Chìm tàu Hải Thành: Petrolimex 14 không cứu ngay sau khi đâm?

Nguyên nhân ban đầu vụ chìm tàu Hải Thành 26 được xác nhận là do bị tàu Petrolimex 14 đâm va phải.

Tàu Petrolimex đã về neo đậu tại vị trí B11, vùng biển Bãi Trước, TP Vũng Tàu từ ngày 31/3 để phục vụ việc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn. Ảnh: VOV
Tàu Petrolimex đã về neo đậu tại vị trí B11, vùng biển Bãi Trước, TP Vũng Tàu từ ngày 31/3 để phục vụ việc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn. Ảnh: VOV

Vụ tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC đã kết thúc, tất cả 9 thủy thủ trên tàu không ai còn sống.

Trong chiều 31/3, kết quả kiểm tra hộp đen ngành hàng hải cho thấy tàu Petrolimex 14 là tàu đã đâm va vào tàu Hải Thành 26.

Nhận định ban đầu tàu Petrolimex 14 đã đâm vào tàu Hải Thành 26 - BLC khiến con tàu bị chìm. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam thành lập tổ điều tra, tiến hành thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn.

Nhiều câu hỏi được đặt ra là: vì sao biết tàu đã đâm va với một tàu khác trên biển nhưng tàu Petrolimex 14 đã không ứng cứu ngay tàu Hải Thành 26 cho đến khi được Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn điều động đi cứu?

Theo đó, tàu Hải Thành 26 bị tàu Petrolimex 14 đâm va vào rạng sáng 28/3 khi đến vùng biển cách Vũng Tàu 44 hải lý về phía Đông.

Khoảng 4 giờ 37 cùng ngày, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (MRCC) nhận được tín hiệu báo nạn từ phao EPIRB của tàu Hải Thành 26 tại vị trí 10,18 độ vĩ Bắc - 107,45 độ kinh Đông, trên vùng biển cách Vũng Tàu khoảng 44 hải lý về phía đông.

Ngay sau đó, MRCC đã điều động tàu Pettrolimex 14 đang hoạt động cách vị trí báo nạn khoảng 4,5 hải lý đến ngay vị trí báo nạn. Đồng thời, điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 413 và SAR 272 xuất phát từ Vũng Tàu đến hiện trường.

Ngày 1/4, xác nhận tàu Petrolimex 14 có va chạm với tàu Hải Thành 26, ông Trương Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Vitaco (thuộc Tổng Công ty vận tải thủy Petrolimex, đơn vị quản lý tàu Petrolimex 14) cho biết, hiện chưa xác định được tình trạng của tàu bị chìm nên chưa thể xác định có lỗi và phải chờ kết quả điều tra.

“Tất cả bây giờ phải phụ thuộc vào kết luận điều tra từ cơ quan chức năng. Khi có kết luận chính thức mới có hướng xử lý cụ thể. Hiện nay chúng tôi vẫn khảo sát các vấn đề về tình trạng kỹ thuật, cố gắng đưa tàu vào khai thác. Tất cả mọi thứ phải theo trình tự chứ không thể làm tắt được” - VTC dẫn lời ông Trương Văn Minh nói.

Trả lời câu hỏi có dư luận rằng tàu Petrolimex 14 khi đâm va với tàu Hải Thành 26 đã không cứu nạn ngay mà tiếp tục di chuyển cho đến khi được Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn điều động mới quay lại cứu hộ, ông Trương Văn Minh nói: “Thông tin đó ở đâu thì phải kiểm tra lại, tôi ở đơn vị chủ quản nhưng mà bọn tôi chưa tiếp cận được tàu từ đó đến giờ”.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ