồi thường cho ông Tấn và những quyền lợi mà ông Tấn sẽ nhận được, trao đổi với báo Người Đưa Tin, luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên Danh - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Theo báo chí đưa tin thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có kết luận chủ quán cà phê Xin Chào không phạm tội Kinh doanh trái phép. Rõ ràng Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát huyện Bình Chánh khởi tố, truy tố ông Tấn về tội Kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật hình sự là không có căn cứ pháp luật".

Theo luật sư Tạ Anh Tuấn trong vụ án này điều tra viên, kiểm sát viên là người trực tiếp gây ra oan sai cho ông Tân có dấu hiệu hình sự của tội “Truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội” theo quy định tại điều 293 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2009.

“Về bồi thường dân sự, theo quy định Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước, cơ quan, tổ chức nào gây ra oan sai phải có trách nhiệm bồi thường, và buộc phải công khai xin lỗi người bị bắt oan, khởi tố oan. Hiện, đã có kết luận ông Tấn không phạm tội và sau khi có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, ông Tấn hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Cụ thể, thiệt hại thực tế được bồi thường là thiệt hại có thực mà người bị thiệt hại phải gánh chịu, bao gồm: Thiệt hại về vật chất và thiệt hại do tổn thất về tinh thần".

Còn luật sư Giang Văn Quyết, Giám đốc công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật, Đoàn luật sư TP. Hà Nội nói: "Mặc dù ông Tấn không bị giam giữ trong thời gian điều tra, truy tố của vụ án thế nhưng việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của ông Tấn. Ông Tấn còn phải ngừng việc kinh doanh gây tổn hại đến kinh tế cho gia đình và đây cũng là căn cứ để yêu cầu bồi thường.

Ngoài ra, theo quy định về bồi thường thì các chi phí đi lại, thuê luật sư cũng được tính là chi phí để bồi thường khi có oan sai".

Liên quan tới vụ việc quán chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố, Trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an TP.HCM thông tin trên báo chí ngày 25/4 Công an TP.HCM sẽ tổ chức họp để có phương án xử lý điều tra viên và đề xuất hình thức xử lý đối với đại tá Nguyễn Văn Quý – trưởng công an huyện Bình Chánh, và gửi Tổng cục Chính trị Bộ công an xem xét, quyết định.

Cũng trong sáng cùng ngày, huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh cũng họp xác định trách nhiệm vi phạm, sai phạm của các cán bộ các phòng nghiệp vụ liên quan đến sai sót trong quá trình giải quyết thủ tục cho ông Tấn – chủ quán Xin chào.

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…