Quy hoạch nhân lực phải bám sát chiến lược phát triển KT-XH

Quy hoạch nhân lực phải bám sát chiến lược phát triển KT-XH
(GD&TĐ) - Xây dựng bản quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 phải thực sự là bản luận chứng khoa học về phát triển nhân lực bám sát yêu cầu định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2011-2020.
Đó là yêu cầu mà Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu với các cơ quan hữu quan trong cuộc họp về công tác quy hoạch phát triển nguồn nhân lực sáng nay 23/2.
 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Các đại biểu đã tập trung đánh giá về phạm vi điều chỉnh của bản quy hoạch nhân lực và những số liệu tổng hợp, phương pháp dự báo cung, dự báo cầu ở cấp quốc gia, đồng thời cho ý kiến về báo cáo dự thảo lần I báo cáo tổng hợp về bản quy hoạch và phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) soạn thảo.
Các đại biểu đều thống nhất cho rằng, đây là lần đầu tiên nước ta có một bức tranh chung mang tính tổng hợp và cụ thể nhất về quy hoạch và phát triển nhân lực Việt Nam, vì vậy, dự thảo lần I phải được tiếp tục hoàn thiện thêm về mặt số liệu và các chỉ tiêu về kinh tế xã hội đã lạc hậu. Cần bổ sung thêm những cơ sở và căn cứ  lý luận của bản quy hoạch, đặc biệt là chuẩn hóa các con số được nêu ra tại bản quy hoạch nhân lực chính thức.
Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Hữu Vũ kiến nghị cần tiếp tục tổ chức thí điểm về quy hoạch nguồn nhân lực để lấy bài học thực tiễn tại một số bộ, ngành cụ thể.
Theo Bộ KHĐT, chúng ta đang làm quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn dân số vàng. Nếu chúng ta nắm bắt được cơ hội lớn này thì chắc chắn sẽ thành công bởi những cộng hưởng thuận lợi từ nhu cầu thực tế của xã hội, đặc biệt là những chính sách và cơ chế thuận lợi của Chính phủ.
Bộ KHĐT cho rằng tín hiệu phản hồi từ phía cầu còn yếu, chưa chủ động cung cấp nhu cầu thực tế của chính mình. Vì vậy khi xây dựng bản báo cáo tổng hợp về quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020, Bộ chủ yếu dựa vào số liệu của Bộ GDĐT, Bộ LĐTBXH để phân tích. Bên cạnh đó, một số địa phương còn bị động, chưa đặt đúng tầm quan trọng của nhiệm vụ quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, Chiến lược phát triển đất nước từ 2011-2020 đã xác định: "Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba mũi nhọn đột phá của đất nước đến năm 2020”. Vì vậy, xây dựng bản quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 phải thực sự là bản luận chứng khoa học. Nội dung cần bám sát yêu cầu định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2011-2020, chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam, chiến lược phát triển dạy nghề và các chiến lược ngành khác.
Bên cạnh đó, cần kiểm kê đánh giá hiện trạng phát triển nhân lực trong đó xác định rõ những điểm mạnh và yếu kém của nhân lực so với nhu cầu phát triển, những biện pháp đã thực thi và rút ra bài học kinh nghiệm, cũng như đề xuất phương hướng khắc phục triệt để trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng giao Bộ KHĐT cần tích hợp thêm các số liệu đồng thời các bộ, ngành và địa phương phải tập trung rà soát và báo cáo về quy hoạch nhân lực của mình, gửi về Bộ KHĐT để tổng hợp trước tháng 1/4/2011.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KHĐT hoàn chỉnh Đề án Quy hoạch nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 (phiên bản 3) trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7/4 tới.
Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ