Chủ nhân chuỗi nhà sàn bí ẩn ở Lạng Sơn lên tiếng

Các đơn vị chức năng tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẽ vào cuộc kiểm tra, làm rõ vụ việc nhiều công trình lạ nghi người Trung Quốc xây dựng.

Quầy bar trên đỉnh núi tại thời điểm mới khai trương thu hút đông đảo người Trung Quốc đến sử dụng dịch vụ (Ảnh do người dân cung cấp).
Quầy bar trên đỉnh núi tại thời điểm mới khai trương thu hút đông đảo người Trung Quốc đến sử dụng dịch vụ (Ảnh do người dân cung cấp).

Công trình lạ được xây trên đỉnh núi ở thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn.

“Phục vụ làm phim Trung Quốc”

Liên quan đến chuỗi nhà sàn nghi liên quan đến người Trung Quốc ở thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn (Báo Giao thông số ra ngày 30/10 đã có bài phản ánh), vừa qua PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với bà Nông Thị Minh Huệ, người được cho là chủ nhân của mảnh đất và công trình trên.

Bà Huệ cho biết: “Tôi lấy chồng người Chiết Giang, Trung Quốc từ nhiều năm nay. Gia đình tôi đã có 3 con chung nhưng do thủ tục đăng ký kết hôn rườm rà nên đến nay hai vợ chồng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý này. Do đó, các con đều mang họ mẹ; tiền mua đất, đầu tư xây dựng các công trình trên là do chồng tôi cung cấp”.

Theo bà Huệ, ban đầu, gia đình muốn xây dựng phim trường và nhà hàng ăn uống trên đỉnh núi này nhưng quá trình đầu tư chưa thực hiện được hết, nên bỏ dở giữa chừng, không làm nữa. “Trước đây, tôi cũng thành lập Công ty TNHH Điện ảnh BBK ở địa điểm này, sau đó liên kết với một số nhà làm phim Trung Quốc đến dựng cảnh, sản xuất 2 bộ phim tại đây”, bà Huệ nói và cho biết, sau một thời gian hợp tác với doanh nghiệp, nhà làm phim Trung Quốc và kinh doanh quán bar thấy không phù hợp, gia đình đã tạm dừng hoạt động nhiều tháng nay. Hiện, ở đây chỉ có một số người trông nom, gia đình bà chủ yếu sống ở Hà Nội, chỉ lâu lâu mới chuyển về đây sinh sống.

Nói về đất đai và công trình của mình, bà Huệ cho biết: “Nếu nói là nhà, có đầy đủ tường bao xung quanh thì tại đây chỉ có khoảng 5, 6 căn nhà sàn. Các vị trí xây dựng công trình này đều được UBND TP Lạng Sơn cho phép chuyển đổi, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang đất ở tại nông thôn. Công trình còn lại đều chỉ là chòi nghỉ, phục vụ việc quay phim và bán cà phê”. Tuy nhiên, khi được PV hỏi về các giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, công trình xây dựng và dự án trên, bà Huệ đều khất lần cung cấp với lý do đi vắng, chưa bố trí được thời gian…

Sẽ kiểm tra, làm rõ

Keyword đầu tiên có dấu

Nhiều tháng nay, quầy bar trên đỉnh núi trong chuỗi công trình đã dừng hoạt động

Một số người dân sống ngay khu vực cổng ra vào của phim trường cho biết, công trình này từ lâu đã không thấy có người sinh sống, chỉ vào các buổi tối thì thấy có người đến, sáng ra lại vội đi.

Theo ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn (thời điểm ký quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho bà Huệ, ông Côi đang giữ chức Phó chủ tịch UBND TP Lạng Sơn). Thời điểm đó, hồ sơ là do Phòng TN&MT TP Lạng Sơn thẩm định, đề nghị cho phép hộ gia đình chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Và khi đó, UBND xã Mai Pha đã có xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với gia đình này. Sau đó, các đơn vị có căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Lạng Sơn để đề nghị cho phép bà Huệ được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng rừng sản xuất sang đất ở tại nông thôn từ năm 2013.

“Từ thời điểm cho phép chuyển đổi trên đến đầu năm nay, trong thời gian làm Phó chủ tịch rồi Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, tôi không nghe thấy thông tin có dự án đầu tư phim trường, quán bar nào ở vị trí trên. Sở TN&MT sẽ chỉ đạo đơn vị chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ quá trình sử dụng đất, đầu tư dự án này”, ông Côi nói.

Thông tin từ Phòng TN&MT, Quản lý đô thị TP Lạng Sơn cũng khẳng định, đến nay, các đơn vị cũng chưa nghe đến hay tham gia đóng góp ý kiến liên quan đến bất kỳ dự án phim trường, quán bar nào trên địa bàn xã Mai Pha. Rất có thể, sau khi được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lợi dụng chính sách được miễn cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, những người liên quan đã xây dựng công trình bí ẩn này.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND TP Lạng Sơn khẳng định: “UBND TP đã nắm được nội dung phản ánh của Báo Giao thông, chúng tôi đang giao các phòng chức năng vào cuộc rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình cho phép chuyển đổi, xây dựng, kinh doanh tại địa điểm trên. Kết quả cụ thể sẽ thông tin đến báo chí”.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ