(GD&TĐ) - Tôi là một giáo viên trẻ chỉ vỏn vẹn 8 năm kinh nghiệm dạy Tiếng Anh nhưng tôi thật sự may mắn là đã có cơ hội làm việc từ ngôi trường ở vùng quê cho đến những ngôi trường lớn với cơ sở vật chất hiện đại ở TPHCM.
Mặc dù ở bất cứ nơi đâu và xã hội có nhiều đổi thay đi chăng nữa nhưng tôi vẫn chắc chắn một điều là mong muốn học Tiếng Anh của học sinh không bao giờ thay đổi. Bản thân tôi trăn trở mãi khi các em tâm sự: “Cô ơi, sao em thấy học Tiếng Anh chán quá!”; hoặc những khi các em thỏ thẻơ “Cô ơi, em ngại phải nói Tiếng Anh lắm, lỡ nói sai các bạn cười em chết”.
Đây cũng là mối quan tâm của tôi trong suốt một thời gian dài. Chúng cứ thôi thúc tôi mãi, tạo cho tôi động lực để mạnh dạn áp dụng những phương pháp dạy học mới, tiên tiến.
Các em đang sống ở thế kỷ 21 với sự bùng nổ của khoa học công nghệ nên các em sẽ chịu sự tác động không nhỏ của công nghệ thông tin. Cũng có thể nói các em rất am hiểu về công nghệ và có khả năng sử dụng được những thiết bị có tính kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, các em thích được làm chủ việc học của mình cũng như thích khám phá, tìm tòi những thách thức mới.
“Dạy học theo dự án” là một phương pháp học tập đã rất thành công trên thế giới với ưu điểm khơi gợi được sự sáng tạo, làm chủ bản thân, vận dụng được các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và tăng cường kỹ năng làm việc nhóm - những đặc điểm không thể thiếu của học sinh thế kỷ 21.
Vì thế phương pháp dạy học này được tôi áp dụng để mang đến những trải nghiệm mới cho các em. Một nhiệm vụ tích hợp được giao cho từng nhóm. Mỗi nhóm được phân công những tình huống liên quan đến trường học, mối quan hệ giữa thầy - trò, tình bạn hoặc là những tình huống khó xử cần phải đưa ra những giải pháp hợp lý……
Trên cơ sở đó, các em sẽ dàn dựng kịch bản, viết lời thoại cho từng nhân vật, sau đó các em sẽ thể hiện mình là những diễn viên, đạo diễn, nhà quay phim “chuyên nghiệp”… cho tác phẩm đầu tay của mình.
“Ngoài sức tưởng tượng” chính là những gì mà tôi thầm nói với chính mình khi chứng kiến cả một qua trình các em cùng nhau viết lời thoại, hóa trang, chuẩn bị đạo cụ và đặc biệt là khi tiến hành quay phim. Tôi thấy ở các em đan xen những cảm xúc khó tả: hồi hộp vì đây là lần đầu tiên học theo phương pháp mới này, hồi hộp vì không biết là mình làm có tốt hay không nhưng ánh mắt các em luôn toát lên một niềm hứng khởi mãnh liệt với quyết tâm cao độ là phải hoàn thành tốt sản phẩm này.
Ngày “công chiếu” sản phẩm, các em hứng khởi bao nhiêu thì tôi hạnh phúc gấp bội phần. Niềm hạnh phúc thực sự vỡ òa trong tim tôi. Tôi thấy rất hài lòng với kết quả hiện tại là các em thật sự đã có hứng thú trong việc học Tiếng Anh và đặc biệt là các em đã tự tin vào chính bản thân mình.
Thiết nghĩ, khi giáo viên nắm bắt được những nhu cầu và đặc điểm tâm sinh lý của các em cùng với sự mạnh dạn áp dụng những cái mới vào việc dạy của mình thì thành công trong việc đổi mới chất lượng dạy và học sẽ không nằm ngoài tầm tay. Với ánh mắt lung linh như biết nói “Cô ơi, cảm ơn Cô”, tôi thấy lòng mình như được một dòng suối nguồn tưới mát, hạnh phúc tuyệt vời!
Huỳnh Thị Mỹ Linh