Choáng với chỗ giấu cả “tấn tiền” của vị quan tham

Những tưởng là một vị quan thanh liêm, nào ngờ sau khi điều tra, cảnh sát mới phát hiện trong nhà ông ta cả tấn tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Ông Chen Yuhui từng là thư ký Ủy ban công tác khu Trại Thượng, quận Tân Hải.
Ông Chen Yuhui từng là thư ký Ủy ban công tác khu Trại Thượng, quận Tân Hải.

Mới đây, Tòa án nhân dân quận Tân Hải, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ án tham nhũng liên quan tới số lượng quan chức lớn nhất từ khi thành lập quận tới giờ.

Cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 4/2019 và có tới 17 quan chức nằm trong diện tình nghi bị khám xét. Trong số đó có Chen Yuhui, cựu thư ký Ủy ban công tác khu Trại Thượng, quận Tân Hải. Ông này đã tham nhũng số tiền lên tới 317 triệu nhân dân tệ (hơn 1.000 tỷ đồng).

Theo cơ quan điều tra, Chen Yuhui đã lợi dụng vị trí và chức quyền cũng như những mối quan hệ của mình để bảo kê cho trùm xã hội đen họ Liu nhằm nhận thầu phá dỡ các công trình và dung túng cho băng nhóm này sử dụng thuốc nổ trái phép.

Ông Chen Yuhui đã chiếm dụng các quỹ công cộng để lấy tiền, sau đó thành lập công ty riêng rồi ăn tiền hối lộ từ đó.

Từ năm 2006 - 2006, Chen Yuhui đã nhận hối lộ khoảng 5,73 triệu nhân dân tệ (hơn 19 tỷ đồng), trong đó 4,45 triệu nhân dân tệ (gần 15 tỷ đồng) đến từ trùm xã hội đen Liu.

Được "ông lớn" bảo kê, Liu trở nên không sợ trời không sợ đất, hoành hành khắp nơi, bức ép người không nề hà, trở thành nỗi khiếp sợ của người dân trong vùng.

Để đáp lại sự giúp đỡ của Chen Yuhui, ngoài số tiền khổng lồ, Liu còn đem biếu nhiều quà cáp có giá trị lớn như rượu vang quý hiếm, đồ cổ, thư họa, trang sức...

Tuy nhiên từ năm 2016, Liu đã cắt đứt quan hệ với Chen Yuhui vì thấy rằng ông ta quá tham lam, sa đọa, sớm muộn gì cũng gây ra chuyện.

Chen Yuhui còn bị buộc tội là một kẻ mê tín dị đoan. Để tìm kiếm vận may cho sự nghiệp, ông ta thường đeo bùa hộ mệnh được thỉnh từ núi Ngũ Đài ở thành phố Hãn Châu, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Bề ngoài, Chen Yuhui luôn tỏ ra mình có cuộc sống đơn giản, là một vị quan thanh liêm, thậm chí còn sống trong ngôi nhà nhỏ cũ kỹ xây từ những năm 1990.

Thế nhưng thực tế, cảnh sát điều tra được ông ta sử dụng rất nhiều tiền từ việc nhận hối lộ để mua bất động sản và gửi tiết kiệm dưới tên người khác để tránh bị dòm ngó.

song trong nha nho mai ngoi, ai ngo quan tham nhet ca "tan tien" lam dem ngu - 3

song trong nha nho mai ngoi, ai ngo quan tham nhet ca "tan tien" lam dem ngu - 4

Vụ án ông Chen Yuhui tham nhũng được dựng thành phim.

Khi khám xét nhà của Chen Yuhui, cảnh sát quận Tân Hải phát hiện hơn 300 vật phẩm có gái trị như đồ cổ, ấm chén, ngọc bích, thư pháp và hàng chục thùng rượu vang đắt tiền. Điều sốc nhất là ông ta còn nhét hàng triệu nhân dân tệ dưới đệm trong phòng ngủ để... ngủ cho ngon.

Tháng 6/2018, Chen Yuhui bắt đầu bị điều tra vì vi phạm kỷ luật cơ quan và vi phạm pháp luật nghiêm trọng, liên quan tới các tội danh tham ô, nhận hối lộ, lạm dụng công quyền và chiếm dụng tiền công.

Tới tháng 11/2018, ông ta bị khai trừ khỏi đảng và khai trừ khỏi công đoàn. Mới đây, Chen Yuhui đã bị kết án 18 năm tù vì những tội ác của mình.

Trước những vi phạm hết sức nghiêm trọng của Chen Yuhui, Ủy ban kiểm tra kỷ luật quận Tân Hải đã giám sát vụ việc và dựng vụ án thành phim, cho phát tại các cuộc họp như một lời cảnh báo các cán bộ nhân viên.

Theo Khám Phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ