Chính quyền Madrid hoan nghênh lãnh đạo Catalonia tham gia bầu cử

GD&TĐ - Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố sẽ hoan nghênh sự tham gia của nhà lãnh đạo Catalonia bị sa thải Carles Puigdemont trong những cuộc bầu cử mới.

Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont
Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont

Chính quyền trung ương ở Madrid đã ra lệnh rằng cuộc bầu cử mới cho nghị viện khu vực Catalonia sẽ diễn ra vào tháng 12. Madrid đã không công nhận Catalonia quyền tự trị sau khi nghị viện khu vực Catalonai bỏ phiếu để tuyên bố độc lập.

Trong khi đó ông Puidgemont lên án việc đình chỉ quyền tự trị của Catalonia và hứa sẽ tiếp tục “làm việc để xây dựng một đất nước tự do”. “Cách tốt nhất để bảo vệ những thành quả có được hiện tại là sự phản đối dân chủ đối với điều luật 155” – ông Puigdemont nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, ông vẫn mơ hồ về những bước đi mà những người ly khai cần phải thực hiện khi mà chính quyền trung ương đã tới Barcelona và các vùng khác của Catalonia để kiểm soát.

Đây được xem là một cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất Tây Ban Nha trong 4 thập kỷ  kể từ khi nước này quay trở lại nền dân chủ.

Các quốc gia châu Âu, Mỹ và Mexico đã bác bỏ tuyên bố độc lập của Catalonia và thể hiện sự ủng hộ đối với một nước Tây Ban Nha hợp nhất.

Theo Reuters/BBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.