Choáng với “nhóc trùm” 7 tuổi tự mở ngân hàng riêng

Trong khi nhiều đứa trẻ mơ ước trở thành doanh nhân khi lớn lên thì cậu bé người Peru lại khởi đầu khá sớm và tự mở một ngân hàng tiết kiệm cho trẻ em khi mới chỉ 7 tuổi. Hiện tại, ngân hàng của cậu bé đang phục vụ cho hơn 2.000 khách và cung cấp nhiều dịch vụ tài chính khác nhau.

Choáng với “nhóc trùm” 7 tuổi tự mở ngân hàng riêng
Ngân hàng của cậu bé người Peru hiện đang giúp nhiều trẻ em có tiền tiết kiệm
Ngân hàng của cậu bé người Peru hiện đang giúp nhiều trẻ em có tiền tiết kiệm

Jose Adolfo Quisocala Condori đã có ý tưởng về ngân hàng tiết kiệm cho trẻ em cách đâu 6 năm sau khi nhận thấy rằng nhiều người bạn của mình đã tiêu tiền vào đồ ngọt và đồ chơi thay vì tiết kiệm để mua được một thứ gì đó có ý nghĩa hơn. Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Jose đã hiểu được rằng tiết kiệm tiền và sử dụng một hệ thống tài chính là 2 cách mà người lớn - những người như cha mẹ mình giải quyết nhiều vấn đề tài chính, xã hội của họ. Vì vậy, cậu bé đã quyết định sẽ làm điều tương tự cho trẻ em.

Sau đó, Jose bắt đầu suy nghĩ về cách thức trẻ em có thể tạo ra tiền mà không cần sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh và tái chế có vẻ là câu trả lời hiển nhiên. Cậu bé chắc chắn rằng mình đang làm một điều gì đó nhưng khi kể ý tưởng về ngân hàng cho những giáo viên, Jose lại được bảo rằng một đứa trẻ 7 tuổi không thể xử lý một dự án như vậy. Song Jose đã chứng minh rằng các giáo viên đó đã nhầm.

"Lúc đầu, cô giáo nghĩ rằng cháu bị điên hoặc một đứa trẻ không thể thực hiện loại dự án này. Họ không hiểu rằng chúng cháu không phải là tương lai của đất nước mà là hiện tại của nó. May mắn thay, cháu đã nhận được sự hỗ trợ của hiệu trưởng trường và một trợ lý trong lớp học. Cháu đã phải chịu đựng tất cả sự cười nhạo và bạn nạt của bạn bè vì những gì đã làm", Jose nhớ lại.

Jose đã nhận được nhiều giải thưởng danh dự, được quay phim tài liệu và mời tham dự nhiều sự kiện khắp nơi trên thế giới
Jose đã nhận được nhiều giải thưởng danh dự, được quay phim tài liệu và mời tham dự nhiều sự kiện khắp nơi trên thế giới

Cậu bé đã thành lập ngân hàng học sinh Bartselana tại thành phố quê hương mình là Arequipa vào năm 2012. Ý tưởng cho tổ chức tài chính này khá đơn giản. Trẻ em có thể trở thành khách hàng của ngân hàng bằng cách chuyển ít nhất 5 kg chất thải có thể tái chế (giấy hoặc nhựa) rồi gửi ít nhất 1 kg chất thải tái chế mỗi tháng để duy trì tư cách thành viên. Sau đó, họ sẽ đặt ra mục tiêu tiết kiệm và chỉ có thể rút tiền từ tài khoản khi đạt được mục tiêu của mình.

Jose cũng đã thiết lập mối quan hệ với các công ty tái chế địa phương để các khách hàng của mình nhận được giá ưu đãi hơn cho mỗi kg chất thải tái chế. Tiền thu cũng sẽ được gửi thẳng vào tài khoản của họ. Để đảm bảo những đứa trẻ là người duy nhất được hưởng lợi từ công việc của mình, Jose đã khiến tài khoản không thể rút tiền bởi ai khác, thậm chí cả cha mẹ của khách hàng.

Từ năm 2012 đến 2013, ngân hàng học sinh Bartselana đã thu thập được hơn 1 tấn vật liệu tái chế và giúp hơn 200 trẻ em có tiền tiết kiệm riêng. Thành công ban đầu của dự án đã thu hút nhiều sự chú ý và tại một thời điểm, Jose thậm chí còn hợp tác với một ngân hàng lớn ở Peru để dịch vụ này có thể tiếp cận với nhiều trẻ em hơn. Đáng tiếc là thỏa thuận đó đã không thành công như mong đợi nên Jose quyết định sẽ tiếp tục con đường riêng biệt một mình.

"Cháu không cảm thấy bị đe dọa khi gặp gỡ các giám đốc ngân hàng để bàn về chuyện kinh doanh. Những cuộc gặp luôn luôn thân mật và thành thật mà nói, cháu cảm thấy thoải mái với người lớn hơn vì họ có thể hiểu các dự án mà cháu đang đề xuất với họ", Jose chia sẻ.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.