CHO ĐI cũng chính là NHẬN LẠI

GD&TĐ - Trịnh Thị Minh Thu – Cô gái ĐHBK Hà Nội là một “thủ lĩnh” hội năng động, tấm gương về tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ với các phong trào thiện nguyện. Với cô cuộc sống là phải cho đi thật nhiều để nhận lại niềm yêu thương và những bài học vô giá.

CHO ĐI cũng chính là NHẬN LẠI

Ý thức tự lập của cô gái miền quê nghèo!

Sinh ra và lớn lên tại Yên Định, Thanh Hóa- vùng quê còn nhiều khó khăn, Trịnh Thị Minh Thu thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của bố mẹ và người dân quê vốn một nắng hai sương quanh năm. Mỗi sự vất vả của người nông dân đều in đậm trong tâm trí của cô gái này từ khi còn nhỏ. Đó cũng chính là động lực thôi thúc Thu cố gắng học tập để vươn lên thoát nghèo.

Thế mạnh của cô gái trẻ là học ngoại ngữ, tiếng Anh. Vì vậy, tốt nghiệp THPT, Thu đã chọn thi vào ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Trở thành sinh viên, cô cũng nhanh chóng bắt nhịp với sự sôi động của tuổi trẻ, hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng: “Mình ấn tượng với màu áo xanh tình nguyện từ những ngày còn học THPT. Các anh chị thanh niên về quê mình hoạt động tình nguyện, giúp người dân nhiều việc có ích. Hình ảnh thân thương đó khiến mình ấn tượng mãi và muốn sẽ có ngày được như các anh, các chị. Đó cũng chính là động lực để mình cố gắng thi đỗ đại học, trở thành sinh viên được tới giảng đường mỗi ngày và được mặc màu áo xanh tình nguyện”.

Minh Thu tham gia vào câu lạc bộ tình nguyện của nhà trường ngay sau khi nhập học. Năm 2015, cô gái tìm đến Hội Sinh viên Yên Định- Thanh Hóa tại Hà Nội. Hội hoạt động với phương châm hướng về quê hương và những vùng quê khó khăn. Hội đã tổ chức thành công rất nhiều chương trình, chiến dịch tình nguyện thường niên thiết thực, ý nghĩa và bổ ích như: Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Tiếp lửa ước mơ, Tư vấn tuyển sinh. Hội còn là cầu nối, vận động hàng trăm triệu đồng ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học… về Yên Định, Thanh Hóa mỗi năm.

Minh Thu chia sẻ: “Mình rất hạnh phúc khi được hoạt động tình nguyện cùng các bạn trong Hội, những người trẻ hết sức tâm huyết, vì cộng đồng. Sự trải nghiệm ý nghĩa, thú vị, cũng như tình cảm thân thiết mà các bạn tình nguyện, các thành viên trong Hội dành cho nhau là động lực để mình gắn bó và tiếp tục cống hiến. Mỗi chương trình, mỗi sự kiện, các bạn lại có cơ hội hiểu nhau hơn, có thêm những người bạn, người đồng hương và nhiều kỉ niệm, bài học vô giá”.

CHO ĐI cũng chính là NHẬN LẠI ảnh 1 Trịnh Thị Minh Thu

Mỗi chuyến đi là một kỉ niệm

Nữ “thủ lĩnh” Hội 9X chia sẻ: “Sau mỗi hoạt động tình nguyện, mình thấy mọi người vui vẻ, đoàn kết. Ai cũng chấp hành nghiêm túc nội quy mà Ban tổ chức đề ra. Khi được phân chia công việc, thành viên nào cũng hăng hái làm. Rồi nhìn những nụ cười rạng rỡ của các em học sinh, người dân nghèo được nhận quà chúng mình trao tặng, hay thấy những tuyến đường, con phố sạch sẽ, dòng mương được khơi thông cỏ rác…, mình vui lắm”.

Minh Thu quan niệm, là thanh niên không được ngại khổ, phải dám xông pha, lấy những trải nghiệm từ việc gom rác ở mỗi con mương, tuyến đường, ở sự sẻ chia cùng đồng bào… để rèn luyện bản lĩnh, thêu dệt thêm tình yêu thương con người. Với những cống hiến của cô “thủ lĩnh” trẻ và các thành viên, Hội Sinh viên Yên Định tại Hà Nội đã gặt hái nhiều thành công, vinh dự được nhận bằng khen, giấy chứng nhận hoạt động của Thành đoàn Hà Nội, Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Huyện đoàn Yên Định và các đơn vị mà Hội đã từng tổ chức chương trình tình nguyện,…

Không biết đã trải qua bao nhiêu chương trình lớn nhỏ nhưng đối với Thu, kỉ niệm mà cô nhớ nhất là những lần được đi giúp bà con nông dân khơi thông dòng nước, vệ sinh nguồn nước tại địa phương. Những lần ấy, tuy vất vả vì phải lội xuống sông, ao hồ để vớt bèo nhưng với cô, sự quan tâm và đón nhận của người dân địa phương khiến cô thấy mình làm được những được có ích cho xã hội, cộng đồng. Hay những kỉ niệm được đi trao quà từ thiện cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những nơi xa xôi trên mọi miền Tổ quốc cũng khiến cô gái trẻ không bao giờ quên.

Mùa hè xanh năm nay, Trịnh Thị Minh Thu cùng Hội Sinh viên Yên Định tại Hà Nội sẽ thực hiện chương trình tình nguyện về xã Yên Lạc, Yên Định, Thanh Hóa. Thu cho biết: “Chúng mình sẽ tặng 30 triệu đồng và góp công sức xây dựng một ngôi nhà tình nghĩa cho bạn học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, chúng mình sẽ chung tay thực hiện một số công trình phúc lợi tại xã Yên Lạc”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ