Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Chinh phục học sinh bằng sự chân thành

Thanh Tuấn - 22/03/2020, 06:13 GMT+7 | Trao đổi
Giáo viên cần có những hành động thiết thực dành cho học trò.Giáo viên cần có những hành động thiết thực dành cho học trò.

Lời nói đi đôi với hành động

Cô Nguyễn Thị Phương Hiền cho rằng: “Lý do giản đơn để HS muốn học đó là các em phải có cảm giác vui vẻ khi ở trường. Nếu GV thấm được điều đó thì sẽ truyền được cảm hứng học tập cho HS. Dù lớn vẻ bề ngoài, nhưng thực chất HS bậc THPT rất nhạy cảm, thậm chí cảm nhận, để ý nhiều khi còn hơn cả người lớn. Các em sẽ cảm nhận được những gì thật nhất ở GV. Không phải GV nói yêu quý HS bằng lời nói thôi mà các em tin được. HS sẽ cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm, nhiệt tình của GV bằng hành động”.

Trong thời gian chống dịch Covid-19, ứng xử của cô sẽ có tác động rất lớn đến HS trong các giờ học online. Tôi chat online trong group với các em vui vẻ như đang nói chuyện với bạn bè: Bài thằng Đức lần này làm tốt nhất đấy! Một câu thế thôi nhưng HS trong lớp rất hồ hởi phản hồi với cô giáo. Thậm chí có lúc, tôi phải mắng HS ngay trong group vì lười học, không nộp bài tập đúng hạn, nhưng dù mắng cũng phải lựa chọn câu từ sao cho vừa đủ khiến HS nể, vừa gần gũi với các em. Không thể khiến HS thấy xấu hổ với bạn bè.

Có những lúc cô Hiền phải “inbox” riêng với từng HS để nhắc nhở thái độ lười học và thiếu ý thức trong thời gian nghỉ học ở nhà. Với một HS lấy lý do ngủ quên không làm kịp bài để nộp đúng hạn, cô nhắn riêng nhắc nhở một cách nghiêm trọng nhưng vẫn đủ thân thiện, gần gũi: “Này, không có thằng nào ngủ quên mà không làm tí bài tập nào đâu nhé!”.

Cô Hiền nhấn mạnh, để các em cảm thấy hạnh phúc, GV cần biết rằng luôn có những câu chuyện đằng sau những phản ứng vui, buồn, hay thậm chí là thái độ tiêu cực của HS. Không phải lúc nào GV cũng có được hành động “hoàn hảo” trong mắt HS. Bởi thế, theo cô Hiền: “GV không thể vô tâm với HS trong bất cứ tình huống nào. Những lời nói với HS cũng cần phải cân nhắc, nếu không các em sẽ thất vọng về GV”.

Cô giáo có những lúc gắn bó, sẻ chia như người bạn với học sinh. 

Không được xúc phạm học sinh

“Dù nhắc nhở HS chưa chăm ngoan cũng phải có cách tiếp cận, thể hiện sự quan tâm của GV với HS” - cô Hiền nói. “Ngay cả trong tình huống bắt buộc phải trách mắng HS thì cũng phải lựa lời sao cho các em vui vẻ nhận ra lỗi của mình. Trong mọi tình huống sư phạm, GV cần tìm cách tiếp cận HS gần gũi nhất, khiến các em tin tưởng GV. Muốn HS cố gắng và cảm thấy vui vẻ trong học tập, GV không thể mang cảm giác nặng nề cho HS”. Cô Hiền cũng cho rằng, kỷ luật tích cực là điều mà GV cần thấm thía trong thời đại ngày nay. Bởi HS bây giờ ngày càng hiểu biết rộng, tâm hồn rất nhạy cảm. Trong khi xã hội ngày càng cởi mở, quan hệ thầy - trò cũng phải cởi mở và thân thiện hơn.

“Đôi khi HS có lỗi khiến GV phải áp dụng kỷ luật, nhưng GV cần nhìn nhận xem đích đến của việc kỷ luật là gì. Đích đến của những kỷ luật đôi khi cần là các em học bài, thay đổi và tiến bộ” - cô Hiền nhấn mạnh. “Bố mẹ thường mong muốn con mình học giỏi, hay nhìn con nhà khác “top” 5 trong lớp mà con mình ở vị trí 30/30 thì rất khó chịu với con. Là GV tôi rất mong các bậc phụ huynh hãy nhìn nhận và chấp nhận năng lực của mỗi đứa trẻ khác nhau. HS dù đứng vị trí cuối lớp nhưng tháng sau có chút tiến bộ so với chính con thì cả GV và phụ huynh cần phải ghi nhận cố gắng đó.

Với kinh nghiệm dạy một lúc cả 3 khối lớp, cô Hiền cho rằng, quan điểm của GV đúng đắn thì cách làm việc với HS sẽ hiệu quả: “Tôi với HS, cần mắng vẫn phải mắng, cần quát vẫn phải quát, nhưng cần khóc vẫn phải khóc. Có đôi khi mệt quá, cáu quá muốn phát khóc. Tuy nhiên, dù ứng xử với HS ở mức độ cảm xúc nào GV tuyệt đối không được xúc phạm HS” - cô Hiền chia sẻ.

Sự cố gắng của GV đều được HS ghi nhận. Chứ GV chỉ hô hào khẩu hiệu: “Tôi muốn lớp của tôi là lớp học hạnh phúc”, theo tôi điều đó là trên mây trên gió, không có tác dụng trên thực tế. Những HS tôi đang tiếp xúc hàng ngày rất ngoan và hiện đại, hiện đại hơn rất nhiều thế hệ tôi trước đây. Tôi thời bằng tuổi các bạn HS của tôi bây giờ không cởi mở bằng các bạn ấy. Tôi đã cảm nhận được, học được sự cởi mở từ học trò của mình. Các em đã dạy cho tôi cách bộc lộ tình cảm, cách quan tâm tới người khác. - cô Nguyễn Thị Phương Hiền
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm