Cho trẻ uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

Ở trẻ nhỏ, thiếu nước có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như khô miệng, táo bón, thiếu tập trung. Vì vậy, bố mẹ cần chú ý bổ sung nước đầy đủ cho con.

Trẻ cần bổ sung chất lỏng thường xuyên để tránh bị mất nước. Ảnh: Kiddipedia.
Trẻ cần bổ sung chất lỏng thường xuyên để tránh bị mất nước. Ảnh: Kiddipedia.

Cơ thể con người được tạo thành từ 70% là nước. Nước có rất nhiều chức năng quan trọng cho cơ thể bao gồm điều chỉnh thân nhiệt, tiêu hóa thức ăn và bài tiết chất thải. Cơ thể mất nước suốt cả ngày khi bạn đổ mồ hôi, thở và đi tiểu. Điều quan trọng là bạn cần bù đủ lượng nước đã mất.

Theo Healthy Kids, trẻ em có nguy cơ mất nước cao hơn người lớn. Điều này là do kích thước cơ thể của bé. Trẻ em thường có làn da nhạy cảm, dễ đổ mồ hôi và mất nước hơn.

Ngoài ra, trẻ không phải lúc nào cũng nhận ra rằng chúng khát và có thể quên uống nước nếu không được khuyến khích và nhắc nhở.

Lợi ích khi trẻ uống nhiều nước

Nghiên cứu cho thấy trẻ em uống nước đầy đủ có thể hoạt động tốt hơn ở trường, giúp cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng và luôn vui vẻ.

Nếu thiếu nước, dù nhẹ, trẻ có thể cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, thiếu tập trung, giảm hiệu suất tinh thần. Một số dấu hiệu mất nước khác bao gồm khô miệng, da, táo bón và nước tiểu đậm màu.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ hay sữa công thức đã cung cấp đủ lượng nước cũng như dinh dưỡng cho bé. Vì vậy, không cần cho bé uống nước. Thậm chí, trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước còn dễ bị ngộ độc nước, khó chịu, co giật...

Với trẻ từ 6 tháng trở lên, nhu cầu nước lúc này là khoảng 200-300 ml/ngày.Số lượng nước trẻ cần thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, kích thước và mức độ hoạt động của chúng.Trẻ cần bao nhiêu nước?

Trẻ trên 1 tuổi và dưới 8 tuổi, nên uống ít nhất 4-6 ly nước. Trẻ trên 8 tuổi, uống tối thiểu 6-8 ly nước. Nếu chơi thể thao hoặc rất năng động, trẻ cần bổ sung thêm nhiều chất lỏng hơn.

Lời khuyên để giúp trẻ giữ nước

Theo Parents, một số mẹo nhỏ dưới đây có thể đảm bảo cho trẻ luôn bổ sung đủ nước cho cơ thể:

- Khuyến khích trẻ uống nước trước, trong và sau khi hoạt động thể chất.

- Thêm vài lát trái cây như chanh hoặc cam vào nước lọc để tăng hương vị.

- Cho trẻ ăn nhiều trái cây, rau xanh. Rất nhiều bé không thích ăn rau xanh và trái cây. Bố mẹ nên tạo ra bữa ăn nhiều màu sắc và hình dáng hấp dẫn để kích thích sự tò mò của trẻ.

- Cho trẻ uống sữa. Sữa có thể bổ sung lượng natri bị mất khi đổ mồ hôi và giúp giữ nước tốt hơn, đồng thời cung cấp protein cần thiết cho trẻ phát triển và tăng trưởng cơ bắp. 

Tuy nhiên, mẹ cần lựa chọn những nhãn hiệu sữa đảm bảo chất lượng từ những nhà cung cấp uy tín, có cam kết chính hãng, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát đầu ra và đầu vào của sản phẩm như Tiki và một số hệ thống phân phối có thương hiệu.

Theo Zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ