Ðề án "Sức nước ngàn năm" và cuốn sách "Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hằng ngày".

Ðề án "Sức nước ngàn năm" và cuốn sách "Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hằng ngày".
Bìa cuốn sách “Sức nước ngàn năm”
Bìa cuốn sách “Sức nước ngàn năm”

Ðề án "Sức nước ngàn năm" được triển khai nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng, có hệ thống, bằng một phương pháp mới dễ hiểu, dễ nhớ, giúp người dân vận dụng pháp luật dễ dàng vào việc điều chỉnh các quan hệ xã hội trong cuộc sống hằng ngày, từ đó góp phần nâng cao dân trí và tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Các sản phẩm của Ðề án: Xuất bản cuốn sách "Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hằng ngày" và phát hành rộng rãi trong tủ sách xã, phường, tủ sách hộ gia đình, làm cẩm nang tra cứu pháp luật cho cán bộ và người dân ở cơ sở; trong hệ thống thư viện nhà trường làm tài liệu tham khảo cho cán bộ, giáo viên, các nhà quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tổ chức trò chơi tìm hiểu pháp luật "Sức nước ngàn năm" trên sóng của Ðài Truyền hình Việt Nam và trên sóng phát thanh để tạo ra sân chơi tìm hiểu pháp luật hấp dẫn, dành cho lãnh đạo chủ chốt của các xã, phường trong cả nước, thể hiện tài năng trong việc quản lý ở địa phương mình, từ đó nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở và trình độ hiểu biết pháp luật trong nhân dân. Hình thành đường dây nóng tư vấn hỗ trợ, giải đáp pháp luật cho người dân qua số điện thoại 1900599946 mang tên "Sức nước ngàn năm". Xây dựng trang báo điện tử pháp luật sucnuocngannam.vn nhằm cung cấp đầy đủ và phong phú những kiến thức pháp luật quan trọng và hấp dẫn tới nhân dân khi có nhu cầu tìm hiểu pháp luật. Xây dựng chuyên mục "Sức nước ngàn năm" trên các báo viết và báo điện tử, tạo một hình thức tìm hiểu pháp luật mới, hấp dẫn, bổ ích cho các tầng lớp nhân dân tham gia.

Ra đời trên cơ sở nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân và đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vào cuộc sống, cuốn sách "Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hằng ngày" - sản phẩm đầu tiên của Ðề án "Sức nước ngàn năm" là phương pháp chuyển tải pháp luật dễ hiểu, dễ nhớ. Nội dung cuốn sách gồm các văn bản luật, pháp lệnh, nghị định hướng dẫn thi hành với những tình huống pháp luật sinh động, dễ hiểu, được tập hợp và phân chia thành bốn lĩnh vực tương ứng với bốn phần của cuốn sách: Dân sinh; Y tế, Giáo dục, Văn hóa; An ninh-Trật tự; Tư pháp-Chính sách xã hội.

Cuốn sách là kết quả quá trình khảo sát và nghiên cứu thực tế những vấn đề pháp luật cơ bản liên quan đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân và được hoàn thiện từ những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia pháp luật. Những vấn đề pháp luật được giới thiệu trong cuốn sách là những quy định pháp luật có tính cơ bản, quan trọng, thiết thực nhất điều chỉnh trực tiếp các mối quan hệ trong đời sống xã hội của người dân ở cơ sở. Nội dung các văn bản pháp luật được chuyển tải dưới dạng các tình huống giả định và có một phương án đúng để người dân dễ nhận biết, dễ đọc, dễ nhớ và vận dụng vào trong cuộc sống hằng ngày.

Theo ND

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.