Chủ động các phương án ứng phó sự cố, phòng chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Chánh thanh tra Nguyễn Huy Bằng dẫn đầu làm việc với Sở GD&ĐT TP Cần Thơ sáng 23/6
Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Chánh thanh tra Nguyễn Huy Bằng dẫn đầu làm việc với Sở GD&ĐT TP Cần Thơ sáng 23/6

Sẵn sàng cho kỳ thi

Làm việc với đoàn công tác, phía TP Cần Thơ có bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ; ông Nguyễn Văn Thành - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo thi TP Cần Thơ.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Thành - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 toàn thành phố có 13.068 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn 3000 thí sinh so với năm 2017). Trong đó, có 9.488 thí sinh lớp 12 hệ Giáo dục phổ thông; 644 thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên; 78 thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT và 2.858 thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT.

Về công tác tổ chức thi, thành phố bố trí 27 điểm thi, 565 phòng thi với 1.420 cán bộ coi thi (trong đó Trường CĐ Cần Thơ có 160 người; Trường ĐH Cần Thơ có 545 người; Sở GD&ĐT 715 người). Số lượng cán bộ tham gia coi thi của các trường THPT là 1.398 người. Sở GD&ĐT đảm bảo có đủ số lượng cán bộ chấm thi các môn trắc nghiệm và tự luận. Khu vực phòng thi đảm bảo an toàn, có trang bị phòng y tế, máy phát điện dự phòng, bố trí xe cứu thương, một số trường hỗ trợ thí sinh buổi ăn trưa miễn phí…

Địa điểm tổ chức sao in đề thi được thành phố quan tâm và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sở GD&ĐT chủ trì tổ chức in sao đề thi, khu vực in sao là địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy và chữa cháy.

Phương án tổ chức in sao được thực hiện nghiêm túc theo 3 vòng độc lập. Ban vận chuyển đề thi được chia làm 3 tuyến để vận chuyển đề thi đến 27 điểm thi trên 9 quận, huyện của TP Cần Thơ. Các trưởng điểm thi cùng lực lượng công an, bảo vệ tại điểm thi chịu trách nhiệm bảo quản đề thi và bài thi của thí sinh đến ngày thi môn cuối cùng của kỳ thi. Chậm nhất đến 17 giờ ngày 27/6/2018 các trưởng điểm thi bàn giao bài thi cho Trưởng ban coi thi.

Để công tác tổ chức coi thi tại các địa phương quận/huyện được thuận lợi hơn, nhất là khâu hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi, hỗ trợ cán bộ coi thi từ xa đến, việc bảo đảm an ninh, trật tự tại điểm thi… thì ngoài việc chỉ đạo các phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận/huyện thành lập Ban chỉ đạo thi cấp quận/huyện, Sở GD&ĐT đã phối hợp Sở nội vụ tham mưu UBND thành phố cơ cấu thêm lãnh đạo UBND và lãnh đạo phòng GD&ĐT các quận, huyện vào Ban Chỉ đạo thi cấp thành phố. Các quận, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp quận, huyện.

Đối với thí sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT từ các năm học trước. Hầu hết các thí sinh đều được tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí địa điểm thi sao cho gần nhất với nơi cư trú hoặc học tập của thí sinh. Chỉ có một số lượng nhỏ thí sinh dự thi ở xa nơi đang học tập hoặc cư trú (do phải thi ghép với thí sinh của trường khác) thì Sở đã chỉ đạo các các trường phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân, các tổ chức xã hội có phương án hỗ trợ thí sinh về phương tiện đi lại và chỗ ăn, nghỉ như tổ chức xe đưa, đón thí sinh, cung cấp các suất ăn miễn phí, chỗ trọ miễn phí.

Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng; Thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp thành phố đã có văn bản đề nghị Thành Đoàn Cần Thơ phối hợp các cơ quan, đoàn thể có liên quan lập kế hoạch bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện giúp đỡ, hướng dẫn thí sinh tìm chỗ trọ giá rẻ, tổ chức xe đưa đón giá rẻ cho thí sinh và người nhà của thí sinh…  

Tổ chức thi nghiêm túc, không chủ quan

Ông Nguyễn Văn Thành - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT TP Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Văn Thành - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT TP Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc 

Bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Ngay từ rất sớm, Sở đã triển khai công tác thi trên tinh thần nghiêm túc, không chủ quan. Đến nay nhân sự, cơ sở vật chất, phối hợp trong Ban chỉ đạo thi thành phố chặt chẽ. Công tác in sao đề thi Sở dành nhiều thời gian, công sức chuẩn bị chu đáo, đến nay đảm bảo an toàn tuyệt đối, đảm bảo bảo mật đề thi nghiêm túc với sự giám sát chặt chẽ. Nhờ công tác phố hợp tốt giữa Sở và các đơn vị nên việc tổ chức kỳ thi hết sức thuận lợi”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng đã đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia của TP Cần Thơ. Thành phố đã nghiêm túc triển khai các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về quy chế thi.

Sở đã chủ động công tác chuẩn bị các phương án thi và các phương án dự phòng về con người, cơ sở vật chất. Công tác thanh kiểm tra được Sở rất quan tâm, bố trí nhân sự đảm bảo theo quy định và thực hiện rất nghiêm túc. Công tác phối hợp giữa các đơn vị chức năng của thành phố trong công tác tổ chức thi được chuẩn bị chu đáo. Đặc biệt, các xã, huyện vùng sâu đã chung tay hỗ trợ tổ chức kỳ thi và hỗ trợ thí sinh, phụ huynh.

Đoàn công tác cũng lưu ý TP Cần Thơ quan tâm đến đội ngũ cán bộ, giám thị làm công tác thi, đặc biệt phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không chủ quan. Các cán bộ, giám thị phải tiến hành sinh hoạt, phổ biến quy chế thi thật kỹ cho thí sinh. Các trưởng điểm thi kiểm tra thật kỹ từng điểm thi để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng, lưu ý TP Cần Thơ cần chủ động các phương án ứng phó với sự cố và phòng chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao. Phải phổ biến cho thí sinh hiểu rõ và phòng tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh đó cần chủ động về đội ngũ y tế để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh trong suốt kỳ thi…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ