Chọn nghề - việc làm

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều cơ hội việc làm tại châu Âu năm 2019

Cuối năm 2018, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác lao động và an sinh xã hội với Bulgaria và Romania. Hai biên bản ghi nhớ này sẽ mở ra hàng trăm nghìn cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam tại châu Âu, bắt đầu từ năm 2019. Với thị trường Bulgaria, Việt Nam có thể cung ứng 50.000 lao động ở các lĩnh vực: Xây dựng, dệt may, nông nghiệp công nghệ cao, điều dưỡng. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác lao động giữa Bộ Lao động hai nước, bao gồm cả xuất khẩu lao động và đào tạo nghề. Romania cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng; có nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài lớn, ngành nghề phù hợp với lao động Việt Nam, mức thu nhập bảo đảm, chi phí trước khi đi thấp…

Năng suất lao động của Việt Nam tăng 5,93%

Năng suất lao động của toàn nền kinh tế theo giá năm 2018 ước tính đạt 102 triệu đồng/lao động (tương đương 4.512 USD/lao động, tăng 346 USD so với năm 2017); năng suất lao động năm 2018 tăng 5,93% so với năm 2017, cao hơn mức tăng 5,29% của năm 2016 và xấp xỉ mức tăng 6,02% của năm 2017 do lực lượng lao động được bổ sung và số lao động có việc làm năm 2018 tăng cao. Năng suất lao động của Việt Nam trong những năm qua thường rất thấp, chỉ bằng 1/4 Thái Lan, 1/10 Hàn Quốc... Sự cải thiện năng suất lao động của Việt Nam cũng được đánh giá là còn chậm hơn cả Lào và Campuchia. Năng suất lao động thấp là trở lực cho sự phát triển kinh tế, vì vậy con số tăng trưởng của năm 2018 được xem là tín hiệu tích cực, tạo đà cho phát triển kinh tế trong năm 2019.

Ra mắt ứng dụng học kinh doanh miễn phí

Trường CĐ Công nghiệp Huế và Sáng kiến hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) vừa ra mắt Ứng dụng học kinh doanh miễn phí trên thiết bị di động, có tên gọi HerVenture, chạy trên nền tảng hệ điều hành Android. Ứng dụng có 5 hợp phần học tập chính, 2 hợp phần dành cho những DN ở giai đoạn khởi nghiệp và 3 hợp phần dành cho DN ở giai đoạn tăng trưởng. HerVenture đưa ra trải nghiệm học tập phù hợp cho mỗi cá nhân thông qua việc đặt câu hỏi ngay khi người dùng bắt đầu sử dụng. Dựa trên các câu trả lời, ứng dụng sẽ gợi ý những modul phù hợp nhất với trình độ và mối quan tâm của người dùng… Để tải ứng dụng, người dùng có thể mở kho dữ liệu Google Play trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, nhập từ khóa “HerVenture” vào phần tìm kiếm (Search) tải ứng dụng về máy và làm theo hướng dẫn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?