Chơi với… sách đa tương tác

GD&TĐ - Tự tay quay cánh quạt của trực thăng trong… trang sách. Chiêm ngưỡng cả thành phố thu nhỏ đang chuyển động chỉ trong một trang sách… Cách chơi với… sách đầy độc đáo đó đã có mặt ở Việt Nam.

Bộ ba Ultimata Books - Sách đa tương tác vừa được Đinh Tị Books giới thiệu đến độc giả Việt Nam. Ảnh: Đinh Tị Books.
Bộ ba Ultimata Books - Sách đa tương tác vừa được Đinh Tị Books giới thiệu đến độc giả Việt Nam. Ảnh: Đinh Tị Books.

Siêu phẩm 5 trong 1

Đinh Tị Books vừa giới thiệu tới độc giả Việt Nam bộ sách Ultimate books - Sách đa tương tác (lời  Anne-Sophie Baumann, minh họa: Didier Balicevic, dịch giả: Diệu Hằng, Nxb Thanh Niên).

Đây là một siêu phẩm 5 trong 1 dành cho trẻ từ 3-15 tuổi, được xuất bản lần đầu tiên ở Pháp bởi nhà xuất bản Tourbillon.

Lật mở khám phá, chuyển động thông minh, kéo đẩy trượt, mô hình, pop up 3D – Ultimata books đã cùng hội tụ 5 hoạt động như thế.

Trang sách kể câu chuyện xây dựng tàu điện ngầm. Ảnh: Đinh Tị Books.
Trang sách kể câu chuyện xây dựng tàu điện ngầm. Ảnh: Đinh Tị Books.

Ultimata books là một kho kiến thức chi tiết, sinh động về 5 chủ đề: Các phương tiện vận chuyển trên thế giới, thành phố, công trường xây dựng, vũ trụ và lâu đài (sắp xuất bản).

Ở đó, gợi mở cho hàng loạt những thắc mắc: Giao thông được quản lý ra sao? Có gì bên trong những tòa nhà chọc trời?; Nước sạch trong thành phố đến từ đâu nhỉ; Lắp ráp một đường tàu điện siêu tốc thì cần những gì...?

Thông tin của sách đa tương tác được kết nối tới độc giả bằng các mô hình infographic gồm những bức hình hoàn chỉnh.

 Với màu sắc tươi sáng, logic hình ảnh rõ ràng, độc giả nhí không chỉ đọc – nghe mà còn được sờ - chạm và chơi với sách.

Đặc biệt, gần 60 chi tiết có thể chuyển động trong mỗi cuốn sách sẽ kích thích trẻ tìm tòi, khám phá và sáng tạo.

Trang sách kể về các tòa nhà trong khu phố. Ảnh: Đinh Tị books.
Trang sách kể về các tòa nhà trong khu phố. Ảnh: Đinh Tị books. 

Như các bé sẽ được quan sát và tự tay quay cánh quạt của chiếc trực thăng khi học về các phương tiện vận chuyển hàng không.

Hay chỉ sau thao tác mở sách, khi tìm hiểu về cách vận hành của một thành phố điển hình, cả một mô hình thành phố thu nhỏ sẽ hiện ra.

Thế nên, việc đọc sách không khiến trẻ cảm thấy “buồn ngủ” vì nhàm chán mà luôn hứng thú khi được chủ động chạm, trượt, lật mở sách.

Khi được đọc rồi… chơi với sách như thế khả năng quan sát, tư duy logic và trí tưởng tượng của trẻ được hình thành và phát triển.

Khó làm giả hoặc nhái

Trong bộ sưu tập sách cho thiếu nhi của Đinh Tị Books giờ đây còn có những cuốn sách tương tác biến thành rạp chiếu phim thu nhỏ khi đèn tắt (Sách chiếu bóng - Truyện kể trên tường);

Những miếng “lật - mở” kích thích trẻ tự đặt câu hỏi, tự khám phá câu trả lời (Lift-the-flap - Lật mở khám phá) hay các trang sách có thể “chuyển động” qua thao tác kéo đẩy của đôi bàn tay (Sách chuyển động thông minh đa ngữ),...

Đại diện truyền thông của Đinh Tị Books cho biết, Đinh Tị Books đã mua bản quyền từ Tourbillon và phải mất tới gần ba năm để biên dịch, biên tập, in ấn, gia công, chỉnh sửa mới có thể tự tin ra mắt độc giả Việt Nam.

Các chi tiết chuyển động trong sách vừa là điểm độc đáo vừa là thử thách đối với chính những người làm sách và đơn vị in ấn.

Điều khó nhất là phải làm sao để tất cả các chi tiết rời khi khớp nối với nhau phải tạo nên chuyển động trơn tru và cũng phải đủ an toàn cho bàn tay trẻ.

Cùng với đó, khâu in ấn ruột sách cũng cần tới bảy bước. Hàng chục nhân công đã phải cần mẫn, kỳ công, khéo léo vào phải đạt sự chính xác đến tuyệt đối khi in ruột, bế khuôn, gấp gáy sách, dán các chi tiết chuyển động đến bồi định hình trang sách.

Cũng vì sự kỳ công này cùng với việc sử dụng những chất liệu đặc biệt nên sách khó bị in lậu, làm giả.

Không chỉ đọc - nghe, độc giả nhí còn có thể chạm và chơi với sách. Ảnh: Đinh Tị Books.
Không chỉ đọc - nghe, độc giả nhí còn có thể chạm và chơi với sách. Ảnh: Đinh Tị Books. 

“Năm 2017 chúng tôi được tiếp cận với bộ sách này, thấy sách phù hợp với nhu cầu của trẻ em Việt Nam.

Các chủ đề về thành phố, phương tiện giao thông, vũ trụ… khá vĩ mô đối với thiếu nhi. Để chuyển tải đến các em thì có lẽ phải dùng đến sách đa tương tác còn dùng sách chữ thông thường thì các em nhanh chán.

Chính vì những lý do đó mà Đinh Tị Books cố gắng mua bản quyền của Ultimate books.” – Bà Trần Hải Ngọc – Phó Giám đốc sản xuất Công ty sách Đinh Tị cho biết.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Robert C.Titzer (Mỹ) - cha đẻ của phương pháp giáo dục đa giác quan, việc giúp trẻ học bằng nhiều giác quan cùng một lúc luôn có kết quả tốt hơn.

Khoảng ba năm gần đây, sự xuất hiện của những dòng sách tương tác (interactive book) cũng là một giải pháp, hỗ trợ phụ huynh phát huy tối  đa tiềm lực của trẻ qua cả năm giác quan. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ