Chọn nghề - Việc làm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Học nghề theo hình thức đào tạo từ xa

Bộ LĐ-TB&XH vừa dự thảo Thông tư quy định về đào tạo trình độ CĐ, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn. Theo đó, người học theo hình thức này chủ yếu tự học qua các giáo trình, băng hình, ứng dụng đa phương tiện trên các thiết bị điện tử, phương tiện nghe nhìn, phát thanh, truyền hình, các tổ hợp truyền thông đa phương tiện, mạng Internet... dưới sự trợ giúp của giáo viên và nhà trường.

Các trường chỉ tổ chức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, khi có ít nhất một khóa đào tạo chính quy cùng ngành, nghề đã tốt nghiệp. Chương trình, giáo trình dựa trên chương trình, giáo trình của ngành, nghề chính quy có điều chỉnh phù hợp với năng lực của người học và hình thức, thời gian đào tạo...

Phát triển nghề thủ công cho đồng bào dân tộc

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), các điểm du lịch ở Sa Pa (Lào Cai) có tốc độ xóa đói, giảm nghèo nhanh gấp 3 lần so với các thôn, bản không làm du lịch, nguồn thu của các hộ làm dịch vụ du lịch cũng cao gấp từ 5 lần so với các hộ khác, đạt từ 25 - 60 triệu đồng/hộ/năm.

Nhờ du lịch cộng đồng mà các ngành nghề thủ công như: Sản xuất thổ cẩm, chạm khắc bạc, đồ lưu niệm… được phát triển mạnh mẽ và tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân. Ước tính ở Lào Cai, các điểm du lịch cộng đồng đã giải quyết việc làm cho hơn 2.600 lao động. Nếu như trước đây, đồng bào DTTS dệt vải, làm đồ thủ công để phục vụ nhu cầu gia đình, thì nay đã có nhiều ngành nghề truyền thống được đầu tư để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Quảng Ngãi thiếu lao động qua đào tạo

Theo báo cáo sơ bộ về công tác tuyển sinh trong 9 tháng đầu năm 2018, các trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tuyển sinh được 8.000 học viên các cấp từ CĐ đến sơ cấp. Đây là tín hiệu khả quan về công tác đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nguồn nhân lực của các doanh nghiệp đang đầu tư vào Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, số lượng lao động qua đào tạo vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của các DN. Điển hình như Nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất có nhu cầu tuyển dụng 8.000 kỹ sư, công nhân lành nghề trong vòng 3 năm tới, nhưng đến thời điểm này, số lao động của DN mới xấp xỉ 4.000 người. Được biết, để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu lao động, các cơ sở GDNN đã tăng cường liên kết đào tạo ngay tại DN trước khi lao động vào làm chính thức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.